ขั้วแบตเตอรี่ สกปรก!!! เป็นเหตุรถสตาร์ทติดยาก

เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด หรือสตาร์ทติดยาก ส่วนใหญ่หลายๆ คนมักจะคิดว่าเป็นเพราะแบตเตอรี่ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันก็มีเปอร์เซ็นต์เกิดขึ้นได้จริง แต่บางครั้งมันอาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณคาดไม่ถึง อย่างเช่น ขั้วแบตเตอรี่สกปรก

บางคนอาจไม่เชื่อ คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะแค่ขั้วแบตเตอรี่สกปรกจะส่งผลได้ขนาดนี้จริงเหรอ ถ้างั้นคุณลองเปิดฝากระโปรงหน้ารถดู และสังเกตที่ขั้วแบตเตอรี่ เนื่องจากแบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานมาแล้วสักระยะจะเกิดคราบต่างๆ ขึ้นที่ขั้ว โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่ใช้มานานแล้ว และไม่เคยได้รับการดูแลรักษาเลย จะเกิดคราบที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน

ซึ่งคราบสีขาว หรือเขียวๆ ฟ้าๆ ที่เกาะอยู่ที่ขั้วแบตเตอรี่ ส่วนใหญ่มักจะเรียกกันว่า คราบขี้เกลือ และเพราะเจ้าคราบพวกนี้นี่แหละ ที่ทำให้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไหลผ่านต่อไปยังส่วนอื่นๆ ไม่สะดวก นอกจากนี้หากเอามือไปสัมผัสที่ขั้วแบตเตอรี่แล้วเกิดความร้อน หรือมีความร้อนอยู่ ก็แปลว่าเป็นอาการเดียวกัน ขั้วสกปรกนั่นเอง

สำหรับวิธีแก้ไขอาการ แบบนี้ก็ไม่ยากเลย แค่เตรียมโซดา 1 ขวด กับแปรงสีฟันเก่าๆ ที่ไม่ใช้แล้ว 1 ด้าม จากนั้นราดโซดาลงไปให้ทั่วขั้วแบตเตอรี่ (เอาแค่พอประมาณ) เสร็จแล้วนำแปรงสีฟันมาขัดๆ ถูๆ ให้ทั่ว แต่ถ้ามันสกปรกมากๆ ขัดไปสักพักจึงค่อยราดโซดาลงไปใหม่ แล้วก็ขัดต่อไปจนกว่าขั้วจะกลับมาสะอาดเหมือนเดิม หรือถ้าหาโซดาไม่ได้จริงๆ ใช้น้ำร้อนราดแทนก็ได้เช่นกัน เพียงเท่านี้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ก็จะสามารถไหลผ่าน และใช้งานได้ปกติ

สุดท้ายนี้ นอกจากจะทำให้กระแสไฟไหลผ่านสะดวก และเป็นปกติแล้ว มันยังช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้อีกด้วย ดังนั้นคุณจึงควรตรวจเช็กแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งก็ยังดี

เครดิต www.sanook.com