มาทำความรู้จักเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยต่างๆที่อยู่ในรถยนต์

Collision warning system, Forward Collision Warning

ระบบเตือนการชนด้านหน้า เริ่มเข้ามาเป็นระบบมาตรฐานในรถยนต์รุ่นใหม่ๆไปแล้ว โดยเฉพาะรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม เพราะเป็นระบบการเตือนที่ช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้จริง โดยระบบนี้จะใช้เรดาร์หรือเซ็นเซอร์หรือ LIDAR หรือกล้องในการตรวจจับวัตถุด้านหน้า ว่าอยู่ใกล้และมีโอกาสในการที่รถเราจะไปชนมากขนาดไหน คำนวณจากความเร็วและระยะแล้วมีโอกาสชน ระบบจะทำการเตือนบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเตือนด้วยสัญญาณไฟ, เสียง หรือการสั่นที่พวงมาลัย เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่เหยียบเบรกก่อนที่จะชนวัตถุด้านหน้า ส่วนใหญ่ระบบนี้จะทำงานเมื่อรถมีการวิ่งในความเร็วระดับหนึ่งตามที่ผู้ผลิตรถยนต์ตั้งไว้

Autonomous emergency braking (AEB)

ระบบเบรกอัตโนมัติฉุกเฉิน เป็นระบบที่ทำงานต่อเนื่องกับระบบเตือนการชนด้านหน้า เมื่อระบบพบวัตถุด้านหน้าและคำนวณแล้วว่ามีโอกาสที่จะชน ระบบจะเตือนผู้ขับขี่ก่อน แต่ถ้าไม่มีการตอบสนองหรือตอบสนองช้า ระบบจะทำการเบรกเพื่อชะลอไว้ให้ก่อน หรือหยุดให้เลยในกรณีที่ความเร็วไม่เกินที่กำหนดไว้ หรือถ้าความเร็วเกิน ระบบจะทำการชะลอความเร็วไว้ให้ก่อน แล้วจะทำการอัดแรงไปที่ปั๊มน้ำมันเบรกให้มากกว่าปกติ เพื่อรอให้มีการกดที่แป้นเบรก จะทำให้รถสามารถหยุดหรือลดความเร็วได้เร็วกว่าปกติ เพื่อป้องกันการชนหรือทำให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุดเมื่อเกิดการชน

Blind spot monitoring

คนขับรถจะรู้ดีว่า เมื่อเรามองกระจกมองข้าง จะมีจุดหนึ่งที่เราจะมองไม่เห็นที่เราเรียกว่ามุมบอด ซึ่งระบบเตือนมุมบอด Blind spot monitoring (BSM) จะมีเข้ามาเพื่ออุดช่องโหว่ของตัวนี้ ระบบการทำงานก็ไม่ซับซ้อนอะไร เพียงใช้การตรวจจับวัตถุผ่านเซ็นเซอร์หรือเรดาร์ ว่ามีวัตถุใดๆอยู่ที่ข้างรถเราหรือไม่ ถ้ามีก็จะมีการเตือนขึ้นที่หน้าจอหรือบนกระจกมองข้าง ในบางรุ่นอาจจะมีเสียงเตือนด้วย เพื่อบอกว่าให้ระวังด้วยเวลาเปลี่ยนเลน เพราะมีวัตถุอยู่ตรงนั้น

Lane Departure Warning

อุบัติเหตุในหลายๆครั้งนั้น มาจากการที่ผู้ขับขี่เผลอปล่อยรถออกนอกเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ ดังนั้นระบบการเตือนออกนอกเลน Lane Departure Warning จะเข้ามาช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุได้ โดยส่วนใหญ่จะใช้ระบบกล้องในการตรวจจับเลน แต่ก็มีบ้างที่ใช้เลเซอร์หรืออินฟาเรดในการตรวจจับ ซึ่งระบบจะทำงานเมื่อมีความเร็วในระดับที่กำหนดไว้โดยผู้ผลิต และเส้นจราจรค่อนข้างชัดเจน เมื่อระบบตรวจจับได้ว่ารถเริ่มออกนอกเส้นทางแล้วไม่มีการเปิดไฟเลี้ยว จะมีเสียงเตือน, ไฟเตือนที่หน้าจอ, สั่นที่พวงมาลัยหรือที่เบาะ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างพร้อมกัน เพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบว่ากำลังออกนอกเลน แล้วดึงพวงมาลัยให้กลับมาอยู่ในเลน

Lane-Keeping Assist, Steering assist

ระบบดึงกลับเข้าเลนอัตโนมัติ Lane-Keeping Assist หรือ Steering assist เป็นระบบที่ทำงานต่อเนื่องกันกับระบบการเตือนออกนอกเลน เมื่อมีการตรวจจับว่ารถกำลังเอียงออกนอกเลนโดยไม่ได้เปิดไฟเลี้ยว ระบบจะทำการเตือนก่อน แล้วต่อเนื่องด้วยการหันพวงมาลัยกลับแบบช้าๆทันที เพื่อให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลนตามปกติ

Autonomous cruise control system

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัตินั้น ถ้าเป็น Cruise Control ตามปกติทั่วไป ก็ถือว่าเป็นระบบเพื่อความสะดวกสบายไม่ใช่เพื่อความปลอดภัย แต่ถ้าเป็นระบบควบคุมความเร็วปรับเปลี่ยนได้อัตโนมัติ ยังก้ำกึ่งกันว่าเป็นระบบเพื่อความปลอดภัยหรือเพื่อความสะดวกสบายกันแน่ แต่ก็ขอมาแนะนำให้รู้จักกันในบทความนี้ไปด้วยเลย ระบบ Autonomous cruise control system นั้น แต่ละค่ายอาจจะเรียกแตกต่างกัน ทั้ง Adaptive cruise control, Dynamic Radar Cruise Control, Traffic-aware cruise control เป็นต้น ระบบก็เหมือนกับการควบคุมความเร็วแบบทั่วไป เพียงแต่เมื่อระบบตรวจจับพบรถที่อยู่ด้านหน้ามีการใช้ความเร็วช้ากว่าที่รถเราตั้งไว้ ระบบจะทำการลดความเร็วให้เท่ากับรถคันหน้าทันที และรักษาระยะห่างให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยจนกว่ารถข้างหน้าจะหลบไปหรือขับไปเร็วกว่าที่เราตั้งไว้ รถก็จะทำการเร่งความเร็วกลับไปอยู่ในระดับที่เราตั้งไว้อัตโนมัติทันที

เครดิต www.autodeft.com