e-Pedal เทคโนโลยีเพื่อการขับขี่ที่ง่ายขึ้นจาก Nissan

e-Pedal เทคโนโลยีเพื่อการขับขี่ที่ง่ายขึ้นจาก Nissan
การ ขับรถยนต์นอกจากพวงมาลัย, เกียร์ แล้ว ก็จะมีแป้นเหยียบที่ต้องใช้งานประสานกันเพื่อควบคุมให้รถคันนั้นสามารถเร่ง ความเร็ว หรือเบรกเพื่อให้หยุดได้ตามต้องการ ซึ่งทั่วไปแล้วก็จะมีแป้นเหยียบให้ใช้งานอยู่หลักๆ ก็คือ คันเร่ง เบรก สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ ส่วนรถเกียร์ธรรมดาก็จะเพิ่มแป้นเหยียบคลัตช์มา หรือบางรุ่นก็จะมีแป้นสำหรับเบรกมือ (ที่ใช้เท้าเหยียบ) เพิ่มเข้าไปอีก แต่ e-Pedal คือเทคโนโลยีใหม่จากนิสสันที่รวมแป้นคันเร่งกับเบรกเข้าไว้ด้วยกัน ถึงแม้จะไม่ใช่รายแรก เพราะมีแบรนด์อื่นๆ ได้คิดค้นและติดตั้งระบบดังกล่าวไปก่อนหน้านี้แล้วโดยเรียกกันคนละชื่อแต่ก็ มีพื้นฐานคล้ายกัน ซึ่ง Nissan จะติดตั้งระบบ e-Pedal นี้มาใน Nissan Leaf รุ่นใหม่ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 กันยายนที่จะถึงนี้


e-Pedal เป็นเทคโนโลยีที่จะทำให้แป้นเหยียบคันเร่งของรถยนต์ที่มีระบบนี้อยู่ สามารถทำงานได้ทั้งเร่ง, ลดความเร็ว และเบรก เพื่อช่วยให้ผู้ขับสามารถที่จะควบคุมรถได้อย่างสมบูรณ์แบบไม่ว่าจะอยู่ใน สภาพเส้นทางปกติ หรือเส้นทางลาดชันก็ตาม แต่อย่าเพิ่งกังวลไปว่าในอนาคตจะมีเพียงแป้นคันเร่งอย่างเดียวเพราะจากภาพจะ เห็นว่า e-Pedal นั้นเป็นระบบที่สามารถเปิด-ปิดได้ ทำให้ยังคงต้องมีแป้นคันเร่งกับแป้นเบรกมาให้ใช้งานได้ตามปกติ แต่เมื่อไหร่ที่เปิดระบบ e-Pedal ก็จะเปลี่ยนการขับขี่ของคุณไปในทันที

โดย หลักการง่ายๆ ก็คือ หลังจากที่เปิดใช้งาน e-Pedal ทันทีที่กดคันเร่งก็จะเป็นการเพิ่มความเร็วให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าตาม ปกติ เมื่อค่อยๆ ผ่อนแรงจากแป้นคันเร่งก็จะเป็นการลดความเร็ว

หรือ ในเส้นทางลาดชัน (ขาลง) เมื่อค่อยๆ ผ่อนแรงออกจากแป้นคันเร่งก็จะช่วยลดความเร็วเปรียบเหมือนการใช้ Engine Brake ในรถยนต์ทั่วไปที่ไม่มีระบบนี้

สำหรับ การเบรกให้รถหยุดนิ่งก็ทำได้ง่ายด้วยการใช้แป้นคันเร่งที่เปิดใช้งาน e-Pedal เพียงถอนเท้าออกจากแป้นเหยียบ ตัวรถก็จะหยุดนิ่ง รวมถึงสามาถใช้งานได้ในสภาพเส้นทางลาดชัน (ขาขึ้น) ด้วยเช่นกัน

ส่วน แบบสุดท้ายคงไม่ต้องอธิบายให้มาก ดูจากภาพจะเห็นว่า คุณสามารถขับรถด้วย e-Pedal ได้อย่างสนุกสนาน เพราะระบบดังกล่าวสามารถรองรับการขับขี่ได้มากถึง 90% ไม่ว่าจะเป็นการจราจรหนาแน่นในเขตเมือง หรือจะเป็นเส้นทางสบายๆ ในวันหยุด
แต่อย่างไรก็ตาม ต่อให้บริษัทผู้ผลิตจะคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีอะไรขึ้นมามากมายก็ตามให้การ ขับขี่ง่ายขึ้น แต่การตัดสินใจอย่างมีสติ และไม่ประมาทของผู้ใช้รถใช้ถนนนี่เองที่เป็นสิ่งสำคัญต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน เดินทางปลอดภัยทุกท่านครับ

เครดิต www.checkraka.com