คาลิเปอร์เบรค ตำแหน่งการจัดวางนั้นสำคัญไหม?

รถยนต์หนึ่งคันที่ถูกส่งขายในตลาดนั้น ต้องใช้ระยะเวลาในการการออกแบบแรมปี กว่าจะได้รถสักรุ่น ทั้งการวิเคราะห์ระบบขับเคลื่อนให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน ตำแหน่งเครื่องยนต์ ขนาดล้อ และอีกหลายๆ จุดที่ส่งผลต่อสมรรถนะในการขับขี่ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างเป็นที่น่าสงสัยเกี่ยวกับตำแหน่งการติดตั้งคาลิเปอร์เบรค ซึ่งสังเกตว่ารถ 10 รุ่นต่างกัน ก็จะมีการวางตำแหน่งของคาลิเปอร์ที่ไม่เหมือนกันเลย บางคันวางข้างหน้า บางคันวางด้านหลัง เป็นต้น วันนี้เราจะลองมาดูกับว่าทำไมรถแต่ละคันถึงออกแบบจุดติดตั้งของคาลิเปอร์ไม่เหมือนกัน

ซึ่งจากการที่ได้สำรวจมานั้น การจัดวางตำแหน่งของคาลิเปอร์จะมีอยู่ 2 จุดหลักๆ นั่นคือ ด้านหน้าและด้านหลัง ไม่ว่าจะในรถ Sport สุดหรู หรือรถบ้านธรรมดา การจัดวางของคาลิเปอร์จะหนีไม่พ้นที่ 2 จุดนี้ แต่อย่างไรก็ตาม ในรถที่ทำการตกแต่งมาแบบเฉพาะทาง ก็มีการจัดวางตำแหน่งที่แปลกออกไปเช่นกันครับ เรามาดูเหตุผลที่จุดการติดตั้งคาลิเปอร์แตกต่างกันออกไป

การกระจายน้ำหนัก ( Weight Distribution )

ถึงแม้ว่าอาจจะฟังดูแล้วไม่ค่อยมีน้ำหนัก แต่ทว่าการที่วางจุดติดตั้งไว้ที่ด้านหน้าหรือด้านหลัง กลับทำให้มีผลต่อการกระจายน้ำหนักของตัวรถในขณะเลี้ยวได้ดีกว่าการติดตั้งไว้ที่ด้านบน หรือด้านล่างที่เวลาเลี้ยว การจะจายน้ำหนักจะทำได้มีดีเท่าแบบนี้นั่นเองครับ

การเดินทางของอากาศ ( Aerodynamic )

สำหรับรถบางคันที่มีการออกแบบช่องลมเข้า เพื่อให้อากาศสามารถไหลเข้ามา ทำให้เบรคเย็นลงได้เร็วขึ้น ซึ่งการที่คาลิเปอร์เบรคติดตั้งอยู่ในหน้า-หลังนั้นเอง สามารถทำให้อากาศไหลเข้ามาปะทะได้ดีกว่าแบบคาลิเปอร์บน-ล่าง ช่วยให้ระบายความร้อนได้อย่างสะดวกมากขึ้นนั่นเองครับ

รูปแบบของช่วงล่าง ( Suspenion Packaging )

ในส่วนนี้รวมถึงพวกตำแหน่งของโช๊ค ปีกนก และอีกหลายส่วนรวมกัน ซึ่งในบางตำแหน่งนั้นอยู่ตรงส่วนบน-ล่างของล้อพอดี ทำให้ไม่สามารถนำคาลิเปอร์ไปไว้ที่จุดอื่นได้ ทำให้จำเป็นต้องติดตั้งที่จุดนี้เพื่อหลบชิ้นส่วนช่วงล่างอื่นๆ แม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่จุดที่ดีที่สุดก็ตามครับ

จุดประสงค์การใช้งาน ( Vehicle Purpose )

อย่างที่บอกไปว่า รถแต่คันนั้นอาจมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่ต่างกันออกไป ทำให้ตำแหน่งของเบรคนั้นก็เกี่ยวข้องด้วย ตัวอย่างเช่น รถจำพวกขับเคลือน 4 ล้อ สายลุย อาจจต้องทำให้เบรคขึ้นอยู่ด้านบนเพื่อในกรณีลุยน้ำแล้ว เบรคยังมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่ครับ

งบประมาณ ( Cost )

การออกแบบนั้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีค่าใช้จ่ายในการผลิตที่สูง แต่ทว่าการออกแบบจุดติดตั้งคาลิเปอร์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการผลิตไปได้เยอะ เพราะสามารถใช้ชิ้นส่วนเบรคหรือช่วงล่างร่วมกับรุ่นอื่นๆ ได้ด้วย ผลิตครั้งเดียวประหยัดงบกว่าต้องมานั่งออกแบบใหม่ทีละรุ่น

ความสวยงาม ( Apparance )

เหมือนกับว่าจะเป็นเหตุผลหลักเลยก็ว่าได้เพราะจุดติดตั้งที่สวยที่สุดจะอยู่ตรงที่ 2 จุด ที่ว่านั้นเป็นจุดที่ติดตตั้งแล้วสามารถมองเห็นคาลิเปอร์ได้ชัดเจนและสวยงามมากที่สุดอีกด้วยครับ

แล้วตกลงว่าถ้าไม่นับเรื่องงบประมาณ อย่างไหนดีที่สุด ก็น่าจะเป็นการวางคาลิเปอร์แบบชิดเข้าหัวตัวถัง ค่อยลงมาต่ำนิดนึง จะให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำ กระจายน้ำหนักดี และระบายความร้อนดีอย่างลงตัว นี่ก็เป็นเหตุผลคร่าวๆ ของการออกแบบการวางตำแหน่งของคาลิเปอร์ สำหรับคอลัมน์ความรู้เรื่องรถครั้งนี้ ก็ต้องลากันไปก่อน แล้วครั้งหน้าจะเป็นสาระดีๆ เรื่องอะไร อย่าลืมติดตามกันนะครับ

เครดิต www.boxzaracing.com