อันตรายถึงชีวิต!! หากดับเครื่อง ขณะคันเร่งค้าง!

มีเพื่อน ๆ หลายท่านที่ส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดกับวิธีแก้ปัญหาในเรื่องของคันเร่งค้าง ว่าเมื่อคันเร่งค้างต้องทำการดับเครื่อง แต่เพื่อน ๆ จะรู้หรือไม่ว่าวิธีนี้นั้นเป็นวิธีที่ผิดและอันตราย วันจะมาบอกเพื่อน ๆ เกี่ยวกับแก้ปัญหาคันเร่งค้าง และวิธีเอาตัวรอดมาฝากกัน

ปัญหาที่เบรกเกิดส่วนใหญ่มักเกิดจาก มีอาการตกใจแล้วไปเหยียบคันเร่งแทนเบรก /รถมีปัญหาในเรื่องของคันเบรกค้าง /คันเร่งติดอยู่ในพรมหรือยางรองพื้นรถที่หนาเกินไป /ระบบคันเร่งไฟฟ้าของระบบอิเล็กทรอนิกส์ทำงานผิดปกติ ทำให้รถเกิดการเร่งทั้งที่เหยียบเบรกหรือในกรณีผู้หญิงก็คือ ใส่รองเท้าส้นสูงขับรถแล้วเหยียบเบรคได้ไม่ทัน

วิธีแก้ปัญหาคันเร่งค้าง

ให้ชะลอความเร็วแล้วจากนั้นให้เปลี่ยนเกียร์มาตำแหน่ง N ให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยชะลอความเร็ว ปล่อยให้รถนั้นไหลไปช้า ๆ สลับกับการแตะเบรกเป็นระยะ ส่วนรถเกียร์ธรรมดานั้นให้ใช้เบรกช่วยชะลอความเร็ว ไม่ต้องใช้คลัทช์ มิเช่นนั้นรอบของเครื่องยนต์จะสูงขึ้น และจะทำให้รถวิ่งเร็วขึ้น จากนั้นเมื่อความเร็วลดลงแล้วให้ใช้เท้างัดคันเร่งขึ้น หากงันแล้วไม่ขึ้นให้เราดับการทำงานของเครื่องพร้อมกันใช้เบรกมือไปพร้อมกัน (ในกรณีนี้ใช้ได้เฉพาะความเร็วต่ำเท่านั้น)

การสังเกตอาการของคันเร่งค้างก็สามารถดูได้ง่าย ๆ เลยครับ หากเหยียบคันเร่งแล้ว แต่ไม่สามารถเหยียบให้จมลงไป นั้นก็คือสามารถที่บ่งบอกอาการคันเร่งค้างนั้นเอง แต่สิ่งสำคัญที่สุดจริงก็คือเมื่อเกิดอาการคันเร่งค้างนั้นเพื่อน ๆ ไม่ควรที่จะดับเครื่องยนต์นะครับ เพราะจะเป็นการปิดระบบการทำต่าง ๆ ลงทำให้พวงมาลัยหักซ้าย ขวาไม่ได้

เครดิต www.thairpm.com