5 วิธีการขับขี่ในเมืองให้ประหยัดน้ำมัน!!

ในปัจจุบันรถยนต์จะติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาให้มากมายเพื่อจะเป็นตัวช่วยในการประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่เครื่องมือตัวช่วยต่าง ๆ ที่ให้มาก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะใช้มันคุ้มค่าสะทีเดียว ถ้าคุณยังขับขี่แบบใจร้อน ขับรถเร็วอยู่ก็ยากที่ช่วยให้รถประหยัดน้ำมัน วันนี้เราจึงนำเทคนิคขับรถให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิมมาฝากครับ

  1. ปลดเกียร์ N เมื่อติดไฟแดงนาน ๆ
  2. ลองประเมินดูว่าถ้าต้องหยุดรถนานกว่า 1 นาทีขึ้นไป ก็ให้สลับเกียร์ N ได้ ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมันลงได้ราว 20-30 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าติดแค่แปปเดียวก็ไม่ต้องสลับก้ได้เพราะการสลับเกียร์ระหว่าง D และ N บ่อย ๆ จะทำให้เกียร์เกิดความสึกหรอมากขึ้น

  3. ใช้ปุ่ม Start/Stop ให้คุ้ม
  4. ถ้าต้องเคลื่อนที่รถสลับกับหยุดนิ่งบ่อย ๆ หรือกำลังหาจะที่จอดรถก็ควรปิดระบบนี้ไว้เพื่อช่วยยืดอายุไดสตาร์ท เพราะระบบ Start/Stop จะช่วยดับเครื่องยนต์ให้อัตโนมัติขณะเหยียบเบรกค้างไว้ ถ้าสภาพการจราจรติดขัดมาก ๆ ก็ควรเปิดใช้งานจะช่วยประหยัดน้ำมันได้อย่างแน่นอนครับ

  5. ไหลเข้าไฟแดง
  6. ปกติเวลาเห็นไฟแดงส่วนใหญ่เราจะเลี้ยงความเร็วมาเรื่อย ๆ แล้วกดเบรกเพื่อให้รถหยุดต่อท้ายคันหน้าพอดี ต่อไปนี้ลองมาเปลี่ยนวิธีเข้าไฟแดงโดยการปล่อยคันเร่งเพื่อให้รถไหลดูจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม เพราะการปล่อยคันเร่งเพื่อตัดการจ่ายน้ำมันให้เร็วขึ้น ก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้นั่นเอง

  7. อย่าออกตัวเร็ว
  8. ลองขับรถแบบไม่รีบร้อนเกินไปให้ลองออกตัวช้า ๆ ดูโดยรอบเครื่องยนต์ไม่เกิน 2,500 รอบต่อนาที เพราะจังหวะออกตัวจากจุดหยุดนิ่งเป็นช่วงที่รถกินน้ำมันมากที่สุด เท่านี้ก็จะช่วยลดการจ่ายน้ำมันได้มากขึ้น

  9. ขับให้ความเร็วคงที่
  10. ถ้าขับในถนนที่สามารถใช้ความเร็วได้พอสมควร ก็ขับให้ความเร็วอยู่ในระดับที่เท่า ๆ กันไม่เร่ง หรือชะลอโดยไม่จำเป็น ก็จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม

วิธีดังกล่าวข้างต้นนี้เป็นวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยให้รถของคุณบริโภคน้ำมันน้อยลง ลองเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับดูนะครับรับรองว่ารถคุณจะไม่กินน้ำมันเพิ่มขึ้น และยังเป็นการประหยัดเงินในกระเป๋าไปได้อีกเยอะ

เครดิต www.thairpm.com