ทำความรู้จักกับ Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

Cruise Control หรือ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ นับเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในรถยนต์ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ทางไกล และการจราจรที่ไม่หนาแน่นนัก จุดประสงค์ก็เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้ผ่อนคลาย ลดอาการเมื่อยล้าที่เท้าขวา และเป็นการช่วยให้ผู้ขับขี่ปรับเปลี่ยนท่าทางการขับขี่หรือเปลี่ยนอิริยาบถได้โดยไม่มีผลต่อการควบคุมความเร็วรถยนต์ ระบบนี้จะมีหลักการทำงานและรูปแบบอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

ระบบควบคุมความเร็วมีกี่แบบ?

ปัจจุบันระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ถูกพัฒนาไปอีกขั้นด้วยการควบคุมความเร็วตามวัตถุหรือรถยนต์คันหน้านั่นคือ ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control) ซึ่งอาจมีชื่อเรียกตามแต่ละผู้ผลิตตั้งเอาไว้

ภาพจาก editorial.autoweb.com

ระบบนี้ทำงานล้ำไปอีกระดับด้วยการตรวจจับความเร็วรถยนต์คันด้านหน้า จากการใช้ทั้งเรดาร์ เซ็นเซอร์ หรือกล้องตรวจจับ เพื่อตรวจจับความแตกต่างและระยะห่างของรถยนต์คันข้างหน้า เพื่อคำนวณและปรับความเร็วให้เหมาะสมกัน เช่น เมื่อตั้งระบบไว้ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. หากระบบตรวจจับพบรถยนต์คันหน้าขับช้าที่ความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. รถคันที่เราขับก็จะลดความเร็วตามลงมาเท่ากับคันหน้า โดยเว้นระยะห่างคันหน้าตามที่ผู้ขับตั้งค่าเอาไว้ และเมื่อรถยนต์คันหน้าเพิ่มความเร็วหรือว่าเปลี่ยนช่องทางออกจนพ้นระยะตรวจจับ ระบบก็จะปรับความเร็วขึ้นไปตามที่ตั้งไว้อยู่ที่ 100 กม./ชม. เป็นต้น แต่โดยทั่วไป ระบบนี้จะรองรับแค่ความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. ขึ้นไป และไม่สามารถลดความเร็วต่ำลงมาจนถึงหยุดนิ่งในกรณีที่ขับตามรถยนต์คันหน้าจนจอดติดสัญญาณไฟได้ นับเป็นข้อควรระวังที่ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วด้วยตัวเอง

ภาพจาก www.cartelligent.com

การตั้งระยะห่างระหว่างคันหน้าขึ้นกับรุ่นรถยนต์ว่าสามารถตั้งได้กี่ระดับ เช่น 10, 15, และ 20 เมตร หรืออาจได้มากถึง 5 ระดับ แต่ส่วนมากมักมีมาให้ 3 ระดับซึ่งก็เพียงพอแล้ว

ภาพจาก www.iamaudi.com

ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผันนี้ได้พัฒนาเพิ่มเติมไปอีกในรถยนต์ระดับพรีเมี่ยมหลายรุ่น โดยมีระบบแปรผันตามความเร็วตั้งแต่เริ่มใช้งานที่ความเร็วระดับกลางๆ ขึ้นไปจนถึงระดับ 250 กม./ชม. เลยทีเดียว และยังสามารถลดความเร็วตามรถยนต์คันหน้าจนถึงจุดหยุดนิ่งได้ และพร้อมที่จะออกตัวเพิ่มความเร็วตามที่ตั้งค่าเอาไว้ เมื่อรถยนต์คันหน้าขยับเดินหน้าไป นับเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นไปอีกขั้น

การใช้งานระบบ Cruise Control

ระบบควบคุมนั้นมีหลักการและขั้นตอนใช้งานง่ายๆ คือ เมื่อเร่งความเร็วถึงระดับที่ระบบสามารถตั้งค่าการใช้งานได้ (ขึ้นกับการโปรแกรมของรถแต่ละรุ่น) เช่น ที่ความเร็ว 70 กม./ชม. ขึ้นไปสามารถใช้งานระบบนี้ได้ ก็กดสวิตช์ควบคุมการทำงานครุซคอนโทรลตำแหน่ง “ON” หรือบางรุ่นใช้คำสั่ง “SET” ไฟบอกสถานะการทำงานติดบนหน้าปัด แสดงว่าพร้อมทำงานแล้ว

หลังจากนั้นความเร็วจะถูกล็อคไว้ตามที่ใช้จริงในขณะนั้น เช่น เริ่มใช้ที่ความเร็ว 70 กม./ชม. ความเร็วก็จะคงที่ต่อไปเรื่อยๆ แม้จะยกเท้าออกจากคันเร่งแล้วก็ตาม ต่อจากนั้นผู้ขับก็เพียงกดปุ่มเพิ่ม (+) หรือ ลด (-) ความเร็วตามที่ต้องการได้ทันที

การยกเลิกการทำงานระบบ Cruise Control

การยกเลิกระบบควบคุมความเร็ว สามารทำได้ 3 รูปแบบคือ

    1. แตะเบรก ยกเลิกโดยการเบรก เมื่อแตะเบรกระบบจะตัดการควบคุมออกแบบ “ชั่วคราว” เมื่อต้องการใช้งานต่อเนื่องก็เพียงกดปุ่ม “Resume” หรือ “SET” อีกครั้งหนึ่ง

    1. เหยียบคันเร่ง เมื่อต้องการเพิ่มความเร็วเพื่อแซงเร่งด่วน ระบบจะไม่ล็อคความเร็วเอาไว้ ผู้ขับก็สามารถเร่งเครื่องยนต์ขึ้นไปตามที่ต้องการ และเมื่อปล่อยคันเร่ง ระบบครุซคอนโทรลก็จะทำงานต่อเนื่องทันที โดยกลับไปสู่ความเร็วที่ตั้งเอาไว้ตามเดิม เช่น ขับที่ความเร็ว 70 กม./ชม. ต้องการเร่งแซงขึ้นไปที่ 120 กม./ชม. เมื่อปล่อยคันเร่งแล้ว ความเร็วก็จะลดลงกลับมาที่ 70 กม./ชม. ตามเดิม

  1. กดปุ่มปิดระบบ (Off) หรือยกเลิก (Cancel) เป็นการยกเลิกหรือปิดไม่ใช้งานอีก

    ระบบ Cruise Control เป็นเพียงอุปกรณ์ช่วยเหลือการขับขี่เท่านั้น การควบคุมรถยนต์ที่แท้จริง ผู้ขับขี่ต้องเป็นผู้ควบคุมความเร็วต่างๆ รวมถึงการใช้งานระบบครุซคอนโทรลให้เกิดความคุ้นเคย ใช้งานได้ถูกต้องและตรงกับฟังก์ชั่นที่มี เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางไกลแก่ตนเองและผู้ร่วมทางด้วยครับ

เครดิต www.checkraka.com