พันผ้าท่อไอเสียง่ายๆ ด้วยตัวเองในราคาสบายกระเป๋า

ความร้อนจากรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะรถมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีหม้อน้ำ เพราะส่วนใหญ่ท่อไอเสียของรถบางรุ่นจะมีความร้อนที่มากเป็นพิเศษ อาทิเช่น Scrambler หรือรถ Custom ที่มีท่อไอเสียอยู่บริเวรตำแหน่งขา จึงทำให้ผู้ขับขี่เสียงโดนความโดนจากตัวท่อไอเสียได้ วันนี้ทีมงาน Thairpm จึงมีวิธีป้องกันและลดความร้อนของท่อไอเสียด้วยผ้าพันท่อมาฝากเพื่อนๆด้วยวิธีง่ายๆและทำได้ด้วยตนเอง

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมในการลดอุณหภูมิท่อไอเสีย

  1. ผ้าพันท่อ
  2. สายรัดท่อสแตนเลส
  3. ลวดเส้นเล็ก
  4. คีมตัดลวด
  5. ถังน้ำ
  6. ผ้าสะอาด
  7. กรรไกร

และก็มาถึงวิธีในการทำ

  1. ให้ใส่น้ำลงไปครึ่งถัง จากนั้นให้นำผ้าพัดท่อมาแช่ทิ้งไว้ 5 นาที เมื่อครบเวลาแล้วค่อยๆ ใช้มือขยำผ้าพันท่อ แนะนำให้ขยำเบาๆ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เนื้อผ้ายุ่ย ทำแบบนี้ต่อไป 2-3 ครั้งเพื่อเป็นการให้ผ้าซึมซับน้ำได้ดีมากขึ้น
  2. ต่อไปก็ให้ทำความสะอาดท่อไอเสีย โดยการใช้ผ้าสะอาดเช็ดบริเวณท่อไอเสีย (ทำในระหว่างที่รอการแช่ผ้าได้นะครับ)
  3. หลังจากนั้นให้นำผ้าพันท่อ มาพันโดยเริ่มตั้งแต่คอท่อไอเสีย ค่อยพันมาถึงปลายท่อไอเสีย ในขั้นตอนนี้แนะนำให้พันแบบหลวมๆ ไว้ก่อน
  4. เมื่อตัดและวัดขนาดได้แล้วให้พันอีกครั้งโดยเริ่มจากคอท่อ เวลาพันนั้นให้พันในลักษณะที่เฉียงๆ แล้วให้พันทับกันโดยเว้นช่องไฟให้สวยงามและสม่ำเสมอ
  5. เมื่อพันมาจนถึงปลายท่อแล้ว ให้ใช้ลวดรัดก่อนแล้วพันเก็บให้เรียบร้อย หลังจากนั้นใช้ลวดมาทำการมัดที่คอท่อ ด้วยการมัดให้เป็นเกลียวโดยใช้มือไล่บิดผ้าให้แน่น เพราะจะได้ไม่หลุดเวลาใช้งาน เมื่อพันมาที่ปลายท่อแล้วให้พันกับไปที่คอท่ออีกครั้งใช้ลวดรัดเหมือนเดิมอีกครั้ง และใช้สายรัดท่อสแตนเลสเก็บรายละเอียดอีกครั้ง

เป็นยังไงบ้างครับเพื่อนไม่อยากเลยใช่ไหม แถมยังประหยัดงบในการไปจากช่างทำอีกด้วย และที่สำคัญตัวผ้าพันท่อเป็นวัสดุใยแก้ว อาจจะทำให้เกิดอาการคัน สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

เครดิต www.thairpm.com