จริงหรือไม่!! แค่เพิ่มขนาดล้อและยางก็สามารถส่งผลกระทบให้กับรถยนต์ได้?

เพื่อนๆหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าการเปลี่ยนล้อและยางนั้นมีผลกระทบกับรถยนต์ด้วย ในการเปลี่ยนล้อจาก 15นิ้ว ล้อแม็กวงโตที่มีขนาด 16/17/18 นิ้่ว หลายคนก็อาจเกิดคำถามขึ้นมามากมาย เช่น ล้อจะติดขอบบังโคลนไหม ขนาดเท่าไรถึงจะสวย จะคดง่ายไหม จะอืดไหม และมีข้อดีและข้อเสียอย่างไรวันนี้ทีมงาน Thairpm จะพาเพื่อนไปหาคำตอบกันครับ

ในการเปลี่ยนขนาดของยางนั้นแน่นอนว่าในการเสียเชื้อเพลิงย่อมมากการเดิม แม้ความต้องการหลักจะอยู่ที่การเพิ่มความสวยงาม แต่ส่วนอื่นจะเป็นรองในเรื่อง เช่นเดียวกับระยะ ออฟเซต (ระยะยื่น) ที่ยังมีหลายคนไม่เข้าใจ ส่วนใหญ่จึงพิจารณาแต่ตัวเลขเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 16 17 18 นิ้ว แต่ก็จะได้ประสิทธิภาพการทรงตัวและการเกาะถนนที่เพิ่มขึ้น จากความกว้างของยางที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้หน้ายางที่สัมผัสพื้นกว้างขึ้นตามไปด้วย แก้ม ยางที่เตี้ยลงก็โย้ตัวยากขึ้น ไม่เซ และลดการยกตัวของหน้ายาง ในการเรื่องล้อประเด็นสำคัญในการเลือกจะอยู่ที่เส้นผ่าศูนย์กลางเช่น 15, 16, 17 หรือ 18 นิ้ว ส่วนความกว้าง 6, 7, 7.5 หรือ 8 นิ้ว แต่ก็อย่าลืมว่ารถยนต์ไม่เหมือนแบบรถไฟที่ไม่มียาง ดังนั้นอย่าลืมเรื่อง ยาง ไหนการจะเปลี่ยนล้อนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่แค่ขนาดของยางเพียงอย่างเดียวและยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด เช่น ในการเปลี่ยนควรเลือกที่ขนาด

  • +1 นิ้วจากเดิมจาก 15 เป็น 16 นิ้ว เสียเงินเปล่าครับ ไม่มีความสวยขึ้นเลย แถมยังดูครึ่งๆ กลางๆ อีกด้วย
  • +2 นิ้วจากเดิมจาก 15 เป็น 17 นิ้ว ถือได้ว่าเป็นมาตรฐานที่คนสวยใหญ่จะใส่ สวยขึ้น ถ้าเลือกลาย และขนาดยางที่เหมาะรวมๆ แล้วไม่น่าจะไม่ต่างจาก +1 นิ้วสักเท่า ไร แต่ที่แน่ๆสวยกว่า +1 นิ้ว
  • +3 นิ้วจากเดิมจาก 14 เป็น 17 นิ้ว สวยกว่าเดิมแน่ๆ แต่ค่อนข้างที่จะเลือกยาก หากจะไม่ให้ติดขัดกับชิ้นส่วนอื่น และมีราคาแพงทั้งล้อแม็กและยาง

ผลที่จะได้รับเมื่อเปลี่ยนขนาดของล้อและยางนั้นก็คือ

  • ความเร็วของรถยนต์จะไม่ตรงกับความเป็นจริง
  • มีเสียงดังเข้าห้องโดยสารจากการสัมผัสของยางกับพื้นถนนเพิ่มมากขึ้น
  • ในการหักเลี้ยวของพวงมาลัยอาจจะมีการเสียดสีกับซุ้มล้อและตัวถังในกรณีที่เลือกล้อมาไม่พอดี
  • หากมีการยุบตัวในแนวดิ่งบวกกับช่วงล่างเดิมๆโอกาศโดนซุ้มล้อมีมากขึ้นตามลำดับ ยิ่งถ้าใส่ล้อกว้างมากๆ ข้อนี้ต้องระวังและรีบแก้ไขช่วงล่างด่วน
  • ในรถยนต์ที่มีระบบ GPS หรือระบบนำทางต่างๆควรจะนำไปตั้งค่าใหม่
  • ช่วงล่างจะต้องมีการปรับปรุงเพื่อให้รองรับกับขนาดล้อยางที่เปลี่ยนไป เพื่อเรียกสมรรถนะของล้อและยางที่ได้ทำการเปลี่ยนมาให้ได้มากที่สุด
  • หากมีการเปลี่ยนน๊อตล้อที่เป็นบล็อคกันขโมยก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องรักษาเจ้าบล็อคน็อตล้อกันขโมยนี้ให้ดีเพราะถ้าหายขึ้นมาละก็เรื่องใหญ่

อัตราเร่งอืดไหมเป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่สงสัยกันมาก หลายคนมองว่าเมื่อใส่ล้อแม็กขอบ 17 นิ้ว จะต้องอืดกว่าเมื่อใส่ขอบ 15 นิ้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความจริงแต่ก็ไม่เสมอไป เพราะถ้าล้อแม็กขอบ17 นิ้ว มีเนื้อแน่น วัสดุแข็งแรง ทำให้ผลิตได้บาง ก้านบาง ยางแก้มเตี้ย และไม่กว้างมาก เส้นรอบวงโดยรวมและน้ำหนักรวมพอๆ กับตอนใช้ล้อแม็กขอบ 15 นิ้ว อัตราเร่งก็อืดลงนิดเดียวเพราะความกว้างของยางที่มากขึ้น ล้อแม็กวงโตคุณภาพดี + ยางแก้มเตี้ย หลายชุดพบว่ามีน้ำหนักรวมแทบไม่ต่างจากล้อแม็ก วงเล็กเดิมๆ เลย โดยส่วนใหญ่ที่ทำให้อัตราเร่งอืดลง เป็นเพราะล้อแม็กวงโตใช้วัสดุไม่ดี จึงต้องทำให้หนาและก้านโตหนาไว้ก่อน น้ำหนักโดยรวมจึงมากขึ้น เมื่อบวกกับยางที่กว้างขึ้น ก็จึงทำให้อัตราเร่งอืดลงจนสัมผัสได้ การเลือกล้อแม็ก ถ้าสนใจเรื่องอัตราเร่งก็ควรเลือกทั้งเส้นรอบวงโดยรวม น้ำหนัก และความกว้างของยางให้ใกล้เคียงเดิม

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับสาระความรู้ที่ได้นำมาฝากเพื่อนๆในวันนี้ หากท่านใดที่ต้องการเปลี่ยนล้อให้สวยขึ้นแล้วก็ควรเซ็ทระบบช่วงล่างใหม่ให้ดีตามล้อ เมื่อเริ่มนำไปใช้งานจริงก็ต้องมีการปรับสภาพยางรถยนต์เส้นใหม่หรือที่เรียกกันว่า ระยะรันอิน ควรวิ่งอยู่ในความเร็วที่ 80-100 กม./ชม. เพื่อให้โครงยาง แก้มยางและหน้ายางปรับสภาพไปกับการใช้งานบนพื้นผิวถนน เพราะมุมโท (toe) มุมแคมเบอร์ (camber) หรือ มุมคาสเตอร์ (caster) ไม่เท่ากัน แต่ยังเป็นการการถนอมช่วงล่างของรถอีกด้วย

เครดิต www.thairpm.com