ควันขาวจากเครื่องยนต์ ? มายังไง มีผลเสียอย่างไรกับรถคันเก่ง

ท่อไอเสีย

สามารถบอกความผิดปกติเบื้องต้นของรถยนต์ได้ โดยเหตุการณ์สุดคลาสสิคที่เจอกันได้นั่นคือ ควันสีขาวออกจากท่อ แม้ควันออกจากท่อนั้น ก็ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่ทว่าควันสีขาวๆ ที่ออกมาล่ะ มันคือ อะไรกันแน่ แล้วมันจะมีผลเสียอย่างไร หรือเป็นลางบอกเหตุอะไรกับเราหรือเปล่า วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันครับ

ไอเสียของรถทั่วๆ ไปนั้น แทบจะไม่มีเลย แต่ถ้าหากเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ควันจะออกสีดำ แต่ในที่นี้ รถที่เป็นเครื่องยนต์เบนซินนั้น จะแทบไม่มีสีเลยครับ ฉะนั้นการที่อยู่ดีๆ แล้ว มีควันสีขาวออกมาจากท่อไอเสีย ทำให้คนรักรถหลายๆ คนตกใจกันเป็นแถบๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกิดกับรถใหม่ๆ ด้วยแล้ว บอกเลยว่ามันทำให้เจ้าของรถ แทบอยากจะบ้าตายเลยทีเดียว ซึ่งต้องบอกเพื่อนๆ ก่อนว่า ควันขาวนั้นไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายเสมอไป โดยที่เราจะขอแยกออกเป็นทั้ง 2 แบบ คือ แบบปกติ กับแบบวิกฤตินะครับ

ควันขาวตอนสตาร์รถ

เจ้าสิ่งนี้จะพบได้มากกับรถใหม่ป้ายแดง รวมไปถึงรถที่มีการดูแลอย่างดี เพราะเจ้าควันขาวๆ ที่ออกมานั้น ไม่ใช่สิ่งที่ต้องกังวลแต่อย่างใดครับ เพราะมันคือ “ไอน้ำ” ที่เกิดมาจากการสันดาปของเครื่องยนต์ที่เย็นจัด และมันยังเป็น “คำขอบคุณ” จากเครื่องยนต์แสดงให้เห็นว่าเพื่อนๆ เป็นคนที่ดูแลรถอย่างดีอีกด้วยครับ แต่สำรับเพื่อนๆ ที่สตาร์ทรถแล้ว ไม่มีออกมาก็ไม่ต้องเสียใจนะครับ เพราะเจ้า “ไอน้ำ” ตัวนี้จะเกิดขึ้นเมื่อเครื่องยนต์เย็นจัด บวกกับอากาศที่เครื่องยนต์สูบเข้าไปมีอุณหภูมิต่ำ จนทำให้หลังจากสันดาปเกิดไอน้ำออกมาจากปลายท่อเท่านั้นเองครับ แต่ทว่า..อย่าชะล่าใจนะครับ เพราะถ้าหากรถเพื่อนๆ มีการวอร์มเครื่องยนต์จนร้อนได้ที่ แล้วเจ้าควันขาวๆ ยังออกมาอยู่ นั่นขอบอกเลยครับว่าอาจไม่ใช่เรื่องที่ดี

ควันขาวๆ ขณะขับรถ

เจ้าควันนี้แหละครับ ที่น่ากลัวที่สุด เพราะมันเรียกได้ว่าเป็นลางบอกเหตุของหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้ากับเครื่องยนต์แน่นอน โดยที่ส่วนใหญ่แล้ว เราสามารถแยกได้โดยการสังเกต หากเครื่องยนต์ร้อนได้ที่ แต่ควันขาวยังไม่หยุดออกมา นั่นแปลว่าเพื่อนๆ ควรจะทำการเช็คฝาสูบ หรือปะเก็นฝาสูบอย่างเร่งด่วนครับ เพราะว่าควันที่ออกมานั้น อาจเกิดมาจากประเก็นฝาสูบชำรุด ฝาสูบร้าว หรือโก่งจากความร้อนสูง ทำให้น้ำมันเครื่องหรือสารหล่อเย็นบางตัวเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ จึงเกิดการสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ กลายเป็นควันขาวออกมานั่นเองครับ ซึ่งจำนวนของควันก็ยังบอกถึง “ความสาหัส” ของเครื่องยนต์ได้เช่นกัน ถ้ามีเพียงเล็กน้อย เพื่อนๆ ยังสามารถรีบเข้าไปหาช่างเพื่อซ่อมแซมได้ แต่ถ้าควันขาวๆ เยอะมากๆ นั่นแปลว่าเพื่อนๆ ควรเก็บเงินครับ เพื่อซ่อม ? ป่าวครับ เพื่อซื้อเครื่องใหม่ยังไงล่ะครับ เพราะในบางกรณีนั้น อาจจะเกิดเยียวยา จนยกเครื่องใหม่น่าจะคุ้มกว่าแล้วก็เป็นได้

เครดิต www.boxzaracing.com