ลมยาง เรื่องเล็กๆ ที่ไม่ควรมองข้าม

สวัสดีครับเพื่อนๆ รถซิ่ง รถแต่ง รถแข่ง รถสวย ทุกท่าน กลับมาพบกันกับสาระดีๆ พร้อมเกร็ดความรู้เรื่องรถ จากทางทีมงานกันอีกครั้งแล้วนะครับ หากเราจะพูดถึงช่วงล่างของรถแล้วล่ะก็ คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญมากๆ ของรถยนต์หนึ่งคัน หลายๆ คนก็คงชอบช่วงล่างที่นุ่มนวล และยึดเกาะถนนเป็นเลิศอยู่แล้ว แต่วันนี้เราจะมาพูดกับถึงเรื่องเล็กๆ ที่เชื่อว่าหลายๆ คนมักมองข้าม กับ ลมยาง จุดเล็กๆ ที่เพื่อนๆ สามารถตรวจสอบเองได้เองง่ายๆ แต่ถึงกระนั้นหลายๆ คน ก็ยังไม่รู้ว่ารถตัวเองควรเติมลมยางที่เท่าไหร่ โดยบางครั้งเติมเข้าไปจนแข็ง หรือเติมไม่พอดีจนอ่อน ฉะนั้นวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับว่า หากเผลอเติมแข็งเกินไป หรืออ่อนเกินไป มีผลเสียอย่างไรบ้าง

พูดถึงเรื่องตู้เติมลมสักนิด เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เราเผลอเติมพลาด ไม่ว่าจะเข้าสถานีบริการน้ำมันไหนๆ ส่วนใหญ่แล้ว ก็จะมีตู้เติมลมให้บริการอยู่ด้วย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นตู้เติมกึ่งอัตโนมัติและมีตัวเลขบอกชัดเจน แต่กลับกันในต่างจังหวัดยังคงมีตู้ที่แบบไม่มีตัวเลขบอกอยู่ ทำให้การเติมแต่ละครั้งหากไม่มีความรู้จริงๆ อาจจะเกิดเหตุการณ์เติมลมเกินก็เป็นได้ เรามาดูกันครับว่าหากเติมลมเกินหรือขาดไปจะเป็นอย่างไร

เติมลมเกินจนแข็ง

การที่เติมลมเกินไปจนแข็งนั้น จะทำให้ตัวยางมีการยืดตัวมากกว่าปรกติ ทำให้หน้าผิวสัมผัสน้อยลงตามไปด้วย ฉะนั้นการยึดเกาะถนนนั้น เลิกคิดไปได้เลยครับ เพราะหน้ายางที่สัมผัสมีน้อยมากๆ ทำให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะลดลงไปกว่าครึ่ง นอกจากนี้การที่ลมยางแข็งแล้ว จะทำให้ระบบกันสะเทือนต้องทำงานหนักจนเกินไป เนื่องจากแรงกระแทกที่เกิดจากล้อรถ แทบไม่ถูกซับออกไปเลย ทำให้โช๊คอัพและบูชต่างๆ ต้องทำหน้าที่หนักกว่าเดิม ส่งผลให้อายุการใช้งานสั้นลงอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ แต่อย่างไรก็ตามการที่เติมลมจนแข็งนั้น ทำให้แรงเสียดทานน้อยลง จึงทำให้รถอาจวิ่งได้เร็วขึ้นเล็กน้อย แต่มันไม่คุ้มเลยครับ เพราะการยึดเกาะถนนที่ด้อยลง ทำให้มันกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

เติมลมน้อยจนอ่อน

หลายๆ คนชอบการเติมลมยางให้อ่อน เพราะเชื่อว่ามันทำให้รถเกาะถนนดีขึ้น ถามว่าจริงไหมก็ต้องตอบว่าจริงครับ แต่นิดหน่อยเท่านั้น ที่มันเกาะขึ้นเพราะว่า หน้ายางย้วยลงมามาก ทำให้มีส่วนของการยึดเกาะถนนเพิ่มเล็กน้อย แต่การเติมลมอ่อนเสี่ยงต่อการระเบิดมากที่สุดนะครับ เนื่องจากยางมีอาการย้วยผิดรูปไปจากเดิม อาจทำให้เกิดการแตกลายงาที่แก้มยางได้นั่นเองครับ บวกกับความร้อนทำให้อาจเกิดการฉีกขาดก็เป็นได้ นอกจากนี้หากลมยางอ่อน เพื่อนๆ สามารถรับรู้่ได้จากอาการของรถที่จะเร่งไม่ขึ้น กินน้ำมันมากกว่าปกติ และมีการดื้อโค้งเกิดขึ้น อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนนั่นเองครับ

ไม่ว่าการเติมลมขาดหรือเกินนั้น ดูจะไม่เป็นผลดีเอาเสียเลยนะครับ ซึ่งการเติมลมยางให้พอดี เพื่อนๆ ควรศึกษาจากคู่มือของรถรุ่นนั้นๆ ให้ดีเสียก่อน เพราะจากที่ผมได้เล่าให้ฟัง นอกจากยางที่เพื่อนๆ อาจจะต้องเสียไป ยังรวมไปถึงความเสียหายในระบบส่วนอื่นๆ เช่น โช้คอัพ และระบบช่วงล่างอีกด้วย ซึ่งการซ่อมโช๊คอัพแต่ละครั้งนั้น ก็ไม่ใช่ราคาถูกๆ แถมอาจจะไม่ได้ความนุ่มนวลแบบเดิมก็เป็นได้ ฉะนั้น ก่อนจะไปไหน นอกจากเครื่องยนต์แล้ว ลมยาง ก็เป็นอีกส่วนสำคัญ ที่ควรตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอครับ

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นจริงๆ ตามความรู้ที่ช่างแนะนำผมมา รถเก๋งสแตนดาร์ดไม่ควรเติมเกินกว่า 34-36 Psi แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หลายคนที่แต่งล้อมา ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของแม็ก และซีรีส์ยางของเพื่อนๆเช่นกันครับ สำหรับวันนี้มุมสาระดีๆ ต้องลากันไปก่อนแล้ว ครั้งหน้าอย่าลืมมาติดตามกันนะครับ สำหรับวันนี้…สวัสดีครับ

เครดิต www.boxzaracing.com