อย่ามองข้ามอัตรายถึงชีวิต อาการยางรถยนต์บวม

ยางบวม อาการที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้หากเราไม่เคยสังเกตุเห็น เพราะฉะนั้นเราควรหมั่นตรวจสอบ และเช็คดูอยู่สม่ำเสมอหากยางรถยนต์ของเรามีอาการปูดบวมขึ้นมาควรเปลี่ยนยางทันที เพราะถ้ายังฝืนใช้งานต่อไปรถยนต์จะสูญเสียการทรงตัว อาจส่ายหรือแกว่งขณะขับเคลื่อนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ บริเวณส่วนที่บวมออกมาจะเป็นส่วนที่เปราะบางของยางมากที่สุด และอาจเกิดการระเบิดได้หากยังฝืนขับต่อไป

อาการยางบวม เกิดจากโครงสร้างภายในยางที่ถูกวางแบ่งออกเป็นชั้นๆ ด้วยเส้นใยโลหะที่ถักร้อยเรียงกันการบิดเบี้ยวที่มาจากหลายสาเหตุอาการปูดบวมสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณแก้มยาง และหน้ายาง แต่ส่วนมากเราจะเห็นการบวมขึ้นที่แก้มยางได้บ่อยกว่าเนื่องมาจากบริเวณส่วนนี้ของยางรถยนต์มีชั้นเส้นใยโลหะน้อย และมีความยืดหยุ่นมากที่สุด การเติมลมยางก็ไม่ควนเติมลออ่อน หรือแข็งมากจนเกินไป เพราะเวลาที่เราขับตกหลุมจะมีโอกาสทำให้ยางบวมมากขึ้น

สาเหตุอาการยางบวมที่เกิดขึ้นบ่อยมากที่สุดมาจากการตกหลุมขณะขับขี่อย่างรุนแรง การตกหลุดแรงแรงกระแทกจะทำให้โครงสร้างข้างในยางเกิดการบิดตัว และได้รับควาเสียหาย แต่กรณีบวมเพราะตกหลุมต้องเป็นการกระแทกที่รุนแรงมากจริง ๆ ยางถึงจะบวมได้ หากเป็นการตกหลุมแบบไม่รุนแรง หรือตามปกติ ยางรถยนต์แต่ละรุ่นต่างถูกผลิตออกมาให้มีความคงทน แข็งแรงตามมาตรฐานอยู่แล้ว ฉะนั้นจึงไม่ควรวิตกมากเกินไป

สรุปก็คือหมั่นดูแลรักษาตรวจเช็คลมยาง สภาพยางทุกครั้งที่ท่านจะใช้งานไกล ๆ หรือพื้นที่ถนนที่ไม่ราบเรียบ เท่านี้เราก็จะสามารถรู้สาเหตุ และรู้จุดบกพร่องของรถก่อนเดินทางเพื่อช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นตามมาอีกด้วยครับ

เครดิต www.thairpm.com