4 สิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหา “พวงมาลัยสั่น” มีอะไรบ้าง?

ปัญหาพวงมาลัยสั่นขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยเมื่อรถใช้งานไปนานๆเราขอชี้เป้า 4 สิ่งที่อาจก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าวพร้อมทั้งวิธีแก้ไข มีอะไรบ้าง?

1.ยางบวม

ยางรถยนต์เป็นสิ่งที่สัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง หากยากมีอาการบวม ก็จะส่งผลให้เกิดการสั่นขณะขับรถที่ความเร็วสูงได้ ซึ่งปัญหายางบวมเกิดขึ้นได้หากรถตกหลุมอย่างรุนแรง ควรตรวจเช็คด้วยการขึ้นแม่แรงแล้วหมุนล้อดูว่ายางยังกลมดีหรือไม่ หากพบว่ายางบวมควรรีบเปลี่ยนทันที เนื่องจากเสี่ยงต่อการระเบิดได้ในอนาคต

2.ล้อคด

หากล้อข้างใดข้างหนึ่งมีการคด ก็จะทำให้พวงมาลัยสั่นขณะขับขี่ได้เช่นกัน ซึ่งบางครั้งอาการคดอาจเกิดขึ้นด้านในของล้อ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ถนัดนัก ทางที่ดีควรนำไปให้ร้านยางตรวจสอบและแก้ไข ซึ่งหากมีการคดจริง ก็มักซ่อมได้ในราคาหลักร้อยบาทต่อล้อ

3.จานเบรกคด

จานเบรกเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการพวงมาลัยสั่นได้ ซึ่งส่วนมากมักจะเจออาการได้ชัดขณะเหยียบเบรก ซึ่งการคดของจานเบรกมักเกิดจากจานเบรกโดนน้ำขณะร้อนจัด โดยเฉพาะเวลานำรถไปล้าง วิธีแก้ไขสามารถทำได้โดยการเจียรจานเบรก หรือหากจานเบรกบางมาก อู่ก็มักแนะนำให้เปลี่ยนใหม่ไปเลย

4.ลูกปืนล้อ

ลูกปืนล้อจะถูกหมุนตลอดเวลาเมื่อล้อหมุน หากลูกปืนหลวมหรือแตก จะทำให้ล้อแกว่ง เสียศูนย์ เกิดเสียงดังขณะรถวิ่ง และจะดังขึ้นเรื่อยๆ ตามความเร็วรถ ซึ่งลูกปืนล้อที่แตกยังส่งผลต่ออาการพวงมาลัยสั่นได้ด้วย โดยเฉพาะลูกปืนล้อหน้า

เครดิต www.sanook.com