รู้ไว้ใช่ว่า.. 5 ข้อพื้นฐานยืดอายุเกียร์อัตโนมัติ

ปัจจุบันรถยนต์เกือบ 80% ใช้เกียร์ระบบอัตโนมัติ ทั้งแบบส่งกำลังจากเครื่องยนต์ด้วยทอร์คคอนเวอร์เตอร์ หรือจะเป็นแบบคลัตช์ไฟฟ้าเดี่ยว/คลัตช์คู่ (แบบดูอัลคลัตช์) แม้แต่ระบบ CVT ซึ่งชุดส่งกำลังก็ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ต่างกันที่ชุดเฟืองอัตราทดเท่านั้น ทุกแบบล้วนมีข้อจำกัด และวิธีใช้ พร้อมการดูแลรักษาที่คล้ายกัน เนื่องจากชิ้นส่วนภายในย่อมมีการสึกหรอตามการใช้งาน และระยะทางที่ใช้ไป

ดังนั้น มาดู 5 ข้อพื้นฐานที่ควรจำเมื่อขับรถระบบเกียร์อัตโนมัติ เพื่อใช้เกียร์ไปได้นานๆ จนกว่าจะเปลี่ยนรถคันใหม่กันดีกว่าครับ

  1. เหยียบเบรกทุกครั้งก่อนเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์
  2. เพื่อป้องกันรถเคลื่อนที่โดยไม่ตั้งใจ และเป็นการถนอมชุดเฟืองเกียร์ต่างๆ ในระบบที่เกิดจากแรงกระชากของเครื่องยนต์ขณะชุดเฟืองเริ่มทำงานอีกด้วย และอย่าเร่งเครื่องรอบสูงๆ แล้วเข้าเกียร์เพื่อออกตัวแรงๆ รับรองว่าพังเร็วขึ้นแน่ครับ

  3. อย่าคิกดาวน์หรือเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์บ่อยโดยไม่จำเป็น
  4. การเปลี่ยนจังหวะแต่ละครั้ง นั่นหมายถึงชุดเกียร์ภายในมีการขบกันย่อมส่งผลให้เกิดการสึกหรอมากขึ้น แต่หากจำเป็นต้องการใช้กำลังเพื่อแร่งแซง หรือขึ้น-ลงทางลาดชันย่อมทำได้

  5. หยุดนานๆ เกิน 5 นาทีน่าจะใส่ตำแหน่งเกียร์ว่าง “N”
  6. ติดสัญญาณไฟแดงนานเกิน 5 นาที หรือจอดนิ่งไม่มีการขยับเลยก็ควรใส่ตำแหน่งเกียร์ว่าง “N” เพื่อไม่ให้ระบบภายในทอร์คคอนเวอร์เตอร์ต้องทำงานหนัก ส่งผลให้น้ำมันเกียร์อัตโนมัติมีอุณหภูมิสูงนานๆ อาจเกิดผลเสียต่อระบบในระยะยาว แม้จะเป็นระบบคลัตช์ไฟฟ้า ก็เพื่อให้ระบบได้พักการทำงานลงบ้าง ช่วยยืดอายุได้มากขึ้น และลดภาระของเครื่องยนต์ทำให้ประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

  7. อย่าปลดเกียร์ว่าง “N” ขณะรถยังจอดไม่สนิท
  8. หลายคนทำจนเป็นความเคยชิน เมื่อรถไหลมาช้าๆ ก่อนจะจอดติดสัญญาณไฟ เพราะคิดว่าเครื่องยนต์อยู่ที่รอบต่ำทำให้ประหยัด ซึ่งเข้าใจผิด! เพราะเมื่อรอบเครื่องยนต์เดินเบา ไม่มีโหลดก็จะจ่ายน้ำมันเหมือนเช่นการจอดสตาร์ตเครื่องยนต์ทิ้งไว้เฉยๆ แต่ตรงกันข้าม หากยังไม่ปลดเกียร์กลับทำให้เครื่องยนต์ได้รับแรงเฉี่อยจากความเร็วที่วิ่งมา ทำให้รอบเครื่องยนต์ยังสูงอยู่ และเมื่อไม่มีการเหยียบคันเร่งเลย กล่องอีซียูของเครื่องจะรับรู้ว่าขณะนี้ไม่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำมัน ก็จะสั่งตัดน้ำมันชั่วคราวจนกว่ารอบเครื่องยนต์กลับมาอยู่ระดับปกติ? แบบไหนดีกว่ากันครับ?

  9. อย่าเข้าเกียร์ถอยหลัง “R” เมื่อรถไหลเดินหน้ายังไม่หยุดสนิท
  10. หลายคนเคยชินในแบบเกียร์ธรรมดาที่เข้าเกียร์ถอยหลังขณะที่รถไหลไปข้างหน้าทันทีเพราะความรวดเร็วหรือเร่งรีบ แต่ไม่ควรทำกับเกียร์อัตโนมัติครับ ลองคิดง่ายๆ ว่า..เฟืองเกียร์กำลังหมุนไปทางขวายังไม่ทันหยุดนิ่ง ถูกเฟืองอีกตัวกระแทกเพื่อขบฟันเฟือง และหมุนซ้ายทันที และตัวถ่ายทอดกำลังทำงานหนักมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการสึกหรอมากขึ้นหลายเท่าเลยครับ

ผมเชื่อว่ารถยนต์หนึ่งคันกว่าจะได้มา บางคนทำงานเก็บเงินหลายปี ผ่อนหลายงวดกว่าจะหมด ต้องดูแลให้มีสภาพที่ดีตลอดเวลา อย่างน้อยก็ “จนกว่าจะผ่อนหมดแล้วค่อยซ่อม” จริงไหมครับ

เครดิต www.checkraka.com