เตรียมรถสำหรับหน้าร้อน

วันนี้ทางทีมงาน อีซูซุชัยเจริญกิจ มอเตอร์ส มีสาระดีๆเกี่ยวกับการเตรียมรถสำหรับหน้าร้อนมาฝากกัน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการศึกษา ในการดูแลรถยนต์ในหน้าร้อนแบบนี้ จริง ๆ แล้วมันก็มีไม่กี่จุดแหล่ะครับที่เราควรใส่ใจเป็นพิเศษ ซึ่งอ่านรายละเอียดได้ด้านล่างนี้ได้เลยครับ

1. ระบบปรับอากาศ

เรื่องระบบปรับอากาศนี้สำคัญมากสำหรับการขับรถในหน้าร้อนแบบนี้ เพราะมันจะเป็นตัวที่จะทำให้ภายในรถเราเย็นสบาย ดังนั้นการเตรียมพร้อมในเรื่องระบบปรับอากาศก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยหรือมองข้าม โดยเฉพาะการเช็คระดับน้ำยาแอร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ยิ่งรถยนต์ใครที่ใช้มายาวนานเกิน 3-5 ปี ก็ควรตรวจสอบซะหน่อยนะครับ เพราะสมัยนี้คอยย์เย็นที่อยู่ในห้องโดยสารจะมีอายุการใช้งานราวๆ 3-4 ปีเท่านั้นเอง เพราะถ้ามันมีปัญหาขึ้นมาในขณะที่เราขับรถยนต์ที่มีการจราจรติดขับบนถนนตอนกลางวัน บอกเลยว่า ยิ่งกว่านั่งอยู่ในเตาอบแน่นอนครับ

2. ฟิล์มกระจกรถยนต์

รู้หรือไม่ครับว่าฟิล์มติดกระจกรถยนต์เนี้ยมันมีอายุการใช้งานนะครับ ในแต่ละปีที่เราใช้งาน ความสามารถในการป้องกัน UV หรือความร้อนจะลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ โดยทั่วไปแล้ว อายุการใช้งานของฟิล์มติดกระจกรถยนต์จะมีอายุการใช้งานที่สามารถป้องกัน UV และความร้อนได้เต็มประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 5 ปี ถ้าเลยจากนั้นไปแล้วประสิทธิภาพก็จะลดลงเรื่อย ๆ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อด้วยนะครับ วิธีการดูว่าฟิล์มมันเริ่มเสื่อมหรือยังก็สังเกตดูง่าย ๆ ครับ คือให้ดูว่าสีของฟิล์มเรามันจางลงหรือซีดลงหรือไม่อย่างไร ถ้าสีเริ่มซีดหรือป้องกันความร้อนได้น้อยลงคือเราร้อนขึ้นทั้ง ๆ ที่เปิดแอร์เท่าเดิมที่อุณหภูมินอกรถเท่าเดิม ก็ควรจะพิจารณาเปลี่ยนได้แล้วครับ เพื่อความสุขในการขับขี่ของเรา

3. ท่อยางห้องเครื่อง

ห้องเครื่องก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรจะให้ความสำคัญหน่อยเพราะมันเป็นหัวใจหลักของรถทุกคัน โดยวิธีการตรวจสอบในหน้าร้อนก็ง่ายนิดเดียวครับ คือเราก็ตรวจสอบที่ท่อยาง ลองใช้นิ้วมือบีบดูว่ามีกรอบหรือแตกหรือไม่ และอีกจุดก็จะเป็นในเรื่องของถังพักน้ำฉีดกระจกซึ่งไม่ควรปล่อยให้แห้งนะครับ

4. หม้อน้ำ

หม้อน้ำก็เป็นอีกเรื่องในห้องเครื่องที่สำคัญมากอีกหนึ่งเรื่องที่จะต้องมั่นตรวจสอบดูบ่อยครั้งหน่อยในหน้าร้อนครับ โดยวิธีการตรวจสอบก็แค่ดูว่าระดับน้ำในถึงพักหม้อน้ำนั้นอยู่ในระดับปกติหรือไม่ ถ้าพร่องไปจากระดับปกติ นั่นก็อาจจะมีการรั่วไหลของน้ำออกที่จุดใดจุดหนึ่งแน่นอนครับ เช่นท่อรั่วหรือปริ หม้อน้ำรั่ว ซึ่งถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้ควรนำรถเข้าตรวจสอบทันทีครับ

5. ยางรถยนต์

แม้ว่าในหน้าร้อนยางรถยนต์อาจจะดูเป็นปัจจัยสำคัญน้อยมากที่ควรดูแล แต่ความจริงยางรถยนต์นั้นสำคัญเสมอ การเสียดทานตลอดเวลาของมัน ในหน้าร้อนแบบนี้สร้างความตึงเครียดยางมากกว่าปกติ โดยเฉพาะใครที่ใช้ยางเก่าต้องพึงระวังอาการยางระเบิด อันเกิดจากสภาพยางที่ไม่สู้ดี แล้วเมื่อคุณขับรถเป็นระยะเวลานานๆ ติดต่อกันในพื้นที่อุณหภูมิสูงด้วยแล้ว ..ยิ่งต้องระวังให้ดี

ส่วนอีกประการที่สำคัญก็คือการดูแลลมยางไม่ให้อ่อนไป โดยเฉพาะใครที่ใช้ยางประหยัดน้ำมัน ยิ่งในกลุ่มรถอีกโค่คาร์ต้องระวังให้ดี เพราะยางอาจจะระเบิดได้ และด้วยอุณหภูมิที่สูงกว่าปกติ เทคนิคหนึ่งถ้าคุรต้องเดินทางไกล คือเติมลมให้น้อยกว่าค่าที่กำหนดราว ๆ 1-2 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (ในกรณีที่เติมลมยางธรรมดา)

เครดิต www.isuzu-cck.com