Overdrive ของเกียร์ออโต้ มีไว้เพื่ออะไร

เชื่อว่าหลายคนที่ขับรถ เกียร์ออโต้ มักจะสงสัยว่าปุ่มเล็กๆ ที่อยู่บริเวณคัน เกียร์ออโต้ หรือที่เรียกว่า ปุ่ม Overdrive (O/D) มีไว้เพื่ออะไร แล้วมันใช้งานอย่างไร ซึ่งเราจะพบเห็นได้กับรถยนต์ที่เป็น เกียร์ออโต้ รุ่นเก่า รวมไปถึงรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ที่มีกำลังเครื่องยนต์ไม่มากนัก

Overdrive คือ การทำงานของชุดเกียร์ที่สามารถขับกำลังลงอัตราทดเกียร์น้อยกว่า 1:1 โดยมาก คือ ตำแหน่งเกียร์สูงสุดของระบบเกียร์ในรถคันนั้น เช่น ตำแหน่งเกียร์ 4 หรือเกียร์ 5 ที่มีอัตราทดต่ำกว่า 1.000

หน้าที่ของเจ้าปุ่ม Overdrive (O/D) คือ งดการใช้อัตราทดเกียร์ที่มากกว่า 1.000 เมื่อกดปุ่ม Overdrive (O/D) เครื่องยนต์ก็จะเพิ่มรอบเครื่องยนต์ทันที และรถยนต์ของคุณจะดูมีความตอบสนองมากขึ้น แถมปุ่ม Overdrive (O/D) สามารถช่วยให้คุณเร่งแซงคันอื่นๆ แถมยังช่วยควบคุมรถได้ในยามลงทางชันได้อีกด้วย ซึ่งหลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าปุ่ม Overdrive (O/D) มีผลเท่ากับการคิกดาวน์ หรือเหยียบคันเร่งให้รถเปลี่ยนอัตราทดเอง แต่จริงๆ แล้วปุ่ม Overdrive (O/D) นั่นเท่ากับว่าคุณลดอัตราทดเกียร์ลง 1 ระดับ เท่านั้นเอง

สำหรับใครที่ขับรถ เกียร์ออโต้ และใช้งานแบบปกติ แนะนำให้เปิด Overdrive (O/D) ซึ่งรถจะวิ่ง 4 เกียร์ เกียร์ 4 จะเป็น Overdrive (O/D) ถ้าหากคุณไม่ต้องการใช้ Overdrive (O/D) ก็สามารถกดที่ปุ่มคันเกียร์ที่หน้าปัดเรือนไมล์จะมีตัวหนังสือสีแดงบอกว่า Overdrive (O/D) off ซึ่งรถจะไม่วิ่งที่เกียร์ 4 แต่จะวิ่งที่เกียร์ 3 เท่านั้น โดยลักษณะแบบนี้ก็เหมือนกับการเชนเกียร์ของเกียร์ธรรมดานั่นเอง

อย่างไรก็ตามปุ่ม Overdrive (O/D) เราจะไม่ค่อยเห็นกับรถยนต์ เกียร์ออโต้ รุ่นใหม่ซะแล้ว

เครดิต www.mthai.com