แบตเตอรี่หมด ไว ในช่วงอากาศหนาว จริงเหรอ??

หลายคนอาจสงสัยว่า แบตเตอรี่รถยนต์ กับอากาศหนาวมันเกี่ยวข้องกันอย่างไร แล้วทำไม แบตเตอรี่หมด ไวในช่วงอากาศหนาว ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ แบตเตอรี่หมด ไวในช่วงหน้าหนาวนั้นมาหลายสาเหตุด้วยกัน ไปดูกันสิว่าสาเหตุมีอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเจออากาศร้อนหรือจะเจออากาศหนาวก็สามารถสร้างความเสียหายต่อ ตะกั่ว และกรด ในแบตเตอรี่ ได้เหมือนกัน ซึ่งส่งผลให้ แบตเตอรี่รถยนต์ และการทำงานรวมไปถึงประสิทธิภาพของ แบตเตอรี่รถยนต์ ลดลงได้พอๆ กัน แต่จากข้อมูลทางด้านเทคโนโลยี ได้แสดงให้เห็นว่า แบตเตอรี่รถยนต์ จะมีส่วนผสมของตะกั่วและกรด อยู่ และได้ออกแบบมาเพื่อให้ทนต่อการใช้งานได้กับทุกสภาพอากาศ และสามารถทนกับอุณหภูมิที่ต่ำและสูงได้พอสมควร แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เจอกับอากาศร้อนมากหรืออากาศหนาวมากเข้าไปแล้วล่ะก็….การทำงานของ แบตเตอรี่รถยนต์ ก็ลดลงได้เหมือนกัน

จากข้อมูลที่แสดงในอุตสาหกรรมการผลิต ได้แสดงให้เห็นว่าอากาศที่หนาวมากๆ สามารถบรรจุของแบตเตอรี่ตะกั่วลดลงได้ถึง ร้อยละ 20 ซึ่งการสตาร์ทรถในอากาศหนาว จะเป็นการดึงจำนวนกระแสไฟฟ้าที่มากเกินกว่าปกติเนื่องจากน้ำมันเครื่องในมอเตอร์เหนียวขึ้น จึงทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ยากขึ้น แต่สำหรับอากาศร้อนความจุของแบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด เพิ่มขึ้นได้ถึงร้อยละ 12 ซึ่งเป็นผลดีต่อ แบตเตอรี่รถยนต์ แต่ผลเสียของมันก็คือ อายุการใช้งานของ แบตเตอรี่รถยนต์ ลดลง

และสาเหตุที่ทำให้ แบตเตอรี่รถยนต์ หมดไว ในช่วงอากาศหนาว นั้นมีมากมายหลายสาเหตุด้วยกัน แต่มี 3 เหตุผลหลักๆ ที่ส่งผลต่อการทำงานของ แบตเตอรี่รถยนต์ ไปดูกัน

  1. มีความจุที่น้อยลงจากอากาศที่หนาวเย็น อย่างที่บอกจะลดลงถึงร้อยละ 20 ซึ่งเป็นสาเหตุแรกที่ทำให้ แบตเตอรี่หมด ไวกว่าเดิม และสามารถที่จะเกิดขึ้นได้ทั้งกับแบตเตอรี่เก่าและแบตเตอรี่ใหม่ เพราะความจุที่สดสงจากสภาพอากาศไม่ได้เกี่ยวกับอายุการใช้งานของ แบตเตอรี่รถยนต์
  2. การดึงไฟจากมอเตอร์สตาร์ท ซึ่งการสตาร์ทรถในแต่ละครั้งต้องใช้กระแสไฟฟ้าจาก แบตเตอรี่รถยนต์ อย่างมหาศาล ซึ่งความจุของ แบตเตอรี่รถยนต์ ในช่วงอากาศหนาวก็ลดลงอยู่แล้ว การดึงไฟของการสตาร์ทไปดึงการทำงานของแบตเตอรี่เพิ่มมากขึ้น
  3. การดึงไฟจากอุปกรณ์เสริม ซึ่งอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้การใช้ไฟจาก แบตเตอรี่รถยนต์ เพิ่มมากขึ้น แล้วยิ่งเจอสภาพอากาศหนาวแล้วล่ะก็…จะทำให้ความจุของ แบตเตอรี่รถยนต์ ลดลงอีกต่างหาก ซึ่งตัวอุปกรณ์เสริมต่างๆ ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ไฟใน แบตเตอรี่รถยนต์ หายไปได้ไว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ แบตเตอรี่รถยนต์ ที่ผ่านการใช้งานมานานแล้ว ยิ่งเพิ่มปัญหามากขึ้น แถมเจออากาศที่หนาวเข้าไปอีกทำให้ความจุของ แบตเตอรี่รถยนต์ ลดลง ซึ่งเป็นเหตุทำให้รถสตาร์ทไม่ติด

เครดิต www.mthai.com