Tokyo Auto Salon กับ 10 เหตุผล ที่งานนี้เป็นสวรรค์ของคนแต่งรถ

การแต่งรถ คือ กิจกรรมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะมันเป็นสิ่งหนึ่งที่บอกได้ว่า เจ้าของรถคันดังกล่าวมีความใส่ใจและรักรของตัวเอง ด้วยความนิยมดังกล่าวนี้ จึงเกิดเป็นกลุ่มสังคมรถแต่งรวมตัวกัน จากเสียงเล็กๆ ในวงการรถยนต์ กลายเป็นวัฒนธรรมใหญ่ที่ทั่วโลกให้ความสนใจในปัจจุบัน ไม่ว่าจะแต่งสวย หรือโมแรง จะสวยตามโบรชัวร์ หรือสวยด้วยตัวเอง เหล่านี้แหละที่ทำให้เกิดงานโชว์รถแต่งระดับโลกขึ้นมา นั่นคือ Tokyo Auto Salon ที่เราจะมาดูประวัติและเหตุผลกันว่าทำไมงานนี้ต้องไปสักครั้งในชีวิต

Mazda RX-7 ในยุค 80 ที่โดนใจวัยเก๋าสุดๆ

Tokyo Auto Salon งานที่คุ้นหูอย่างแพร่หลายสำหรับนักแต่งรถเข้าเส้นเลือด เกิดขึ้นในปี 1983 สมัยนั้นจัดที่ย่าน Harumi ใจกลางโตเกียว เพื่อโปรโมตกลุ่มแต่งรถ ซึ่งตอนนั้นเป็นยุคที่รถญี่ปุ่นสร้างชื่อเสียงจนเป็นที่ยอมรับในประเทศ จึงได้รับความสนใจและถูกจัดอย่างต่อเนื่อง จนสร้างชื่อเสียงได้ในปี 1987 ที่ได้เปลี่ยนชื่องานเป็น Tokyo Auto Salon ที่ไม่เพียงโชว์รถแต่งเท่านั้น ยังมีโชว์รถแข่งจริง พร้อมอุปกรณ์รถซิ่งให้ชอปปิ้ง พร้อมย้ายสถานที่มาจัดใน Makuhari Messe ศูนย์นิทรรศการในร่มขนาดใหญ่

Silvia S13 ก็มาเปลือยของแต่งให้ดูใกล้ๆ

Tokyo Auto Salon กลายเป็นอีกหนึ่งอีเว้นท์ของการท่องเที่ยวในญี่ปุ่นไปแล้ว อีกทั้งผมเห็นคนรักรถแต่งรอบตัวก็กล่าวขวัญถึง ว่าอยากไปสักครั้งในชีวิต กับดินแดนที่ถือว่าเป็นสวรรค์ของรถแต่ง มันมีดียังไง ไปหาเหตุผลกันครับ

    1. มีคนไปงานร่วมแสน ของไม่ดีจริง คนไม่ไปเยอะขนาดนี้ ในงานแต่ละปี มีคนเข้างานหลักแสนคน ไม่ใช่แค่แสนเดียว แต่ไปไกลหลายแสน เป็นเครื่องการันตีในเบื้องต้นได้ว่า งานนี้ไม่ธรรมดา
    2. บูธรถแต่งมากกว่า 100 สำนัก มาทั้งผู้ผลิตรถยนต์โดยตรง บริษัทของแต่งต่างๆ สำนักโมดิฟาย และอุปกรณ์เกี่ยวข้องอื่นๆ มาร่วมจัดแสดงในงานมากกว่า 100 บริษัท เรียกว่าเดินวันเดียวไม่หมดจริงๆ เผลอๆ มีหลงอีกต่างหาก
    3. สารพัดของแต่งโกอินเตอร์ ไม่ใช่เพียงรถแต่งในญี่ปุ่นเท่านั้น ยังมีสำนักจากยุโรปและอเมริกาชื่อดังทั้งหลาย มาร่วมอวดของดีกันด้วย เช่น BBS, Brabus เรียกว่ามาที่เดียวอิ่มจุใจแบบนานาชาติเลยทีเดียว
    4. มีรถแต่งครบทุกแนว ในงานนี้เราจะได้เห็นรถแต่งทั้งสปอร์ตซิ่งๆ สวยหรูวีไอพี จนไปถึงสายลุยไม่คุยเยอะ ไม่ว่าคุณจะชอบแต่งรถแบบไหน มันมีครอบคลุมให้สนองนี้ดได้ทุกคนแน่นอน
    5. รถรุ่นแปลกๆ ที่ไม่มีในไทย แน่นอนว่าในดินแดนผู้ผลิตรถระดับโลกนี้ เราจะได้พบรถยนต์หลากหลายรุ่น ที่ไม่เคยมีขายในไทย และอาจจะไม่มีโอกาสได้เห็นอีกเลยในชาตินี้ ถ้าเราไม่ได้ไปงานนี้ ทั้งรถแข่งในสนามระดับโลก หรือรถสปอร์ตรุ่นดัง ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะได้เห็นตัวเป็น ไม่ใช่แค่ในรูปถ่าย
    6. ได้สัมผัสของแต่งแท้ๆ อย่างใกล้ชิด ไม่มีโอกาสบ่อยๆ หรอกนะครับ ที่เราจะได้แตะต้องของแต่งแพงๆ แบบนี้ เพราะส่วนใหญ่เจ้าของรถมักจะหวง หรือไม่เราก็จะเกรงใจ ไม่กล้าขอเจ้าของรถเปิดดูอย่างใกล้ชิด แต่ในงานนี้มีสินค้าให้ทดลองจริง ลองจับลองใช้ได้เลยไม่ต้องเกรงใจ
    7. พริตตี้แจ่มๆ แหล่มจุงเบย ใครที่ดูรถจนล้าแล้ว มาพักสายตากับความขาวของสาวญี่ปุ่น อันเป็นสเปคของชายไทยหลายๆ คน ที่น้อยคนนักที่จะได้ใกล้ชิดตัวจริง แต่ถ้าใครไปในงานนี้ สามารถโม้ให้เพื่อนฟังได้เลยว่า เราได้ไปใกล้ชิดสาวยุ่นสุดน่ารักมาให้เพื่อนๆ ได้อิจฉากันแล้ว
    8. มีกิจกรรมนอกฮอลล์ โชว์รถแข่ง ทดลองวิ่งจริง ฟังเสียงเครื่อง ดมกลิ่นยาง ให้ความเร้าใจแบบ 4 มิติกันสุดๆ ได้ข่าวว่าปีนี้จะมี Ken Block มาโชว์ดริฟต์ด้วย
    9. มีการแข่ง D1 Grand Prix โชว์ดริฟต์ในลานนอกงาน โชว์การเข้าโค้งแบบเอาข้างรถสไลด์เข้า ขับตีคู่ให้พร้อมเพรียงสวยงาม กับเสียงยางเอี๊ยดสุดลั่นสนั่นหู ใครเป็นสายซิ่ง ยิ่งต้องไปดูให้ได้เลยครับ
    10. มีการโหวตรถที่ชอบ และพิธีเปิดสุดอลัง ฯลฯ ในงานนี้ยังมีอีกหลายกิจกรรมให้เรามีส่วนร่วม เริ่มจากการโหวตรถที่เราชื่นชอบที่สุดในงาน ร่วมกับกิจกรรมประกวดถ่ายภาพ และชมพิธีเปิดสุดอลัง กับนักมายากลระดับโลก Cyril แถมยังอาจจะได้มีโอกาสเดินกระทบไหล่เซเลบแห่งวงการรถยนต์อีกหลายท่าน

    ทั้งหมดนี่แหละครับ คือ เหตุผลที่หลายคนใฝ่ฝันที่จะไปแสวงบุญในวงการรถยนต์กับงาน Tokyo Auto Salon 2018 โดยในปีนี้จัดขึ้นในวันที่ 12-14 มกราคมนี้ ไม่ต้องขอวีซ่า มีค่าตั๋วและที่พักก็ไปได้เลย ค่าเข้างานวันแรกประมาณ 1,000 บาท ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ ราคาประมาณ 700 บาท ลองเข้างานสักครั้ง แล้วจะฟินไปทั้งชีวิตเลยครับ

    เครดิต www.boxzaracing.com