Subaru EyeSight เทคโนโลยีความปลอดภัยสุดล้ำ

Subaru Outback หนึ่งในรถยนต์ที่บรรจุเทคโนโลยี Subaru EyeSight

Subaru สร้างนิมิตรหมายที่ดีในปี 2018 โดยเตรียมนำเสนอยนตกรรมใหม่ให้แฟนๆ ดาวลูกไก่ในไทยได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็น Subaru XV หรือแม้แต่ Subaru OutBack โฉมใหม่ ที่เตรียมจะเปิดตัวในอนาคต ซึ่งนอกจากสมรรถนะที่โดดเด่นแล้ว ยังเติมความพิเศษด้วย Subaru EyeSight ระบบความปลอดภัยอัจฉริยะใหม่ล่าสุดที่ Subaru พัฒนาขึ้นมา เปรียบเสมือนดวงตาที่สามารถจับสภาพภายนอกพร้อมเปิดใช้งานระบบความปลอดภัยอัตโนมัติ หากเกิดสภาวะที่สุ่มเสี่ยง ในครั้งนี้ BoxzaRacing จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับระบบ Subaru EyeSight กันให้มากขึ้น

Stereo Camera อุปกรณ์ชิ้นสำคัญของระบบ Subaru EyeSight

Subaru EyeSight เป็นเทคโนโลยีการประมวลภาพจาก Stereo Camera กล้องหน้ารถทั้ง 2 ด้าน ที่เปรียบเสมือนดวงตาในการจับวัตถุภาพต่างๆ ที่อยู่ด้านหน้าในรูปแบบเรียลไทม์ ตั้งแต่รถยนต์, เส้นเลน, ไฟเบรกด้านหลังรถคันหน้า ไปจนถึงจักรยานและคนเดินเท้า พร้อมกับการเตรียมความพร้อมระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ หากภาพจากกล้องหน้าจับภาพและประเมินความเสี่ยงที่จะถูกชน โดยมีระบบที่ทำหน้าที่ในการปกป้องผู้ขับขี่ และผู้ที่อยู่ด้านนอกถึง 4 ระบบ ด้วยกัน ได้แก่

รูปแบบการจับภาพของระบบ Subaru EyeSight

Pre-Collision Braking ระบบแจ้งเตือน และช่วยเบรกอัตโนมัติ ที่สามารถรองรับการตรวจจับสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อค้นหาความเสี่ยงที่จะเกิดการชนกระทันหัน ไม่ว่าจะเป็นรถวิ่งตัดหน้าในทางแยก รถแซง หรือแม้แต่มีรถชนด้านหน้า

Pre Collision Throttle Management ระบบแจ้งเตือน และช่วยเบรกอัตโนมัติ ที่รองรับการตรวจจับเฉพาะรถคันหน้า โดยระบบจะสังเกตจากไฟเบรกด้านท้ายรถ และการเคลื่อนไหวของรถในรูปแบบต่างๆ ที่มีความเสี่ยงในการปะทะ

EyeSight Adaptive Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ โดยติดตามจากรถคันหน้า หากมีรถเปลี่ยนเลน ระบบจะค้นหาและตรวจจับรถคันต่อไปได้ทันที โดยความเร็วของรถ จะถูกลิมิตตามที่ผู้ขับขี่ตั้งค่าไว้

EyeSight Lane Keep Assist and Sway Warning ระบบตรวจจับช่องเดินรถ หรือเส้นเลน หากตัวรถจะออกจากเลนโดยไม่ได้ตั้งใจ ระบบจะทำการแจ้งเตือนทันที

คลิปการทำงานและการใช้งานระบบ Eyesight อย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ เทคโนโลยี Subaru EyeSight ยังมีข้อจำกัดในด้านการใช้งานที่ผู้ขับขี่อาจต้องปิดระบบเพื่อลดการเสื่อมสภาพ ได้แก่ การวิ่งกลางแสงแดดแรงจ้า, วิ่งกลางหมอกหนา, วิ่งในสภาพฝนตกหนัก, ถนนที่มืดสนิท ไร้แสงไฟนำทาง ซึ่ง Subaru EyeSight ก็เปรียบเสมือนดวงตามนุษย์ ที่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพหากมีแสงและทัศนวิสัยที่เหมาะสม

เทคโนโลยี Subaru EyeSight ได้การยอมรับจากสถาบันด้านความปลอดภัยของยานยนต์ชั้นนำระดับโลก ทั้งด้านการออกแบบ และประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีเยี่ยม ซึ่งในอนาคต ทาง Subaru ได้ทำการพัฒนาและอัพเกรดระบบ Subaru EyeSight ที่ช่วยรองรับระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ เรียกว่า “Touring Assist” โดยได้นำการจับภาพกล้องหน้า Stereo Camera ร่วมกับระบบควบคุมรถต่างๆ มาประมวลผลและควบคุมตัวรถ เช่น พวงมาลัย แป้นคันเร่ง และแป้นเบรก เพื่อควบคุมให้ตัวรถวิ่งไปข้างหน้า ทำความเร็วและหยุดรถ แม้จะยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา แต่ก็เป็นการต่อยอดเทคโนโลยี Subaru EyeSight ที่น่าจับตาไม่น้อย

เทคโนโลยี Touring Assist อีกขั้นของเทคโนโลยี Subaru EyeSight

เครดิต www.boxzaracing.com