แนะวิธีเลี่ยง “รถบรรทุกชนท้าย” ทำอย่างไรถึงจะรอด?

จากกรณีตำรวจตั้งด่านลอย จนเป็นเหตุให้รถเก๋งที่วิ่งมาอย่างถูกกฎหมาย ถูกรถบรรทุกชนท้ายจนได้รับความเสียหายทั้งร่างกายและทรัพย์สิน หากเราเองต้องเผชิญสถานการณ์เช่นนี้ จะมีวิธีลดความเสี่ยงอุบัติเหตุถูกรถบรรทุกชนท้ายได้อย่างไร?

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจว่ารถบรรทุกที่วิ่งมาด้วยความเร็วสูงนั้น ต้องใช้ระยะเบรกมากกว่ารถเก๋งปกติ แต่หากรถบรรทุกขนของมาเต็นคันรถ ก็จะทำให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งแม้ว่าผู้ผลิตรถบรรทุกชั้นนำจะพัฒนาให้รถรุ่นใหม่ๆ มีระยะเบรกที่สั้นลงจนใกล้เคียงกับรถเล็ก แต่ก็ต้องยอมรับว่ารถบรรทุกส่วนใหญ่ที่วิ่งบนท้องถนนเมืองไทย ถูกใช้งานอย่างสมบุกสมบัน และอาจได้รับการบำรุงรักษาไม่เหมาะสมนัก เพราะเหล่านี้ถือเป็นต้นทุนของบริษัทเจ้าของรถโดยตรง

ในเมื่อผู้ใช้รถเล็กยังคงต้องใช้ถนนร่วมกับรถบรรทุกนั้น ทางออกที่ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ขณะนี้ ก็คือการขับให้ห่างจากรถบรรทุกมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าในชีวิตจริงอาจทำได้ยาก แต่การตีตัวออกห่างจากรถบรรทุกได้มากเท่าไหร่ ก็จะเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุกับรถบรรทุกได้มากขึ้นเท่านั้น

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ (น่าจะ) ช่วยให้ปลอดภัยจากการถูกชนท้ายได้นั้น ก็คือ การหมั่นมองกระจกหลังอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลาที่จำเป็นต้องลดความเร็วกะทันหัน หากพบว่ารถด้านหลังยังคงวิ่งมาด้วยความเร็วสูงอยู่ และมีทีท่าว่าจะหยุดไม่ทัน จะได้หักหลบหรือเคลื่อนรถไปข้างหน้า (ถ้ามีระยะห่างเหลือ) เพื่อเลี่ยงหรือลดความรุนแรงในการปะทะ
Advertisement

อีกสิ่งหนึ่งที่พอจะช่วยได้บ้าง คือ การเปิดไฟฉุกเฉินเมื่อจำเป็นต้องหยุดรถกะทันหัน เพื่อเตือนให้รถคันหลังทราบว่ามีเหตุฉุกเฉินด้านหน้า ก็จะช่วยให้ผู้ขับขี่ตามมารู้ตัวล่วงหน้าและเหยียบเบรกได้ทันเวลานั่นเอง

เราคงบอกไม่ได้ว่าหากคุณทำตามขั้นตอนนี้ จะช่วยให้หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่อย่างน้อยก็ช่วยลดความเสี่ยงหรือลดความรุนแรงจากการชนได้บ้าง ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลยครับ

เครดิต www.sanook.com