ตรวจเช็คอาการผิดปกติของ ช่วงล่างของรถ ก่อนที่จะสายเกินแก้

ใช้ รถยนต์ ทุกวันแต่ไม่เคยได้ดูแลรักษา รถยนต์ มันจะดีเหรอ?? ตามหลักแล้วคนที่มี รถยนต์ ควรจะต้องให้ความสำคัญกับการดูแล รถยนต์ เป็นอย่างมาก รวมไปถึงควรตรวจสอบ ช่วงล่างรถยนต์ บ้าง ซึ่งการผิดปกติที่มาจากช่วงล่างมีหลายลักษณะ วันนี้เรามีวิธีการตรวจเช็คอาการผิดปกติของ ช่วงล่างรถยนต์ ง่ายๆ มาฝากเพื่อนๆ ชาว Auto MThai ทุกคน

  1. ได้ยินเสียงกึกๆ จากใต้ท้องด้านหน้าของ รถยนต์ เนื่องจากเลี้ยวรถหรือขับรถตกหลุมนั่นเอง อาจเป็นไปได้ว่าลูกหมากคันซัก-คันส่ง หรือลูกหมากปลายแร็ค หรือที่เรียกว่าไม้ตีกลองอาจจะหลวม อีกจุดหนึ่งที่เป็นไปได้นั่นก็คือ เพลาขับ หากยางหุ้มเพลาขาดเป็นเวลานานๆ แล้วมีเสียงดังกุกๆ กักๆ ได้เหมือนกัน
  2. ได้ยินเสียงกุกกัก ใต้ท้องรถยนต์เมื่อเวลาผ่านทางหรือถนนที่ขรุขระ หรืออาจจะเป็นเนินเล็กๆ ก็ตามแต่ ถ้าได้ยินเสียงเกิดขึ้นเมื่อไร ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าเป็นเสียงที่เกิดจากความผิดปกติของบูชปีกนก
  3. ขณะที่คุณเบรก จะได้ยินเสียงดังเอี๊ยดๆ จี๊ดๆ เหมือนเหล็กเสียดสีกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเสียงเตือนความผิดปกติของผ้าเบรกว่ามีระดับต่ำมากแล้ว ดังนั้นก็ควรที่จะต้องเปลี่ยนป้าเบรกนั่นเอง
  4. แต่ถ้าได้ยินเสียงดังครืดๆ อาจจะเป็นไปได้ว่าผ้าเบรกและจานเบรกสกปรก ซึ่งก็เกิดจากฝุ่นที่มาจากผ้าเบรกนั่นเอง แต่ถ้าหลังหลังจากที่ลุยน้ำมา ก็ไม่ต้องกังวล เพราะผ้าเบรกเปียกน้ำ แต่ถ้าขับไปสักพักเสียงก็จะหายไปเอง
  5. มีเสียงดังเวลาเลี้ยวสุด ส่วนใหญ่แล้วจะพบในรถกระบะ ถ้าเกิดได้ยินเสียงตอนเลี้ยวสุด ก็ควรจะเปลี่ยนตั้งแต่เนิ่นๆ ดีกว่าทนฟังเสียงเหล็กเสียดสีกันจนทำให้เกิดความรำคาญ

ซึ่งเสียงเหล่านี้นี่เองเป็นตัวการบอกว่า ช่วงล่างรถยนต์ ของคุณเริ่มมีอาการผิดปกติซะแล้ว อย่างไรก็ตามควรนำ รถยนต์ เข้าไปตรวจเช็คตามศูนย์บริการ รถยนต์ ที่ใกล้บ้านคุณ ดีกว่าทนฟังเสียงไปเรื่อยๆ แถมไม่รู้ว่าจะส่งผลต่อ ช่วงล่างรถยนต์ ของคุณมากแค่ไหน ถ้ารู้อย่างนี้แล้วควรรีบไปแก้ก่อนจะสายเกินแก้

เครดิต www.mthai.com