ใครบอกเกียร์ออโต้ เร่งแรงแซงไม่ได้

    เกียร์อัตโนมัติช่วยให้ขับขี่ได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ให้วุ่นวายเหมือนเกียร์ธรรมดา แต่ข้อเสียของเกียร์อัตโนมัติที่คนใข้รถทราบกันดี ก็คือ อาการ ‘รอรอบ’ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อกดคันเร่งเพื่อเร่งแซง แต่แรงจากเครื่องยนต์กลับไม่เพิ่มขึ้นในทันทีทันใด ซึ่งอาการที่ว่านี้จะน้อยจะมากขึ้นอยู่กับเกียร์ของรุ่นแต่ละรุ่น ว่ามีการเซ็ทมาให้เปลี่ยนช้าเร็วมากน้อยขนาดไหน
    แต่การเร่งแซงด้วยเกียร์อัตโนมัติก็ไม่จำเป็นต้อง ‘รอรอบ’ เสมอไป เพราะหากรู้เทคนิคง่ายๆที่เราจะแนะนำต่อไปนี้ ก็จะช่วยให้เร่งแซงได้อย่างทันใจ แถมเพิ่มความปลอดภัยได้อีกต่างหาก

ในกรณีไม่มีตำแหน่ง + –

    รถที่ไม่มีตำแหน่งเกียร์แบบ + – จะมาพร้อมลำดับเกียร์แบบ P R N D 2 L (อาจมีตำแหน่ง 3 หรือ S หรือมีเฉพาะตำแหน่ง L ขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น) ซึ่งก่อนเร่งแซงก็เพียงแต่เปลี่ยนเกียร์ตำแหน่งถัดจาก D จะเป็นการเปลี่ยนอัตราทดให้จัดขึ้น รอบเครื่องยนต์จะพุ่งสูงขึ้นทันที จากนั้นให้กดคันเร่งเพื่อแซงตามปกติ จะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ตอบสนองได้ทันใจมากขึ้นกว่าเดิม แถมยังไม่มีอาการรอรอบให้เห็น เมื่อแซงเสร็จเรียบร้อย ให้ผลักเกียร์มาเป็นตำแหน่ง D เหมือนเดิม เพื่อลดอัตราสิ้นเปลืองมาอยู่ในระดับปกติ

ในกรณีมีตำแหน่ง + –

    หากรถของคุณมีตำแหน่ง + – ก็เพียงแต่ผลักคันเกียร์ไปตำแหน่ง M (หรือ M/S ในรถบางรุ่น) ซึ่งรถบางรุ่นจะเข้าสู่โหมดสปอร์ตและลดเกียร์ลงมาให้ทันที ซึ่งกรณีนี้ถือว่าพร้อมจะเร่งแซงแล้ว แต่หากไม่ลดตำแหน่งเกียร์ให้ ก็ผลักคันเกียร์ไปตำแหน่ง ‘-‘ อัตราทดจะลดลงมา 1 จังหวะ เพื่อเรียกกำลังจากเครื่องยนต์ให้มากขึ้น แต่หากต้องการอัตราเร่งแบบสุดๆ ก็ให้ลดลงมา 2 จังหวะ จะช่วยเพิ่มแรงบิดจากเครื่องยนต์ได้มากกว่า (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความเร็วในขณะนั้นด้วย เพราะหากใช้ความเร็วเกินกว่าความเร็วสูงสุดของเกียร์นั้นๆแล้ว ระบบอาจไม่ลดเกียร์ลงมาให้)
    นอกจากนั้น วิธีนี้ยังสามารถใช้กับกรณีที่ต้องการแรงเบรกจากเครื่องยนต์ในยามคับขัน หรือเวลาขับลงทางลาดชันยาวๆ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มแรงเบรกจากเครื่องยนต์ (หรือที่เรียกกันว่าเอนจิ้นเบรก) ช่วยให้เบรกรถได้ทันใจ แถมยังลดภาระของระบบเบรกได้อีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้น หากขับลงเขาเป็นทางยาวๆ ก็ควรลดตำแหน่งเกียร์ลงมาเพื่อเสริมระบบเบรกปกติ ไม่ให้เบรกร้อนจนเกิดอาการเฟด หรือเบรกหาย นั่นเอง
    เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้รถเกียร์อัตโนมัติขับสนุกและเร่งได้อย่างทันใจเพิ่มขึ้นแล้วครับ

เครดิต www.sanook.com