สาย Dragต้องรู้ เกียร์ V Gate คืออะไร ?

วันนี้คอลัมน์ความรู้เรื่่องรถ เราจะมาดูอีกหนึ่งของแปลกที่ไม่ได้พบในรถบ้าน นั่นคือ ชุดส่งกำลังที่นักซิ่งนิยมใช้ นอกจากเกียร์ Sequential แล้ว ก็มีเจ้าเกียร์แบบ V Gate นั่นเองครับ ซึ่งถ้าได้เห็นก็คงร้องอ๋อ เพราะกลไลการเข้าเกียร์แบบนี้ ก็มีให้เห็นในสนามอยู่ไม่น้อยเลยครับ

สำหรับเจ้าคันชักเกียร์แบบ V Gate หรืออีกชื่อมันว่า Vertical Gate แต่เอาตามความเคยชินแล้ว ที่เราเรียก V Gate เพราะรูปทรงมันที่ดูเหมือนตัว V แค่นั้นเองครับ โดยที่หลักการทำงานของมันก็คล้ายคลึงกับเกียร์แบบ Sequential นั่นคือ แนวการเข้าเกียร์จะเป็น I Pattern หรือการเข้าเกียร์ตามยาวนั่นเอง แต่จะแตกต่างจาก Sequential ทั่วไป ตรงที่มันถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใส่เกียร์เดินหน้าอย่างเดียว ไม่สามารถลดเกียร์ได้ ซึ่งก็ดูเหมือนไม่ใช่ข้อเสียซะทีเดียว เพราะมันเหมาะกับลักษณะของรถ Drag ที่ต้องพุ่งไปอย่างเดียวจนถึงเส้นชัย

หลักการออกแบบนั้น เป็นเหมือนฟันปลาทิศทางเดียว ล๊อคเกียร์ไว้ให้เข้าได้เฉพาะเกียร์ที่สูงขึ้น หากจะลดเกียร์จำเป็นต้องจอดก่อน ถึงจะปลดมันขึ้นมาที่เกียร์ 1 ได้ และข้อดีอีกอย่างของมันคือ การบำรุงรักษาที่ง่าย ทนทานกว่าในระดับเดียวกัน และสามารถชนกับเกียร์แบบเดิมก็ยังได้ ทำให้มันกลายเป็นข้อดีของมันที่เด่นชัดที่สุดอีกด้วยครับ

หากเพื่อนๆ ยังไม่เห็นภาพ กับการเข้าเกียร์แบบ ดึงเข้า-ออก เราจึงพยายามหาคลิปมาให้เพื่อนๆได้ชมกันอย่างง่ายๆ ว่า การที่ผลักไป 1 2 3 4 5 6 นั้น จะออกไปทางแนวไหน เพื่อนลองชมคลิปได้เลยครับ (เริ่มต้นนาทีที่ 0.35 เป็นต้นไป) เอาล่ะครับ คราวนี้ก็ได้รู้กลไกของเกียร์แข่งกันไปแล้ว ถึงแม้จะไม่ได้ใช้จริงในรถบ้าน แต่ก็รู้ไว้จะได้คุยกับคนอื่นรู้เรื่อง คราวหน้าจะมีความรู้อะไรมาฝากอีก อย่าพลาดกันนะครับ

เครดิต www.boxzaracing.com