เครื่องยนต์ โอเวอร์ฮีท เกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด??

เครื่องยนต์มีความร้อนสูง หรือโอเวอร์ฮีท (Over Heat) ไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเฉพาะกับรถเก่าเท่านั้น รถใหม่ๆ เองก็เป็นได้เช่นกัน หากคุณไม่ได้ตรวจเช็ก หรือดูแลรักษารถยนต์ของคุณเลย ซึ่งหากเครื่องยนต์มีความร้อนสูงมากๆ มันจะเกิดผลกระทบ และอันตรายอย่างมากต่อเครื่องยนต์ รวมไปถึงชิ้นส่วนต่างๆ ที่อาจเสียหายตามไปด้วย

แต่คุณสามารถสังเกตอุณหภูมิของเครื่องยนต์ได้ที่ มาตรวัดความร้อนเครื่องยนต์ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน

  1. แบบเข็ม เห็นได้ในรถรุ่นเก่า โดยปกติตัวเข็มจะอยู่กึ่งกลาง หรืออาจเลยกึ่งกลางขึ้นไปนิดหน่อย แต่ถ้าเมื่อใดที่มันขึ้นไปแตะขีดสีแดง หรือขึ้นไปสูงสุด ให้รีบหาที่จอดรถ และดับเครื่องทันที เพราะมันเกิดสิ่งผิดปกติขึ้นแล้วนั่นเอง
  2. ไฟแจ้งเตือนที่หน้าปัด มีอยู่ในรถรุ่นใหม่ หากเวลาปกติให้สังเกตที่สีไฟเตือน เพราะส่วนใหญ่มักจะเป็น สีเขียว สีฟ้า ฯลฯ (ศึกษาเพิ่มเติมที่คู่มือรถรุ่นนั้นๆ) แต่ถ้ามันเปลี่ยนเป็นสีแดงโชว์ขึ้นมาเมื่อไหร่ แสดงว่าเครื่องยนต์มีปัญหาแล้ว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสูง หรือโอเวอร์ฮีท (Over Heat) มีดังนี้

    1. หม้อน้ำเกิดการรั่วซึมในระบบหล่อเย็น
    2. พัดลมระบายความร้อนทำงานผิดปกติ หรือไม่ทำงาน
    3. ปิดฝาหม้อน้ำไม่สนิท หรือฝาอาจเสื่อมสภาพ
    4. ปั๊มน้ำชำรุด หรือพัง
    5. รังผึ้งหม้อน้ำสกปรก อุดตัน
    6. สายพานปั๊มน้ำขาด
    7. วาล์วน้ำไม่ทำงาน ไม่เปิด หรือท่อทางเดินน้ำชำรุด บี้แบน อุดตัน

หากเกิดอาการตามที่กล่าวมานี้ ให้รีบนำรถเข้าอู่ หรือศูนย์บริการทันที เพื่อแก้ไข หรือซ่อมแซมโดยเร็ว เพราะหากปล่อยไว้มันอาจลุกลามไปส่วนอื่นๆ และสุดท้ายนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การตรวจเช็ก และการบำรุงรักษาตามระยะที่กำหนด ซึ่งหากคุณละเลยในส่วนนี้ นอกจากจะทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีทแล้ว ชิ้นส่วนอื่นๆ ก็อาจเสียหายตามไปด้วยเช่นกัน

เครดิต www.sanook.com