เทคนิค การดูแลรักษา ระบบเบรครถยนต์ เบื้องต้น

เบรครถยนต์ เป็นอีกหนึ่งใน ระบบความปลอดภัย ในรถที่ต้องมี การดูแลรักษา มากเป็นพิเศษ เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ การ สึกหรอ หรือ เสื่อมสภาพ ก็ย่อมเกิดขึ้นเป็นธรรมดา แต่เราก็สามารถยืดอายุให้มีการใช้งานได้แบบยาวนานยิ่งขึ้น เพียงแต่ต้องมีการดูแลรักษาที่สม่ำเสมอเหน่อย ส่วนจะมีวิธํีการอย่างไรบ้างนั้น ลองมาดูกันเลย

  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคตามกำหนด ส่วนมากการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรค จะต้องทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือทุกๆ 10,000 กม.
  • เช็คผ้าเบรคอย่างสม่ำเสมอ ผ้าเบรคถือเป็นส่วนที่มีการสึกหรอบ่อยที่สุด เราสามารถเช็คผ้าเบรคแบบวิธีบ้านๆได้ด้วยตัวเองเลยก็คือ ถ้าเหยียบเบรคแล้วรู้สึกว่าแป้นเหยียบต่ำกว่าปกติ นั่นก็สันนิษฐานได้เลยว่าผ้าเบรคหมด อีกวิธีหนึ่งก็คือ ให้สังเกตจากเสียงการดึงเบรคมือ ถ้าเกิน 7 แก็ก หรือเบรคมือดั้งเด่กว่าปกติ ให้รีบเปลี่ยนด่วนเลย แต่ถ้าไม่แน่ใจจริงๆ ให้ปรึกษาช่างผู้ชำนาญ จะดีที่สุด
  • ล้างทำความสะอาดจานเบรค เพราะบางทีอาจจะมีสิ่งสกปรกติดที่จานเบรค เราสามารถล้างจานเบรคได้โดยใช้น้ำยาสำหรับล้างจานเบรคโดยเฉพาะ หรือใช้แอลกอฮอลล์,ทินเนอร์ก็ได้ เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • ตรวจเช็คท่อหรือสายต่างๆที่อยู่ในระบบเบรค ในส่วนนี้ถ้าจะให้การตรวจเช็คแบบละเอียดหมดจด อาจจะต้องนำรถไปให้ช่างผู้ชำนาญตรวจเช็คให้
  • ตรวจเช็คจานเบรค ถ้าจานเบรคเป็นรอย ขูดขีด หรือร่องลึก อาจจะเกิดจะโดนของแข็งมากระทบในระหว่างขับขี่ เช่นเศษหินเป็นต้น เราสามารถนำจารเบรคไปเจียใหม่ได้ หรือถ้ามีงบพอที่จะเปลี่ยนก็เปลี่ยนใหม่ไปเลย
  • ล้างทำความสะอาดอุปกรณ์เล็กๆ อย่างเช่น ลูกยางกันฝุ่น, ลูกยางแม่ปั๊มเบรค, ลูกยางลูกสูบเบรค ควรถอดมาล้างทำความสะอาดหรือเช็คดูบ้างว่ามีการฉีกขาดหรือมีจุดรั่วบ้างหรือไม่ เพราะถ้าอุปกรณ์เหล่านี้มีการชำรุด ก็อาจส่งผลให้ระบบเบรคมีปัญหาเช่นกัน

เครดิต www.mthai.com