โช้คอัพและสปริง เซ็ตอ่อนหรือแข็งดี แบบไหนควรใช้บนท้องถนน เซ็ตแบบไหน

นอกจากความหล่อของชุดแต่ง หรือความแรงของเครื่องยนต์แล้ว ช่วงล่างก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กันเลย เพราะทุกสิ่งที่ว่ามาจะทำงานไม่ได้ หากไร้ช่วงล่างสมรรถนะเยี่ยม แต่ทว่าการเซ็ตค่าต่างก็เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนไม่น้อย จุดสำคัญที่สุดคือ สปริงและโช้คอัพ โดยคำถามยอดฮิตคือ “จะเซ็ตสปริงแข็ง หรืออ่อนดี” เพราะการเซ็ตค่าสปริงให้แข็งหรืออ่อนนั้น ส่งผลต่อการขับขี่โดยตรง แต่อย่างไรก็ตาม พวกเราไม่ได้มีรถไว้ใช้แข่งในสนาม จึงต้องทำรถให้มันเอื้อต่อการใช้งานประจำวันอีกด้วย วันนี้เราจะมาชมกันครับว่า สปริงแข็ง กับ สปริงอ่อน ใส่แบบไหนตอบโจทย์กว่ากัน และโช้คอัพจะต้องแต่งตามด้วยหรือไม่

สปริง คือ อุปกรณ์ยุบยืดตามแรงกระทำระหว่างล้อรถกับตัวถัง ซึ่งคำตอบจากคำถามด้านบน หลายๆ คนต้องตอบในใจแล้วว่าสปริงแข็งสิดี ขนาดรถ Sport หรือ SuperCar หลายๆ คัน ยังเซ็ตสปริงให้แข็งเลย ฉะนั้นมันต้องดีกว่าอยู่แล้ว ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็ไม่ได้ผิด แต่ถ้าว่ากันตามจริง สปริงอ่อนนั้นสามารถให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะที่ดีได้เช่นกัน เพราะว่าจุดประสงค์หลักของสปริงและโช้คอัพ คือ การทำให้ล้อติดถนนอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นสปริงอ่อนสามารถตอบโจทย์ข้อนี้ได้มากที่สุด หากเพื่อนๆ ยังจินตนาการไม่ออก เรามาชมตัวอย่างกันครับ

สมมุติว่ามีล้อ 2 วง ที่กำลังจะตกหลุมขนาดทั่วไปที่ลึก 20 มม. และให้ล้อทั้งคู่รับน้ำหนักรถยนต์ที่ 1,000 กก. พอสปริงโดนน้ำหนักรถกดทับ ก็ต้องค่าการยุบตัวบ้าง โดยให้ล้อวงแรกใช้สปริงอ่อน สมมุติว่ายุบตัว 100 มม. กับล้อวงที่สองซึ่งใช้สปริงแข็ง สมมุติว่ายุบตัวที่ 10 มม. เมื่อนำไปลงหลุมเดียวกันแล้วผ่านการคำนวนตามสูตร ซึ่งถ้าจะให้อธิบายแบบทะลุปรุโปร่ง อาจจะฟังดูน่าเบื่อ เอาเป็นว่ามีการคำนวนออกมาให้แล้ว ผลที่ได้คือ

สปริงอ่อน

ขนาดหลุมที่ลึก 20 มม. แต่ตัวของสปริงมีการยุบตัวอยู่แล้วที่ 100 มม. ฉะนั้นเมื่อลงหลุม แรงกดที่เหลือเฟือจะทำการดันสปริงลง ทำให้ล้อสัมผัสพื้นได้เร็วกว่านั่นเองครับ ซึ่งยิ่งล้อสัมผัสพื้นมากเท่าไหร่ ยิ่งเกาะถนนกว่า

สปริงแข็ง

ที่ขนาดหลุมลึกเท่ากันแต่ทว่า ตัวของสปริงยุบตัวเพียง 10 มม. ทำให้เมื่อลงหลุมขนาด 20 มม. สปริงไม่สามารถทำการดีดตัวออกมาได้สุด ทำให้ตัวรถตกลงมาตามแรงดึงดูดโลก ซึ่งอาจจะทำให้มันไม่นิ่มนวลเท่าที่ควรนั่นเองครับ

ถ้าสปริงแข็งมันไม่ดี แล้วเขาจะทำมาทำไม ?

สปริงแข็งนั้น ความจริงแล้วมันมีประโยชน์เอามากๆ เลยนะครับ แต่ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่างที่การนำมาใช้บนท้องถนนแล้ว อาจจะไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่ แต่ถ้าอยู่ในที่เหมาะสมแล้วล่ะก็ จะสามารถแสดงประสิทธิภาพได้อย่างดีเลยทีเดียว ซึ่งประโยชน์ของมันก็มีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น “การรักษาระดับความสูงให้คงที่ ในตำแหน่งรถแข่งให้เหมาะสมที่สุด เพื่อหลักของอากาศพลศาสตร์ การที่ใส่สปริงแข็งทำให้รถนั้นมีความสูงที่คงที่ และยังสามารถรักษาระดับความห่างของใต้ท้องรถได้เป็นอย่างดีครับ รวมถึงถนนในสนามแข่งไม่มีหลุมบ่อ จึงเหมาะสมกว่าที่จะใส่สปริงแข็งครับ

ส่วนโช้คอัพก็ต้องไม่ลืมที่จะเลือกความหนืดที่เหมาะสมกับเรตสปริงด้วย หากใส่สปริงนุ่มที่มาจากโรงงาน ควรใส่โช้คหนึบเพิ่มกว่าเดิม เป็นสเต็ปการแต่งที่นิยมกัน เพราะช่วยลดการเด้งของสปริงได้ดีขึ้น แต่ถ้าใส่สปริงแต่งหรือสปริงโหลดที่เตี้ยและแข็งกว่าเดิม ก็ต้องเลือกโช้คให้หนืดไปอีก จะได้ไม่เป็นภาระทำให้ช่วงล่างเสียหาย ซึ่งบางคนนิยมจ่ายเพิ่ม เพื่อใส่โช้คปรับความหนืดได้เองเลยก็มี ส่วนจะเลือกโช้คประเภทใด ก็มีบทความแยกโดยเฉพาะเรื่อง โช้ค Monotube กับ Twin Tube คืออะไร เท่านี้ก็พอจะทราบสเต็ปการแต่งช่วงล่างที่ถูกต้องแล้ว คราวต่อไปเรายังมีความรู้เรื่องรถมาฝากกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะครับ

เครดิต www.boxzaracing.com