อาการของ ผ้าเบรกหมด สังเกตได้จากสิ่งเหล่านี้

ระบบเบรก เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ทำหน้าที่ชะลอความเร็วของรถ หรือทำให้รถหยุด ตามความต้องการของผู้ขับขี่รถนั่นเอง ซึ่งรถส่วนใหญ่ในปัจจุบันใช้ในการถ่ายทอดแรงเหยียบที่เป็นเบรก ไปถึงตัวอุปกรณ์หยุดล้อด้วยระบบไฮดรอลิกซ์ แล้วรู้หรือไม่ว่าอาการของ ผ้าเบรกหมด สังเกตอย่างไร

  1. มีอาการเบรกต่ำ
  2. เราจะรู้สึกได้เลยว่า เมื่อไหร่ที่เราเหยียบเบรกจะรู้สึกว่าเหยียบเบรกต่ำกว่าปกติ หรือถ้าเป็นเบรกหลัง (เฉพาะบางรุ่น) จะรู้สึกว่าต้องดึงเบรกมือสูงกว่าปกติ นั่นแสดงว่า ผ้าเบรก สึกหรอมากแล้ว

  3. มีเสียงดังเอี๊ยดๆ จี๊ดๆ
  4. เสียงที่ดังนั้นเหมือนเสียงที่เหล็กเสียดสีกัน ขณะที่เราเหยียบเบรก นั่นคือ สัญญาณเตือนว่า ผ้าเบรก บางมาแล้ว (เป็น ผ้าเบรก ฝั่งที่อยู่ติดกับลูกสูบเบรกจะมีแผ่นเหล็กทำหน้าที่เป็นตัวเตือน) ถ้า ผ้าเบรก บางน้อยกว่า 1.6 มิลลิเมตร ควรที่จะรีบเปลี่ยน ผ้าเบรก ทันที

  5. มีไฟแดงเตือนขึ้นโชว์ที่ตัวเรือนไมล์
  6. จะเป็นไฟเตือนเบรกมือที่ตัวเรือนไมล์ ติดค้างเป็นไฟสีแดง นั่นคือไฟแสดงที่เตือนว่า เกิดจากการสึกหรอของ ผ้าเบรก ที่จับอยู่กับจานเบรก ซึ่งการสึกหรอจนทำให้ ผ้าเบรก บางลง จนทำให้น้ำมันเบรกในกระปุกต่ำกว่าขีด MIN หน้าคอนแทคของสวิตซ์ไฟในกระปุกน้ำมันที่ไม่ต่อกัน ไฟแดงจึงโชว์ที่ตัวเรือนไมล์

ทั้ง 3 อาการเหล่านี้ คุณสามารถสังเกตได้ด้วยตัวเองในช่วงเบื้องต้นว่า ผ้าเบรกหมด หรือเกิดอาการสึกหรอแล้วหรือยัง ถ้า ผ้าเบรกหมด หรือเกิดการสึกหรอแล้ว แนะนำควรต้องจะรีบเปลี่ยน ผ้าเบรก โดยด่วน อย่ารีรอ หรือนิ่งนอนใจ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดความเสียหาย และเกิดอันตรายถึงชีวิตคุณแน่นอน และควรที่จะต้องหมั่นตรวจเช็ค ผ้าเบรก ทุกๆ 3 เดือน หรือประมาณ 5,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการขับขี่ของแต่ละบุคคลนะจ๊ะ

เครดิต www.mthai.com