เปลี่ยน D มาเกียร์ N บ่อยๆ เกียร์รถยนต์ มีสิทธิพังหรือไม่

สภาพการจราจรของบ้านเราแล้ว ไม่ต้องพูดถึงติดอย่างหนาแน่น แถมไฟจราจรก็เยอะแยะมากมาย แล้วทุกคนเคยสงสัยกันบ้างหรือไม่ว่า เมื่อเราเจอรถติดไฟแดงหรือเจอการจราจรที่ติดอย่างสาหัส ควรจะเหยียบเบรกค้าง เกียร์ D ไว้ หรือสลับ เกียร์ D มาเป็น เกียร์ N บ่อยๆ แบบไหนดีกว่ากัน แล้วถ้าสลับ เกียร์ แบบนี้ เกียร์รถยนต์ มีสิทธิพังหรือไม่ เราไปหาคำตอบกัน…

กรณีที่ค้าง เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ คอมเพลสเซอร์แอร์จะตัดต่อการทำงานรอบเครื่องยนต์จะสวิงไปมาจากการชดเชยรอบเดินเบา ส่งผลให้รถมีกำลังแรงบิดมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล จังหวะนี้ถ้าเหยียบเบรกที่น้ำหนักไม่มากพอ รถมีสิทธิที่จะไหลไปชนตูดรถคันข้างหน้าได้ กรณีนี้ เพื่อความปลอดภัยถ้าเจอรถติดไฟแดงเราสามารถเลื่อนจาก เกียร์ D มาเป็น เกียร์ N ได้ตลอดเวลา แล้วดึงเบรกมือค้างไว้ เพื่อความปลอดภัย แถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกต่างหาก

เอาล่ะ…สำหรับคนที่เข้าใจว่าการที่สลับ เกียร์ ไปมา จาก เกียร์ D มาเป็น เกียร์ N บ่อยๆ แบบนี้มีสิทธิพังได้ ถ้าเข้าใจแบบนี้ควรเปลี่ยนความคิดใหม่ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ได้ออกแบบและใช้เวลาทดสอบชิ้นส่วนเป็นระยะเวลานานหลายแสนครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่า เกียร์รถยนต์ มันจะไม่มีปัญหาเมื่อใช้งานจริง ซึ่งรถเก่าบางคันที่มีอายุเกินกว่า 10 ปี ยังไม่เคยมีปัญหาหรือซ่อม เกียร์รถยนต์ เลยสักครั้ง ดังนั้น เกียร์รถยนต์ จะพังอาจจะเป็นสาเหตุอื่นก็ได้ เช่น ออกตัวรถแบบกระชาก เกียร์, เลือกใช้ เกียร์ ไม่เหมะสมกับความเร็ว, หรือไม่เปลี่ยนน้ำมัน เกียร์ ตามกำหนด เป็นต้น

เครดิต www.mthai.com