5 ข้อดีของเกียร์ธรรมดาที่หาไม่ได้ในเกียร์ออโต้

อย่าเพิ่งคิดว่ารถเกียร์ธรรมดาจะเป็นสิ่งโบราณคร่ำครึ เพราะรถเกียร์ธรรมดามีข้อดีบางอย่างที่เหนีอกว่าเกียร์อัตโนมัติ ที่ทำให้คนใช้รถเกียร์ออโต้ดูเบบี๋ไปเลย

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสภาพการจราจรอันแสนสาหัสในเมืองหลวง เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกียร์ธรรมดาถูกมองข้ามไปอย่างไร้เยื่อใย เพราะการที่เท้าต้องเหยียบคลัทช์ ขณะที่มือก็ต้องเปลี่ยนเกียร์เป็นระวิงนั้น มันช่างไม่สนุกเอาเสียเลย แต่สำหรับใครที่ไม่ต้องเผชิญปัญหารถติดเป็นประจำนั้น ปัจจุบันก็ยังมีรถเกียร์ธรรมดาให้ได้เลือกใช้กันพอสมควร แถมเกียร์ธรรมดายังมีข้อดีหลายประการที่เหนือกว่าเกียร์ออโต้ เราจึงสรุป 5 ข้อดีของเกียร์ธรรมดาว่ามีดีกว่าเกียร์อัตโนมัติอย่างไรบ้าง?

  1. เกียร์ธรรมดาดูแลรักษาง่ายกว่า
  2. รถเกียร์ออโต้มีเงื่อนไขการใช้งานค่อนข้างมาก เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น เช่น ไม่ปล่อยให้รถไหลด้วยเกียร์ D, ไม่คิกดาวน์บ่อยเกินไป, ไม่เร่งเครื่องยนต์ขณะเปลี่ยนเกียร์ ฯลฯ แต่สำหรับเกียร์ธรรมดานั้น แทบไม่มีข้อจำกัดใดๆ เพียงขอแค่ใช้เกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วในขณะนั้น เอาเป็นว่าหากขับเกียร์ธรรมดาเป็น ก็สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการดูแล

  3. เกียร์ธรรมดาทนทานกว่า
  4. โดยปกติแล้วเกียร์ธรรมดาจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเช่นเดียวกับเกียร์อัตโนมัติ แต่ในระยะยาวเกียร์ธรรมดามักมีอายุการใช้งานนานกว่าจนแทบจะเท่ากับอายุการใช้งานของรถเลยก็ว่าได้ สิ่งเดียวที่จำเป็นต้องเปลี่ยนก็คือชุดคลัทช์ แต่รถบางรุ่นขับไปแล้วกว่า 3 แสนกิโลเมตร แต่คลัทช์ยังดีอยู่ก็มี

  5. เกียร์ธรรมดาขับสนุกกว่า
  6. เกียร์อัตโนมัติในรถแต่ละรุ่นแต่มีคาแร็คเตอร์การทำงานที่ต่างกันออกไป บางรุ่นมีอาการกระตุกขณะเปลี่ยนเกียร์, บางรุ่นเปลี่ยนเกียร์ช้าไม่ทันใจ และอีกสารพัด แต่สำหรับเกียร์ธรรมดานั้น ผู้ขับขี่สามารถควบคุมเองได้ทั้งหมด อยากจะเปลี่ยนจังหวะไหนก็ทำได้ทันที ไม่ต้องพึ่งพาสมองกลเกียร์ที่ไม่มีวันเซ็ทมาได้ถูกใจทุกคน แถมเกียร์ธรรมดายังให้อัตราเร่งที่ดีกว่า ช่วยให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้ตามใจสั่งมากกว่า ทำให้การขับรถรู้สึกสนานมากขึ้น

  7. เกียร์ธรรมดาประหยัดน้ำมันกว่า
  8. ปัจจุบันเกียร์อัตโนมัติมีการพัฒนาให้ประหยัดน้ำมันมากกว่ากว่าสมัยก่อน โดยเฉพาะเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT แต่เกียร์ธรรมดาในปัจจุบันก็มีการพัฒนาให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งโดยส่วนมากจะเพิ่มอัตราทดเกียร์เป็น 6 สปีด หรือ 7 สปีด จากเดิมที่สมัยก่อนมักมีเพียง 4 หรือ 5 สปีดเท่านั้น ขณะที่กลไลเกียร์ธรรมดาที่เรียบง่ายกว่าเกียร์อัตโนมัติ ก็ยังช่วยให้ประหยัดน้ำมันโดยไม่ต้องพึ่งเทคโนโลยีอะไรให้มากมาย

  9. เกียร์ธรรมดาราคาถูกกว่า
  10. เกียร์ธรรมดามักถูกติดตั้งในรถรุ่นล่างที่มีราคาต่ำกว่า ดังนั้น หากมองหารถเกียร์ธรรมดาอยู่แล้ว ก็ถือเป็นข้อดีที่ไม่ต้องจ่ายแพงเพื่อซื้อรถรุ่นท็อป แต่ข้อเสียของรถรุ่นล่างคือมักจะติดตั้งอ็อพชั่นมาให้น้อยกว่านั่นเอง จึงเหมาะกับผู้ที่มองหารถราคาประหยัด เน้นการขับขี่เป็นหลัก

แน่นอนว่ารถเกียร์ธรรมดาก็แลกมาด้วยข้อเสียบางประการ เช่น เมื่อยขาเวลารถติด, ฝึกยาก, ลำบากเวลาขับขึ้นทางชัน ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานของแต่ละคนครับ

เครดิต www.sanook.com