หัวเทียนบอด ทำไมต้องรีบเปลี่ยน/h1

หัวเทียน เป็นอุปกรณ์ที่อย่ามองข้าม ซึ่งทำหน้าที่ สร้างประกายไฟเพื่อเป็นการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติด และใช้งานขับเคลื่อนได้ เพราะเมื่อเชื้อเพลิงถูกสูบเข้าไป ประกายไฟที่เกิดจาก หัวเทียน จะทำให้เกิดการจุดระเบิดพลังงานเกิดขึ้น แต่เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่ง บริเวณเขี้ยวของ หัวเทียน ก็จะสึกกร่อนไปเรื่อยๆ

ซึ่งปริมาณการสึกกร่อนของ หัวเทียน จะขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งาน และชนิดของเครื่องยนต์ สำหรับ หัวเทียน ธรรมดา ปริมาณการสึกกร่อนอยู่ประมาณ 0.10-0.15 มิลลิเมตร ในทุกๆ 10,000 กิโลเมตร

หลายคนอาจจะสงสัยว่าถ้า หัวเทียน เสื่อมสภาพ หรือ หัวเทียนบอด ควรที่จะรีบเปลี่ยนหรือไม่ ต้องบอกเลยว่า ถ้าไม่รีบเปลี่ยน หัวเทียน จะทำให้สิ้นเปลืองของน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ และจะทำให้กำลังของเครื่องยนต์ก็ตกไปด้วย เพราะเนื่องจาก หัวเทียน จุดประกายไฟ และจุดระเบิดเริ่มไม่สม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม เราสามารถดูปริมาณการสึกกร่อนของ หัวเทียน ได้ด้วยตัวเอง ที่บริเวณแกนกลาง และเขี้ยวของ หัวเทียน ถ้าเริ่มสึกกร่อนเมื่อไหร่ จะมีรูปร่างลักษณะเป็นรูปโค้งมน ไม่มีเหลี่ยมคม ซึ่งหมายความว่า ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยน หัวเทียน แล้ว

เครดิต www.mthai.com