อย่าเห็นแก่ของถูก! คิดให้ดีก่อนทำประกันภัยรถยนต์ ‘ชั้น 2+’

ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจชั้น 2+ เป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการทำประกันรถยนต์ แต่ไม่อยากจ่ายแพงเท่ากับประกันชั้น 1 แต่รู้ไหมว่าประกันชั้น 2+ อาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเสมอไป

ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ (ประกันประเภท 2 พิเศษ) ได้รับความนิยมพอสมควรในปัจจุบัน เนื่องจากมีความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันภัยชั้น 1 แต่มีค่าเบี้ยต่ำกว่ามาก แถมยังรับผิดชอบได้ทั้งรถเราและรถคู่กรณี แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประกันภัยชั้น 2+ มีเงื่อนไขบางอย่างที่อาจทำให้การเคลมค่าเสียหายไม่เป็นไปอย่างที่คิดไว้

เนื่องจากความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ จะให้ความคุ้มครองกับรถของเราและรถคู่กรณี รวมถึงค่ารักษาพยาบาลของคู่กรณี เฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างรถที่จดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกเท่านั้น และจะต้องสามารถระบุทะเบียนรถคู่กรณีได้

เงื่อนไขสั้นๆ ที่กล่าวมานี้ แม้ดูจะไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่นัก เพราะอุบัติเหตุก็มักเกิดขึ้นระหว่างรถกับรถด้วยกันอยู่แล้ว แต่หากเป็นกรณีชนแล้วหนี แล้วไม่ได้ติดกล้องหรือไม่สามารถบันทึกทะเบียนรถคู่กรณีไว้ได้ทัน ความเสียหายที่เกิดขึ้นก็ไม่สามารถเคลมกับบริษัทประกันภัยได้แม้แต่บาทเดียว

ซึ่งในชีวิตจริงยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้หลากหลายรูปแบบ เช่น หลับในจนรถเกิดอุบัติเหตุ, โดนหินรถคันหน้าดีดใส่กระจกร้าว/แตก, ครูดกับกำแพงหรือเสา, ถนนลื่นจนเกิดอุบัติเหตุ, โดนทุบกระจกหยิบสิ่งของมีค่าไป, ปูนจากสิ่งก่อสร้างตกใส่ และอื่นๆ อีกมากมายเกินกว่าจะนับ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้ประกันชั้น 2+ ไม่จ่าย! แต่ประกันชั้น 1 เคลมได้ทั้งหมดตามวงเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

รู้แบบนี้ก็ลองพิจารณากันให้รอบคอบก่อนเปลี่ยนไปทำประกันภัยชั้น 2+ มิเช่นนั้นอาจเข้าข่ายเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายครับ

เครดิต www.sanook.com