3 วิธีการดู ยางรถยนต์ ง่ายๆ ว่าหมดสภาพแล้วหรือยัง

ยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญมากที่เราไม่ควรมองข้าม ยิ่งถ้า ยางรถยนต์ ของคุณมีการใช้งานเป็นเวลานานแล้ว ควรหมั่นตรวจสอบและเช็ค ยางรถยนต์ กันสักหน่อยว่า ยางรถยนต์ พร้อมใช้งานหรือไม่ หรือ ยางรถยนต์ หมดสภาพแล้วหรือยัง วันนี้เราจะมาบอกวิธีการดู ยางรถยนต์ ว่าหมดสภาพแล้วหรือยัง

1. ความลึกของดอกยางรถยนต์

ควรสังเกตความลึกของดอก ยางรถยนต์ ไม่ควรต่ำกว่า 3 มิลลิเมตร ซึ่งความลึกของดอกยางใหม่จะมีความลึกประมาณ 8 – 9 มิลลิเมตร หรือไม่คุณอาจใช้ไม้ขีดไฟทิ่มลงไปในร่อง ยางรถยนต์ ถ้าคุณเห็นหัวไม้ขีดสีแดง ก็หมายความว่าดอกยางเหลือน้อยเกินไปที่จะใช้งานต่อไป

2. โครงสร้างของยางชำรุด

ตรวจดูความชำรุดที่จะส่งผลให้โครงสร้างของ ยางรถยนต์ เช่น ถูกของมีคมบาดเป็นรอยบาดแผลใหญ่ หรือโครงสร้างซ้ำจากการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ปีนขอบทางเท้าอย่างรุนแรงจนเกิดความเสียหายไปถึงกระทะล้อรถยนต์ ซึ่งหมายความว่าหน้า ยางรถยนต์ โดยเฉพาะแก้ม ยางรถยนต์ จะถูกบดไปกับขอบทางเท้า แน่นอนว่าแก้ม ยางรถยนต์ ได้รับความเสียหายมากแน่นอน ซึ่งถ้าแก้ม ยางรถยนต์ มีรอยแตกอาจนำไปสู่ ยางรถยนต์ ระเบิดหรือแตกขณะที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้

3. อายุของยางรถยนต์

อายุของ ยางรถยนต์ บางส่วนอาจมีอายุการใช้งานได้ถึง 10 ปีเต็ม ก่อนที่ดอกยางรถยนต์จะสึกหรอไปจนถึงเวลาเปลี่ยน ซึ่งการเลือกใช้งาน ยางรถยนต์ ใหม่ไม่จำเป็นต้องใช้ ยางรถยนต์ ที่ผลิตภายใน 3 – 6 เดือน แต่สามารถเลือกใช้ที่ผลิตภายใน1 – 2 ปีได้ โดยที่ประสิทธิภาพไม่ต่างกัน ขณะที่อายุการใช้งานสูงสุดของ ยางรถยนต์ ไม่ควรเกิน 4-5 ปี (นับตั้งแต่เริ่มใช้งาน)

สำหรับใครที่รู้ว่า ยางรถยนต์ เริ่มหมดสภาพแล้วควรรีบที่จะเปลี่ยน ยางรถยนต์ ใหม่ เพื่อความปลอดภัยของคุณเองและเพื่อนร่วมทาง

เครดิต www.mthai.com