5 ตรวจเช็ค ของเหลวภายในรถยนต์

ของเหลวภายใน รถยนต์ ก็เปรียบเสมือนเหมือนเส้นเลือดที่คอยหล่อเลี้ยงให้ทุกอย่างในเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างปกติ รวมไปถึงใช้ในการทำความสะอาดเฉพาะด้านในจุดที่ต้องการ ดังนั้น วันนี้รายการ Auto Republic จึงมาบอก 5 ตรวจเช็ค ของเหลวภายในรถยนต์ ไปดูกันกีกว่าคะว่ามีอะไรบ้าง

  1. ระดับน้ำในกระบอกฉีดน้ำที่กระจก
  2. ควรที่จะต้องหมั่น ตรวจเช็ค ระดับน้ำในถังว่าเพียงพอหรือไม่ แล้วควรที่จะต้องเติมน้ำที่สะอาดลงไป หรือถ้าอยากจะให้กระจกของเรามีความสะอาดมากขึ้น เงามากขึ้น อาจจะผสมน้ำยาล้างจาน น้ำยาเช็ดกระจก ขอย้ำว่าต้องผสมแบบเจือจางเท่านั้น เพียงเท่านี้กระจกของคุณก็จะใสขึ้นเป็นเท่าตัวเลยคะ แต่ไม่ควรใช้แชมพูผสมกับน้ำ เพราะเนื่องจากจะแชมพูไปเข้าไปตกตะกอนจนทำให้เกิดอุดตันที่รูหัวฉีดได้

  3. ระดับน้ำหล่อเย็นในกระป๋องพักน้ำจะมี 2 ระบบ คือ ระบบปิด และระบบเปิด เราควรที่จะตรวจสอบตอนเครื่องที่กำลังเย็นเท่านั้น
  4. ระบบปิด เช่น เครื่องยนต์ดีเซล จะมีฝาปิดที่เป็นเกรียว ซึ่งการตรวจระดับน้ำ ต้องตรวจตอนที่เครื่องเย็นเท่านั้น น้ำหล่อเย็นจะต้องอยู่ในระดับ Row กับ Full ถ้าน้ำอยู่ในระดับ Row
    ส่วนระบบเปิด เช่น รถเก๋ง รถยนต์ส่วนบุคคล จะมีสายยางพร้อมฝาเปิด น้ำจะมีโอกาสระเหยได้และจะลดลงเร็วกว่าแบบระบบปิด เวลาตรวจควรตรวจในอุณหภูมิที่ปกติ ตอนเครื่องเย็น ตรวจสอบอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

  5. น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์
  6. ควรเลือกใช้น้ำมัน พวงมาลัยพาวเวอร์ ตามเบอร์ หรือตามคู่มือที่รถกำหนดมา ไม่ควรใช้น้ำมันที่ต่างเกรดกัน ซึ่งปกติแล้วน้ำมัน พวงมาลัยพาวเวอร์ จะมีสีแดงใส ถ้ามีสีคล้ำ แสดงว่ามีน้ำมันหล่อลื่นชนิดอื่นรั่วไหลเข้มาปะปนกับน้ำมัน พวงมาลัยพาวเวอร์

  7. ระดับน้ำมันเครื่อง
  8. ดับเครื่องและจอดในแนวราบรอประมาณ 2-3 นาทีก่อนเช็คระดับ น้ำมันเครื่อง ซึ่งระดับ น้ำมันเครื่อง ที่ปกติควรอยู่ในระดับกลางของขีดบนและขีดล่าง

  9. ตรวจเช็คน้ำมันเบรก
  10. ควรที่จะอยู่ในระดับ Min กับ Max ไม่ควรอยู่ต่ำหรือมากเกินไป และหาก น้ำมันเบรก มีสีคล้ำ แสดงว่าประสิทธิภาพของ น้ำมันเบรก ลดลง อาจทำให้เกิดอาการเบรกไม่อยู่ หรือเบรกแตกได้

เครดิต www.mthai.com