แอร์รถยนต์มีกลิ่นเหม็นอับ แก้ไขอย่างไรดี?

แอร์รถยนต์ ระบบปรับอากาศ และระบายอากาศภายในรถ ที่มีความสำคัญต่อ ระบบทางเดินหายใจ ของผู้ขับขี่และผู้โดยสารทุกคนที่อยู่ภายในรถ ถ้าปล่อยปะละเลยหรือไม่ดูแลเอาใจใส่ที่จะทำความสะอาด แน่นอนว่า กลิ่นเหม็นอับ และสิ่งที่จะมากับ ความสกปรก ภายใน ระบบระบายอากาศ นั้น จะส่งผลให้ระบบทางเดินหายใจและปอดของเรามีปัญหาแน่นอน ดังนั้นการดูแลรักษาจึงเป้นสิ่งสำคัญที่เราควรทำ ส่วนวิธี การดูแลรักษา จะเป็นอย่างไรนั้น เราลองมาดูกันเลย

  1. สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ ก่อนที่จะ start รถ ลองเช็คดูก่อนว่าเราปิดแอร์หรือยัง ถ้าหากเห็นว่ายังเปิดอยู่ ให้ทำการปิดเสียให้เรียบร้อยก่อน แล้วค่อย start รถ
  2. หลังจากที่ start รถเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เปิดแอร์แบบเร่งให้แรงสุด เพื่อเป็นการไล่ความร้อนที่อยู่ในระบบแอร์ การปรับอุณหภูมิก็มีส่วนสำคัญ เราควรปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสมกับอากาศข้างนอก ณ เวลานั้น ถ้ารู้สึกว่าแอร์เย็นเกินไป ให้ลดอุณหภูมิความแรงที่ตัวแอร์ อย่างหมุนเปลี่ยนทางที่ช่องแอร์ เพราะนั่นจะยิ่งทำให้คอมแอร์ทำงานหนักขึ้นกว่าเดิม ที่สำคัญอย่าพยายามหาอุปกรณ์ปิดกั้นช่องแอร์ เพราะนั่นจะทำให้แอร์ระบายความเย็นไม่ได้ และส่งผลให้เกิดคตวามชื้นขึ้นในระบบแอร์
  3. ปิดระบบความเย็น แล้วเปลี่ยนให้เป็นพัดลม ก่อนดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง ควรเปิดพัดลมแอร์ทิ้งไว้สักประมาณ 2-3 นาที เพื่อไล่ความความชื้นที่ค้างอยู่ในระบบออกให้หมด เพราะความชื้นนี่แหละที่เป็นตัวการของกลิ่นอับชื้นภายในรถ
  4. ในวันหยุดควรเปิดรถตากแดดโดยการเปิดประตูทุกบานทิ้งไว้บ้างอย่างน้อย 2 ชม. เพื่อไล่ความชื้นภายในรถ และกลิ่นอับให้หายไปจากรถ ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นการไล่กลิ่นอับชื้นที่ดีมากเลยทีเดียว

เครดิต www.mthai.com