5 วิธีการขับรถ ประหยัดน้ำมัน มากที่สุด

สำหรับคนที่มีรถยนต์ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงการ เติมน้ำมัน ไม่ได้ เพราะเนื่องจากรถยนต์ต้องใช้ น้ำมัน ในการเคลื่อนไหว แล้วยิ่งเห็น น้ำมัน ขึ้นแล้วล่ะก็…ต่างคนก็ต่างที่รีบ เติมน้ำมัน ก่อนที่ราคา น้ำมัน จะขึ้นกันทั้งนั้น แต่ถ้าวันไหนที่ราคา น้ำมัน ลดลงก็ถือว่าเป็นนาทีทองที่ช่วยให้คุณได้ ประหยัดน้ำมัน ไม่มากก็น้อย วันนี้เรามาบอกเคล็ดลับ และ วิธีการขับรถ อย่างไรที่จะช่วยให้คุณได้ ประหยัดน้ำมัน มากที่สุด

  1. สตาร์ทเครื่องยนต์ และค่อยๆ ขับไปเรื่อยๆ ในระยะ 1-2 กิโลเมตร ถือว่า ประหยัดน้ำมัน มากกว่าสตาร์ทเครื่องยนต์ และจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ประมาณ 2-3 นาที เพราะจะทำให้เสีย น้ำมัน ไปกว่า 40 ซีซี
  2. อย่างเหยียบคันเร่งบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่าปกติ
  3. ควรรักษารอบเครื่องยนต์ให้คนที่ ซึ่งอัตราความเร็วของรถที่เหมาะสม และ ประหยัดน้ำมัน มากที่สุด คือ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เชื่อเถอะว่าคนส่วนใหญ่เหยียบคันเร่งมากกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแน่นอน แล้วยิ่งเจอถนนที่โล่งอยู่แล้วเกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแน่นอน แต่ถ้าขับอยู่ที่ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะช่วยให้ ประหยัดน้ำมัน ได้ประมาณ 15-20%
  4. ไม่ขับแซง แทรก หรือเปลี่ยนเลนบ่อยๆ เพราะเนื่องจากจะต้องเร่งความเร็ว เพื่อให้ขับทันกับรถที่จะเข้าไปแทรก และอาจจะทำให้ใช้กำลังเครื่องมากจนเกินไป
  5. ควรที่จะต้องวางแผนให้ดีก่อนออกเดินทาง เพื่อจะได้ไม่หลงทาง ไม่ต้องขับรถวนไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่รู้ว่าจุดมุ่งหมายอยู่จุดไหน และหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรที่หนาแน่น นอกจากจะทำให้เปลือง น้ำมัน แล้ว ยังต้องมาเสียอารมณ์ หรือหงุดหงิดอีกด้วย

เครดิต www.mthai.com