อันตราย “รีโมทรถกับเด็ก” อยู่ให้ห่างอาจถูกขัง!

อันตรายจากรีโมทคอนโทรลรถยนต์ที่คุณอาจไม่คาดคิด สาเหตุส่วนมากเกิดจากการละเลยหรือลืมวางเอาไว้ โดยเฉพาะในรถที่มีเด็กๆ วัยกำลังซนอยากรู้อยากเห็น และอาจนำมากดปุ่มเล่นจนเกิดเรื่องขึ้นได้
สิ่งควรทำก่อนลงจากรถ
ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นเกี่ยวกับรีโมทรถ มีตัวอย่างให้เห็นอยู่มาก เช่น รถล็อคเอง, เสียบกุญแจติดเครื่องยนต์ไว้/ประตูล็อค หรือในบางครั้งที่ล็อคเด็กวัยกำลังซนไว้ในรถ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการลืมรีโมทเอาไว้ในรถ, การเสียบกุญแจเอาไว้และปิดประตูจนระบบล็อคอัตโนมัติ (ในบางรุ่น) หรือการล็อครถโดยไม่ตรวจดูให้แน่ใจว่ามีเด็กอยู่ในรถ (ซึ่งเป็นเรื่องน่ากลัวมากๆ) ดังนั้นเมื่อถึงที่หมายแล้วสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกๆ มีดังนี้

1. ดับเครื่องยนต์

เมื่อถึงที่หมายทุกครั้งสิ่งแรกควรทำหลังจอดรถเรียบร้อยแล้วคือ “ดับเครื่องยนต์” เพื่อป้องกันอันตรายจากเหตุการณ์ที่เราอาจเผลอไปถูกเกียร์ที่ไม่ได้เข้าตำแหน่ง “P” (ในรถเกียร์อัตโนมัติ) หรือถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดา เมื่อคุณเอี้ยวตัวไปหยิบจับสิ่งของภายในรถก็อาจจะไปถูกคันเกียร์ และทำให้รถไหลไปข้างหน้าได้ หรือถ้าเกิดมีเด็กๆ นั่งมาด้วย การไม่ดับเครื่องยนต์ก่อนจะหยิบจับหรือลงจากรถไปทำธุระอื่นๆ ย่อมเสี่ยงต่อการที่เด็กจะหยิบจับหรือปรับหมุนปุ่มเล่นต่างๆ จนเกิดอันตรายได้ และบางครั้งเด็กอาจบิดกุญแจดับเครื่องเอง และกดปุ่มรีโมทเล่นจนเผลอล็อครถและไม่สามารถเปิดจากภายนอก

2.ดึงกุญแจเก็บไว้ก่อน

หลังจากดับเครื่องยนต์แล้วควรดึงกุญแจออกจากช่องเสียบและเก็บไว้กับตัว โดยเฉพาะรุ่นที่เป็นระบบสมาร์ทคีย์ ที่สามารถวางไว้และกดปุ่มสตาร์ตได้เลย อย่าวางทิ้งไว้ตามจุดต่างๆ ในรถเด็ดขาด! เพราะเมื่อกำลังทำธุระต่างๆ ก่อนลงจากรถอาจหลงลืมทิ้งเอาไว้ โดยเฉพาะถ้ามีเด็กๆ อยู่ด้วยเด็กอาจหยิบรีโมทมากดเล่นได้เช่นกัน

3. สำรวจรอบตัวก่อนลงจากรถ

ก่อนลงจากรถควรตรวจสอบความเรียบร้อยว่า ไม่ลืมกุญแจหรือสิ่งของที่ต้องใช้หรือการปลดเกียร์ว่าง (ในกรณีจอดขวางรถคันอื่น) และที่สำคัญหากมีเด็กๆ ก็ควรให้ลงจากรถไปก่อนจะล็อครถครับ น่าจะปลอดภัยมากที่สุด

4. สำรวจรอบๆ ตัวก่อนปิดประตู

เมื่อลงจากรถแล้วนอกจากสำรวจรอบๆ ตัวว่ามีสิ่งผิดปกติอันตรายหรือไม่นั้น เราก็ควรจะก้มมองดูภายในรถสักนิดว่าหลงลืมอะไรเอาไว้หรือไม่ หรือในบางครั้งเราอาจจะรีบร้อน จนไม่ทันได้เช็คให้ดีว่า เด็กๆ ลงจากรถเรียบร้อยแล้วหรือยัง บางครั้งๆ เด็กอาจจะรีบตามคุณลงมา เพราะคิดว่าถึงที่หมายแล้ว ถ้าเราไม่ทันระวัง ก็อาจเผลอปิดประตูใส่ลูกๆ คุณเองได้โดยไม่ตั้งใจครับ

5. ก่อนล็อคต้องแน่ใจว่าปลอดภัย

แม้ว่าจะพาเด็กๆ หรือลูกๆ ออกจากรถอย่างปลอดภัยแล้ว ก็ไม่ควรให้เด็กถือหรือกดกุญแจเล่น เพราะอาจกดไปโดนปุ่มนั้นปุ่มนี้ สั่งงานผิดได้ ซึ่งนั่นหมายถึงรถอาจจะไม่ได้อยู่ในสถานะล็อคที่ถูกต้อง เสี่ยงต่อการโจรกรรมได้ และอีกอย่างคือควรตรวจดูลักษณะการจอดรถของเราด้วยว่าเรียบร้อยดี ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนด้วยนะครับ

5 ข้อง่ายๆ อย่าละเลยหลังจอดรถ “ดับเครื่องยนต์-ตรวจก่อนลงจากรถ และดูให้แน่ใจก่อนกดรีโมทล็อคประตู” ฝึกจนเป็นนิสัยเพื่อความไม่ประมาท เพิ่มความรอบคอบและใส่ใจมากขึ้น ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับลูกๆ ของคุณนะครับ

เครดิต www.checkraka.com