พัดลมหม้อน้ำมีปัญหา สาเหตุและทางแก้ที่ควรรู้

สำหรับบางคนที่ยังไม่รู้ว่าการทำงานของ พัดลมหม้อน้ำ เป็นอย่างไร พัดลมหม้อน้ำ มีปัญหา หรือ ทำงานผิดปกติ อาการเป็นแบบไหน เรามีวิธีการสังเกตและการแก้ไขมาบอกกัน

ก่อนอื่นเลยก็ต้องมารู้จักระบบการทำงานของ พัดลมหม้อน้ำ กันก่อน ซึ่ง พัดลมหม้อน้ำ นี้จะไม่มีการหมุนตลอดเวลา แต่จะหมุนเฉพาะช่วงที่หม้อน้ำมีความร้อนสูง เพื่อเป็นการ ระบายความร้อน และจะหยุดหมุนก็ต่อเมื่อหม้อน้ำเย็นลงอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ส่วนอาการที่บ่งบอกว่าหม้อน้ำมีปัญหาที่เราสามารถสังเกตได้อย่างชัดเจนเลยก็มีอยู่ 2 ประการคือ

  • พัดลมหม้อน้ำ หมุนตลอดเวลา แบบนี้อาจจะมีปัญหามาจากระบบหล่อเย็น หรืออุปกรณ์ในส่วนที่คุมการทำงานของพัดลม เราสามารถเช็คได้ด้วยการลองฉีดน้ำไปที่หม้อน้ำ แต่ต้องระวังหน่อย อย่าฉีดไปโดนตัวมอเตอร์เด็ดขาด เพราะส่วนนี้อาจทำให้ระบบไฟฟ้าลัดวงจรได้ ถ้าฉีดน้ำแล้วพัดลมหยุดหมุน นั่นก็แสดงว่าหม้อน้ำระบายความร้อนได้ไม่ดีเท่าที่ควร สาเหตุอาจมาจาก สารหล่อเย็นมีปริมาณไม่เพียงพอที่จะทำงานในระบบ ครีบระบายความร้อนตัน มีสนิมในหม้อน้ำ และสุดท้ายก็คือ ปั๊มน้ำเทอร์โมสตัทมีปัญหาหรือชำรุด แต่ถ้าฉีดน้ำไปแล้ว เครื่องยนต์ก็เย็นลงอยู่ในอุณหภูมิที่พอเหมาะแล้ว แต่พัดลมยังหมุนอยู่อย่างต่อเนื่อง นั่นก็แสดงว่าเทอร์โมสวิทช์อุปกรณ์ควบคุมพัดลมพัง
  • พัดลมหม้อน้ำ ไม่หมุน ไม่มีสัญญานการทำงานเลย แม้ว่าหม้อน้ำมีความร้อนสูงก็ตาม สิ่งแรกเลยที่ต้องเช็คก็คือ ฟิวสลองเช็คดูว่า ฟิวส์เสียหรือไม่ ถ้าฟิวส์ยังปกติดีก็ไล่ไปดูที่สายไฟหรือขั้วเสียบ ถ้าในส่วนนี้ยังปกติดีอยู่ ก็มีความเป็นไปได้ว่าวงจรควบคุมอาจจะช็อต ส่วนส่วนนี้แนะนำว่านำรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการให้ช่างผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์เลยจะดีกว่า

เครดิต www.mthai.com