เบรกมือ มีปัญหา…เป็นเพราะสาเหตุอะไร

เบรกมือ หรือที่เรียกว่า Parking Brake ถูกออกแบบมาไว้สำหรับใช้งานในขณะที่รถจอดอยู่นิ่งๆ ซึ่งผู้ขับขี่เองไม่ควรดึง เบรกมือ ขณะที่รถกำลังเคลื่อนไหว และ เบรกมือ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญและมีประโยชน์ต่อผู้ขับขี่เอง ส่วนใหญ่เราจะใช้ เบรกมือ ก็ต่อเมื่อมีอาการไหลของรถยนต์ เช่น จอดรถในที่ลาดชัน หรือจอดรถพื้นที่ที่มีถนนไม่เรียบ เป็นต้น และบางครั้ง เบรกมือ ก็เป็นอุปกรณ์ที่สามารถช่วยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่อทรัพย์สินและตัวคุณเองได้

เมื่อการจราจรติดขัดหรือรถติดไฟแดงเป็นระยะเวลานาน ควรใส่เกียร์ว่าง แล้วดึง เบรกมือ ไว้ เพราะความปลอดภัย อีกอย่างถ้ามีรถคันข้างหลังเบรกไม่ทันแล้วเกิดการชนท้ายรถขึ้นมาอย่างเต็มแรง รถของคุณจะได้ไม่พุ่งไปชนกับรถคันข้างหน้าหรือสิ่งกีดขวางข้างหน้า (แต่ไม่ควรใส่เกียร์ P ไว้ เพราะถ้าถูกชนท้ายเข้าอย่างรุนแรง เกียร์จะได้รับความเสียหายอย่างหนัก) แต่เมื่อเวลาที่รถเคลื่อนตัวแล้วต้องอย่าลืมปลด เบรกมือ ลง ไม่เช่นนั้น จะทำให้เบรกชำรุดเสียหายง่ายแล้ว ยังต้องเสียเงินค่าซ่อมแซม แถมทำให้เกิดอันตรายต่อตัวรถและตัวคุณอีกด้วย

แต่ถ้าคุณกำลังเผชิญปัญหากับ เบรกมือ… ที่ตอนดึง เบรกมือ แล้วยาวขึ้นเรื่อยๆ ตลอดจนเมื่อดึง เบรกมือ แล้วแต่รถก็ยังไหลอยู่ แถมยังมีเสียงจากใต้ท้องรถอีกต่างหาก นั่นแสดงว่า เบรกมือ ของคุณเริ่มมีปัญหาซะแล้ว ฉะนั้นคุณควรรีบแก้ไขเพื่อความปลอดภัย แต่บางครั้งอาจเกิดจากสาเหตุชิ้นส่วนเหล่านี้ก็ได้ เช่น ผ้าเบรกลื่น, ผ้าเบรกบาง, จานเบรกลื่น, จานเบรกบาง, ผ้าเบรกสกปรก, จานเบรกสกปรก, ขาดการดูแลและบำรุงรักษา, ขาดการทำความสะอาด, ขาดการปรับตั้ง เป็นต้น

ดังนั้น ก่อนจะสตาร์ทรถ ควรหมั่นตรวจสอบเกียร์ให้อยู่ตำแหน่งเกียร์ว่าง พร้อมดึง เบรกมือ ขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้คันเกียร์ค้างขณะที่สตาร์ทรถ เมื่อออกรถค่อยปลด เบรกมือ ลงเป็นขั้นตอนสุดท้าย เพราะถ้าคุณลืมปลด เบรกมือ ลงเมื่อไหร่ จะทำให้เกียร์ได้รับความเสียหาย, ผ้าเบรกสึกหรอและหมดอายุการใช้เร็วกว่าปกติ

เครดิต www.mthai.com