ระบบดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ช่วย ประหยัดน้ำมัน จริงหรือ?

ด้วยนวัตกรรมและ เทคโลโลยี ใหม่ๆ ที่อยู่ในรถรุ่นปัจจุบันนี้ ในเรื่องของการดับเครื่องยนต์อัตโนมัติในช่วงที่รถจอดสนิท จะช่วยในเรื่องของการ ประหยัดน้ำมัน จริงหรือไม่

เป็นที่รู้กันว่ารถยนต์ในปัจุบันนี้ จะมี ระบบดับเครื่องอัตโนมัติ หรือ Idling Stop เวลาที่รถจอดนิ่งอยู่เวลานานๆ อย่างเช่นการ จอดติดไฟแดง เป็นต้น ซึ่งก็เป็นรื่องที่ถกเถียงกันมาตลอดเวลาว่าเทคโนโลยีระบบดับเครื่องอัตโนมัติ หรือ Idling Stop นั้นสามารถประหยัดน้ำมันได้มากน้อยแค่ไหน

คำตอบก็คือ จากการวิจัย ระบบดับเครื่องอัตโนมัติ หรือ Idling Stop นั้นสามารถช่วยในเรื่องของการประหยัดน้ำมันได้จริง คิดเป็นเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ประมาณ 7-27 % เลยทีเดียวซึ่งระบบนี้จะหยุดการส่งจ่ายน้ำมันทันทีในขณะที่รถจอดนิ่งสนิท และจากการวิจัยยังกล่าวอีกว่า ระบบนี้จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากกว่าการจอดแบบติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้เสียอีก เพราะในช่วงที่รถจอดนิ่งสนิทนั้นการตัดเครื่องยนต์เป็นไปในช่วงที่เครื่องยนต์กำลังร้อนอยู่ การจ่ายน้ำมันอยู่ในช่วงปกติ ซึ่งแน่นอนว่าต่างจากการสตาร์ทรถในช่วงที่เครื่องยนต์มีความเย็น ที่จะมีการจ่ายน้ำมันมากกว่า

สำหรับ ระบบดับเครื่องอัตโนมัติ หรือ Idling Stop ในปัจจุบันนี้จะมีอยู่ในรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น แต่คาดว่าในอนาคต น่าจะเป็นระบบพื้นฐานที่น่าจะถูกติดตั้งอยู่ในรถยนต์ทุกรุ่นและทุกคัน

เครดิต www.mthai.com