กระจกรถไฟฟ้ามีปัญหา กดขึ้น-ลงแล้วไม่ทำงาน เพราะอะไร?

กระจกรถไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ติดรถยนต์อย่างหนึ่งที่มีการปรับเปลี่ยนการใช้งานมาให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น จากเมื่อก่อนที่เป็นระบบหมุนมือ ขึ้น-ลง แต่พอมาเป็นระบบไฟฟ้าอิเล็กโทรนิค เรื่องของระบบภายใน ช็อตเสีย หรือ พัง ก็มักจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมาก็คงสร้างความน่าหงุดหงิดไม่น้อย โดยเฉพาะในด้านของคนขับ ที่คงจะลำบากหน่อยต้องเปิดประตูเวลาที่จะจ่ายเงินเติมน้ำมัน รับบัตรจอดรถ หรือค่าทางด่วน ส่วนสาเหตุที่ทำให้ กระจกรถไฟฟ้า มีปัญหาขัดข้อง นั้นจะมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันเลย

สำหรับปัญหาที่ทำให้ กระจกรถไฟฟ้า กด ขึ้น-ลง แล้วไม่ทำงานนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากความชื้น ที่อาจจะมาจากน้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำจากช่วงฝนตก รวมไปถึงน้ำจากการล้างรถ ที่ซึมลงไปทางร่องคิ้วรีดน้ำของกระจกในฝั่งด้านนอก ซึ่งถ้ามีความชื้นสูงมากๆ แถมมอเตอร์ไม่ได้มีการทำงานตลอดเวลา นี่จึงเป็นเหตุที่ทำให้การทำงานของ กระจกรถไฟฟ้า ขัดข้องขึ้นมานั่นเอง


ระบบอัตโนมือ รุ่นคลาสสิคที่ตัดปัญหาเรื่องระบบไฟฟ้าไปเลย

ส่วนทางแก้ก็คือ start เครื่องยนต์ กดปุ่มปลดล็อคกระจกฝั่งคนขับ หลังจากนั้นก็ให้เคาะหรือทุบให้แรงหน่อย แต่ยั้งไว้บ้างเพระเดี๋ยวแผงประตูรถจะพัง ในประตูด้านฝั่งที่กระจกรถไม่ทำงาน คือขัดข้องฝั่งไหนให้ไปฝั่งนั้น และในขณะเดียวกันก็ให้กดปุ่มเลื่อนกระจก ขึ้น-ลง ไปด้วย กดซ้ำวนไปมา สัก 4- 5 รอบให้ชัวร์ว่าใช้งานได้ปกติเป็นพอ แต่ถ้ายังไม่ได้อีก ก็คงต้องเข้าอู่ปรึกษาช่างแล้วแหละ

เครดิต www.mthai.com