น้ำมันเครื่องรั่ว สาเหตุเกิดจากอะไร

เครื่องยนต์ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนรถยนต์ของคุณ หากมันอยู่ในสภาพพร้อมสมบูรณ์ คุณก็จะสามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างสบายใจ แต่ถ้าเมื่อใดที่มันเกิดปัญหา ออกอาการเกเรขึ้นมา เช่น น้ำมันเครื่องรั่ว การเดินทางก็คงเต็มไปด้วยความกังวล เพราะกลัวว่ามันจะพัง และไปไม่ถึงจุดหมาย

แต่ก่อนที่จะฟันธงว่าน้ำมันเครื่องรั่ว คุณควรตรวจเช็กให้แน่ใจก่อนว่า มันไม่ได้เกิดจากการใช้งานปกติ เพราะน้ำมันเครื่องจะลดระดับลงจากการใช้งานอยู่แล้ว หากหมั่นตรวจเช็กบ่อยๆ ก็จะทราบสาเหตุได้ทันที แต่ถ้าหากเจอน้ำมันหยดที่พื้น ไหลเลอะเทอะตามห้องเครื่อง หรือหายไวผิดปกติ อันนี้งานเข้าแน่นอน

สาเหตุของน้ำมันเครื่องรั่วมีอยู่ทั้งหมด ดังนี้

  1. ประเก็นฝาครอบวาล์ว และซีลยางต่างๆ ตรวจเช็กดูว่ามีรอยน้ำมันรั่วไหลออกมาหรือไม่ เนื่องจากมันสามารถเสื่อมสภาพได้ตามการใช้งาน หากเจอจุดรั่วให้รีบซ่อมแซม หรือเปลี่ยนใหม่ไปเลย
  2. ลูกสูบ กระบอกสูบ และแหวนสูบ หากเจ้าพวกนี้สึกหรอ หรือมีปัญหา น้ำมันเครื่องจะไหลเข้าไปในห้องเผาไหม้ ทำให้น้ำมันเครื่องหาย และเครื่องยนต์รวนอีกด้วย
  3. ร่องน้ำวาล์ว และก้านวาล์ว หากมันเสียหาย หรือสึกหรอเสื่อมสภาพ จะทำให้น้ำมันเครื่องไหลเข้าไปที่ร่องน้ำ หรือก้านวาล์ว และน้ำมันเครื่องจะไหลเข้าไปเผาไหม้ยังกระบอกสูบ ทางที่ดีให้รีบเปลี่ยนใหม่โดยเร็ว

หากเกิดอาการน้ำมันเครื่องรั่ว อย่าได้ชะล่าใจ ควรรีบตรวจสอบให้ไว ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่ เพราะคุณสามารถสังเกต และตรวจดูด้วยตนเองในเบื้องต้นได้ หากเจออาการเสียแล้ว จึงค่อยนำรถเข้าซ่อม และบอกอาการ หรือจุดรั่วตามที่เจอ เพื่อจะได้รักษาอาการได้ตรงจุด

เครดิต www.sanook.com