ระบบความปลอดภัยรถ Eco Car รุ่นไหนน่าสนใจ?

รถยนต์ อีโคคาร์ ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีปัจจัยมาจากราคารถที่ไม่สูงเกินไปนัก คนสามารถจับต้องเป็นเจ้าของรถได้เเละจุดเด่นที่หลายค่ายรถต่างชูโรงกันในรถ อีโคคาร์ คือเรื่อง การประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง ทั้งสองเรื่อง ราคา เเละการประหยัดน้ำมัน ต่างเป็นจุดขายของรถยนต์ อีโคคาร์ อยู่เเล้ว แต่เรื่อง ระบบความปลอดภัยรถ ก็เปฺ็นอีกหนึ่งระบบที่ค่ายรถต่างนำมาใส่ในรถยนต์ อีโคคาร์ เช่นเดียวกัน เเต่ไม่ค่อยมีใครสนใจมุมนี้ของรถยนต์ อีโคคาร์ มากนัก Auto.MThai เลยมาเจาะให้เห็นว่า รถยนต์ อีโคคาร์ ในท้องตลาดในปัจจุบัน คันไหน รุ่นไหน มีระบบความปลอดภัยที่น่าสนใจในรถบ้าง

Toyota Yaris ATIV ราคาเริ่มต้น 6.19เเสนบาท
ระบบความปลอดภัยของ Toyota Yaris ATIV 2017 , มีระบบเบรก ABS/EBD, ระบบควบคุมเสถียรภาพ VSC, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC, ระบบช่วยออกตัวบนลาดชัน HAC, เข็มขัดนิรภัยแบบ ELR 3 จุด ทั้ง 5 ที่นั่ง ในรุ่น S พร้อมยังมีกล้องมองหลัง

ระบบเบรก ABS (Anti-lock Braking System), ระบบเสริมแรงเบรก BA (Brake Assist), ระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake-force Distribution), ระบบควบคุมการทรงตัว VSC (Vehicle Stability Control), ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC (Hill Start Assist Control), ติดตั้งด้วยถุงลมนิรภัยระบบ SRS 7 ตำแหน่งให้เป็นออปชั่นมาตรฐานที่จะได้ครบทุกรุ่นย่อย

ชุดดิสก์เบรกคู่หน้า และดรัมเบรกหลัง กับล้อแม็กซ์ขนาด 15 นิ้ว (รุ่น J ECO ได้ล้อกระทะ 14 นิ้ว) ให้กล้องมองหลัง (เฉพาะรุ่น S), ระบบสัญญาณเตือนสิ่งกีดขวางขณะถอยหลัง (ในรุ่น S, G และ E) กุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobilizer (ในรุ่น S, G และ E), ระบบป้องกันการโจรกรรม (Theft Deterrent System) (ในรุ่น S, G และ E), ระบบไฟส่องสว่างหลังจากดับเครื่องยนต์ Follow-Me-Home (ในรุ่น S และ G )

​เบาะนั่งคู่หน้าแบบ WIL (Whiplash Injury Lessening) ลดการบาดเจ็บของกระดูกต้นคอเมื่อถูกชนจากด้านหลัง, เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า พร้อมระบบกลไกดึงกลับและผ่อนแรงดึงอัตโนมัติ, โครงสร้างนิรภัย GOA, ชุดซ่อมยางฉุกเฉินพร้อมที่ปั๊มลม สะดวกรวดเร็วด้วยน้ำยาอุดรอยรั่ว ไม่ต้องเปลี่ยนยางอะไหล่

2017 Nissan Note ราคาเริ่มต้น 568,000 บาท
2017 Nissan Note มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่เป็นตัวชูโรงกับ Nissan Intelligent Mobility การขับขี่ด้วยระบบอัจฉริยะ เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ กับเทคโนโลยีความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่เหนือชั้น หรือ Intelligent Driving อาทิ กล้องมองรอบทิศทาง ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน

INTELLIGENT AROUND VIEW MONITOR (AVM) กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง AVM มองเห็นได้ทุกจุดรอบคัน ตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหว จากกล้องรอบคัน MOD (Moving Object Detection) โดยแสดงผลที่กระจกมองหลัง ให้ความปลอดภัยและก้าวล้ำเทียบเท่ารถยนต์ระดับหรูขนาดใหญ่

INTELLIGENT FORWARD COLLISION WARNING (FCW) ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ เซ็นเชอร์จากกล้องด้านหน้ารถจะตรวจจับบุคคล และยานยนต์บริเวณหน้ารถ แล้วส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด

INTELLIGENT EMERGENCY BRAKING ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ ทำงานร่วมกับระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ โดยวิเคราะห์ระยะห่าง และความเร็วด้วยกล้องด้านหน้า แล้วช่วยชะลอความเร็วและหยุดรถบรรเทาอุบัติเหตุและความเสียหายที่อาจเกิดจากการชนยานยนต์ และคน

ระบบ Lane Departure Warning (LDW) ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเส้นทาง ระบบจะเตือนผู้ขับขี่ ด้วยเสียงและสัญญาณไฟที่บริเวณหน้าปัดเมื่อรถออกนอกช่องทางโดยไม่ได้ตั้งใจ ระบบจะทำงานที่ความเร็วมากกว่า 70 กม./ชม.

โครงสร้างตัวถังเป็นแบบ Zone Body Concept เพิ่มความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และกระจายแรงกระแทก เพื่อปกป้องห้องโดยสารและผู้โดยสารกรณีเกิดอุบัติเหตุ, ถุงลมนิรภัยคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งอยู่ในนิสสัน โน้ต ใหม่ ทุกรุ่น, เข็มขัดนิรภัยคู่หน้า ปรับสูง-ต่ำได้ เพื่อความเหมาะสมกับสรีระของผู้ขับขี่และผู้โดยสารแต่ละคน โดยเข็มขัดนิรภัยด้านหน้าเป็นแบบ ELR 3 จุด แบบดึงกลับอัตโนมัติ และผ่อนแรงอัตโนมัติ ด้านหลังเป็นแบบ ELR 3 จุด ครบทั้ง 3 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ยังเพิ่มความปลอดภัยสำหรับผู้โดยสารที่เป็นเด็กด้วยจุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX และระบบป้องกันเด็กเปิดประตูจากภายในรถ, ระบบเบรก ABS ระบบกระจายแรงเบรก (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA) และไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ แอลอีดี เห็นได้ชัดเจน ทั้งนี่เบรกหน้าเป็นแบบ ดิสค์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อน ด้านหลัง ดรัมเบรก, ระบบช่วยควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ (VDC)
, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA) ลดปัญหารถไหลเมื่อออกตัว, ระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ คน รอบคัน (Moving Object Detection) ในรุ่น VL, ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ (Push Start Button), กุญแจรีโมทอัจฉริยะ Intelligent Key พร้อมระบบ Immobilizer

All New Suzuki SWIFT ราคาเริ่มต้น 4.99 แสนบาท

ในด้านความปลอดภัยของ Suzuki SWIFT เจนฯ ใหม่ล่าสุด มีการนำแพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT มาใช้เพื่อช่วยให้รถมีน้ำหนักน้อยลงแต่คงความแข็งแกร่งและช่วยประหยัดน้ำมัน รวมถึงโครงสร้างตัวถังแบบ TECT พร้อมระบบกันการสั่นสะเทือน ระบบ TCS ช่วยในการควบคุมรถขณะขับขี่บนถนนลื่นหรือในทางโค้ง และยังเหมาะกับการขับในเมืองด้วยระบบ IDLING STOP ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง ขับขี่อย่างมั่นใจในทุกเส้นทางด้วยระบบ Hill Hold Control ที่จะช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน และปลอดภัยมากขึ้นด้วยถุงลมนิรภัย SRS ถึง 6 ตำแหน่ง

ระบบความปลอดภัย
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS, คานกันกระแทกด้านข้าง, ระบบป้องกันล้อล็อก ABS, ระบบกระจายแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ END, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว RSP, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC, ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน, Idling Stop, เข็มขัดนิรภัย, ด้านหน้า : เข็มขัดนิรภัย ELR 3 จุด พร้อมระบบดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ปรับระดับสูง-ต่ำได้, ด้านหลัง : เข็มขัดนิรภัย ELR 3 จุด, ระบบล็อกนิรภัยป้องกันเด็กเปิดประตูหลัง, จุดยึดแบาะนั่งสำหรับเด็ก, ระบบกุญแจนิรภัย,ไฟเบรกดวงที่สาม, ชุดซ่อมยางฉุกเฉิน

Mazda2 ราคาเริ่มต้น 530,000 บาท
Mazda2 โชว์ไม้เด็ดด้วยระบบความปลอดภัยจากเทคโนโลยีสุดล้ำ ที่จะทำให้คุณสามารถขับขี่ได้อย่างไร้กังวล กับ i-ACTIVSENSE ใน Mazda2 ใหม่ ที่ช่วยเตือนเมื่อมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ ให้คุณมั่นใจและพุ่งทะยานไปกับทุกเส้นทางที่เป็นตัวเองได้ ไม่มีอะไรต้องกังวล

ABSM (Advanced Blind Spot Monitoring) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน ช่วยส่งสัญญาณเตือน หากตรวจพบรถในเลนด้านข้างที่กําลังแซงขึ้นมา และอยู่ในจุดที่ผู้ขับอาจมองไม่เห็น

RCTA (Rear Cross Traffic Alert) ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาในขณะถอยหลัง ซึ่งจะส่งสัญญาณเสียงเตือน พร้อมไฟกะพริบเตือนที่กระจกมองข้างในขณะขับรถถอยหลัง หากตรวจพบความเสี่ยงที่อาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุกับรถที่กำลังเคลื่อนที่เข้ามาด้านหลัง

ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ หากระบบตรวจสอบพบว่าไม่สามารถเลี่ยงการชนได้ ระบบจะช่วยทําการเบรกโดยอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากการชนปะทะด้านหน้าเมื่อขับด้วยความเร็วต่ำ

ระบบปรับมุมลำแสงไฟหน้าอัตโนมัติตามการเลี้ยวของรถ เมื่อขับรถในทางโค้ง ระบบจะประเมินผลจากการหักเลี้ยวพวงมาลัย และปรับมุมไฟหน้าตามเส้นทางโค้ง สูงสุดที่ 15 องศา

Honda Brio Eco Car 2018-2019 ราคาเริ่มต้น 495,000 บาท

รถยนต์แฮชแบ็ค อีโคคาร์ ที่ตอบโจทย์นักขับกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างชัดเจนก็มาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่ไม่น้อยหน้าค่ายรถอื่นๆ เช่นกัน ด้วยเทคโนโลยีการขับขี่ที่อัดแน่นรวมถึงเทคโนโลยีระบบความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐานที่นำมาติดตั้งเข้ามาเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกอุ่นใจทุกครั้งในการเดินทางทั้งระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน เช่นระบบป้องกันล้อล็อก ABS ระบบกระจายแรงเบรก EBD และระบบความปลอดภัยเชิงรับ เช่น โครงส้รางตัวถังนิรภัย G-CON ถุงลมคู่หน้า เข็มขัดนิรภัย

ความปลอดภัย
ถุงลมอัจฉริยะด้านคนขับ i-SRS, ถุงลมด้านข้างผู้โดยสารด้านหน้า SRS, ระบบป้องกันล้อล็อก ABS ช่วยให้สามารถควบคุมการบังคับพวงมาลัย เมื่อเบรกกะทันหัน, ระบบกระจายแรงเบรก EBD เพิ่มประสิทธิภาพการเบรกให้มีความสมดุลมากขึ้น, เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ, เข็มขัดนิรภัยด้านหน้าแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง, เข็มขัดนิรภัยด้านหลังแบบ 3 จุด 2 ตำแหน่ง 2 จุด 1 ตำแหน่ง, ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer และระบบสัญญาณกันขโมยฅ ล็อกกันเด็กประตูหลัง, กุญแจแบบ Wave Key, คานเหล็กเสริมรับแรงกระแทกด้านข้าง, ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED

Mitsubishi Attrage ราคา 472,000 บาท
ถือเป็นรถยนต์ อีโคคาร์ ที่ได้รับความนิยมทั้งสองรุ่นจากค่าย Mitsubishi ทั้ง Attrage ที่จัดฟังค์ชั่นระบบความปลอดภัยมาให้ผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็นกล้องมองหลัง ยิ่งกว่านั้นยังผ่านการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้วยการทดสอบการชนด้านหน้า นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ ดังนี้

ตัวถังนิรภัย RISE Body (Reinforced Impact Safety Evolution) ถูกดีไซน์เพื่อลดการยุบตัวของห้องโดยสาร ทำให้ห้องโดยสารเสียหายจากการชนน้อยที่สุด เมื่อเกิดการชนจากด้านหน้ารถและด้านข้างรถ

Immobilizer ระบบอิมโมบิไลเซอร์จะอนุญาตให้สตาร์ทเครื่องยนต์ได้เฉพาะเมื่อ Transponder ส่งสัญญาณตรงกับระบบเท่านั้น กุญแจอื่นใดที่นอกจากกุญแจที่ให้มากับรถจะไม่สามารถสตาร์เครื่องยนต์ได้ช่วยให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

ระบบถุงลมนิรภัยด้านคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า เพื่อลดแรงกระแทกจากการชนด้านหน้าและเพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้น ควรคาดเข็มขัดนิรภัยด้วยทุกครั้ง

ระบบเบรกแบบ ABS (Antilock Braking System) ช่วยป้องกันล้อล็อก ทำให้คุณหลบสิ่งที่กีดขวางในขณะเหยียบเบรกได้ในทุกสภาพถนนอย่างทันท่วงที

ระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ EBD (Electronic Brake-force Distribution) จะทำงานประสานกับระบบเบรก ABS เพื่อการกระจายแรงเบรกอย่างเหมาะสมทั้ง 4 ล้อ ช่วยให้การหยุดรถสั้นลง

เข็มขัดนิรภัยดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติแบบดึงกลับคู่ (Double Pretensioner and Force-limiter) เมื่อเกิดการชนจากด้านหน้า ช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น และเป็นการลดการบาดเจ็บบริเวณหน้าอกได้ดีขึ้น

กระจกไฟฟ้าปรับขึ้น-ลงอัตโนมัติด้านคนขับ เพิ่มความสะดวกสบายได้มากกว่า ให้คุณเปิด-ปิดกระจกได้ในครั้งเดียวพร้อมระบบ Safety

ระบบความปลอดภัยมาตรฐานที่มาพร้อมกับรถ

    • ระบบป้องกันล้อล็อก ABS, ระบบกระจายแรงเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์ EBD
    • ถุงลมนิรภัย (เฉพาะด้านคนขับ), เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง
    • เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ (ด้านคนขับ แบบเดี่ยว)
    • ระบบล็อกป้องกันการเปิดประตูหลังจากภายใน,ไฟเบรกดวงที่สามแบบ LED
    • ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
    • เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับอัตโนมัติ ด้านผู้โดยสาร แบบเดี่ยว และด้านคนขับแบบคู่
    • กล้องมองภาพหลัง ขณะถอยจอด, ระบบล็อกประตูซ้ำอัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัย ระบบจะสั่งล็อกประตูทุกบาน โดยอัตโนมัติหากไม่มีการเปิดประตู-ภายใน 30 วินาที หลังจากการกดปุ่มปลดล็อก
    • สัญญาณเสียง เมื่อประตูปิดไม่สนิท สัญญาณเสียงจะเตือนเมื่อมีการออกรถในขณะที่ประตูรถปิดไม่สนิท
    • ระบบหน่วงเวลาปิดไฟในห้องโดยสารภายใน 15 วินาที เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบสัมภาระหรืออุปกรณ์ภายในรถ
    • ระบบสัญญาณไฟเลี้ยวเพื่อเปลี่ยนเลน เพียงขยับก้านไฟเลี้ยวเล็กน้อย ไฟเลี้ยวและสัญญาณไฟเตือนในหน้าปัดจะกะพริบ 3 ครั้ง
    • ระบบหน่วงเวลาเปิด-ปิดกระจกไฟฟ้า หลังดับเครื่องยนต์ กระจกไฟฟ้าจะยังสามารถเปิด-ปิดได้ต่อไปอีกภายใน 30 วินาที (ก่อนเปิดประตู)

เครดิต www.mthai.com