ข้อดี-ข้อเสีย การใช้งานปุ่ม Push Start

รถยนต์รุ่นใหม่ที่อยู่เกรดสูงในปัจจุบันมักมีออฟชั่นปุ่ม Push Start เข้ามาเป็นตัวเลือกให้ผู้ซื้อได้ใช้เป็นเกณฑ์ซื้อรถ หลายคนมักจะคุ้นเคยกับการใช้งานของปุ่ม Push Start กันเเล้วในการอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ จากเดิมทีต้องเสียกุญแจก่อนจึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ แต่ปุ่ม Push Start ใช่จะเป็นนวัตกรรมที่ให้แก่ประโยชน์อย่างเดียวเท่านั้น เพราะข้อเสียของมันก็มีให้เราได้จับผิดเ่นเดียวกัน เรามาดูกันว่าข้อดีข้อเสียของปุ่ม Push Startมีอะไรบ้าง

ข้อดี

  1. เรื่องความสะดวกสบายคงไม่มีใครกล้าแย้งหรอกเพราะยังไงปุ่ม Push Start ก็ทำให้ชีวิตคนขับรถง่ายขึ้นไม่ต้องคอยก้มเสียบหารูกุญแจในที่มืด
  2. รถยนต์ที่มีปุ่ม Push Start จะต้องมีระบบ Keyless มาให้ด้วยเช่นกัน Keyless คือกุญแจที่ใช้เปิด-ปิดประตูรถโดยไม่ต้องเสียบรูกุญแจที่ปนระตูอีกเช่นกัน และการสตาร์ททุกครั้ง Keyless ก็ต้องอยู่ในรถ
  3. รถที่เป็นระบบ Keyless เเละปุ่ม Push Start จะมีระบบความปลอดภัยอีกชนิดเรียกว่า Immobilizer หรือระบบกันขโมย การทำงานกล่อง ECU จะจดจำแต่โค๊ดของ Keyless รถคันนั้นไว้ หากไม่มีการนำ สมาร์ทคีย์ เข้ามาในรถหรือในระยะสัญญาณของ Keyless รถจะไม่สามารถสตาร์ทเครื่อยนต์ได้

ข้อเสีย

  1. อายุการใช้งานของปุ่ม Push Start ไม่ทนทานเหมือนใช้กุญแจบิดสตาร์ท เพราะมีการใช้ระบบไฟฟ้าและเซนเซอร์ต่างๆ ที่เกิดความเสียหายได้ง่าย
  2. ในกรณีที่โชคร้าย ขณะขับรถ Keyless เกิดหายออกไปนอกรถจะด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่งโดยที่คุณไม่รู้ตัว เมื่อถึงที่หมายคุณสามารถดับเครื่องยนต์ได้ แต่ไม่มี Keyless จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่อีกครั้งได้ และหากคุณเปิดประตูรถระบบ Keyless จะมีการแจ้งเตือนด้วยเสียง
  3. โอกาสที่ Keyless จะหายเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เเละหากต้องการซื้อใหม่ ราคาก็ทำให้คุณช็อคได้เช่นกัน

เครดิต www.mthai.com