Downforce ของเหล่ารถซิ่ง ที่มีหางหลังอันโตแล้ว มีอะไรบ้าง และการทำงานยังไง

คอลัมน์ความรู้เรื่องรถคราวนี้ กล่าวถึงรถแข่งที่ลงในสนาม ซึ่งการเตรียมความพร้อมเพื่อให้รถคันนั้น สามารถแสดงสมรรถนะออกมาได้มากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น เครื่องยนต์ แต่ทว่าความแรงมันก็ไม่ใช่คำตอบของชัยชนะอย่างเดียว เพราะว่านี่ไม่ใช่การแข่งแบบ ¼ ไมล์ ฉะนั้นการเข้าโค้งแต่ละครั้งที่รถคันนั้นจะต้องต่อสู้กับแรง G มหาศาล ต้องพารถคันนั้นให้ออกโค้งไปด้วยหลักฟิสิกส์ การที่ได้ช่วงล่างดีๆ สักชุด มันก็เป็นอะไรที่ช่วยได้ไม่น้อย แต่ทว่ามันก็ยังไม่พอ มันมีสิ่งหนึ่งเสริมเข้าไปอีก เพื่อที่จะได้เกาะอยู่บนโค้งให้ได้ดีที่สุด นั่นคือ มหัศจรรย์แห่งแรงลม หรือสิ่งที่เรียกกันว่า Downforce นั่นเองครับ

เข้าเรื่องอุปกรณ์ที่สามารถช่วย Downforce กันครับ เริ่มความหมายของ Downforce นั้น ผมเคยเขียนให้เพื่อนได้อ่านกันแล้ว มันก็คือ “แรงกด” ที่เข้ามาทำหน้าที่กดรถไว้ในช่วงความเร็วสูงๆ โดยการใช้แรงลมรอบๆ รถนั่นเองครับ เรามาเริ่มชมกันเลยดีกว่ากว่ารถแข่งซัก 1 คัน หากจะต้องการเพิ่ม Downforce สักหน่อย ต้องมีอะไรบ้าง

ลิ้นหน้า (Splitter)

สำหรับชิ้นนี้ เรียกได้ว่าเห็นกันได้ทั่วไปทั้งรถซิ่ง และรถแข่งในสนาม ซึ่งเจ้าลิ้นหน้านั้น จะติดตั้งอยู่ที่ด้านล่างของกันชนหน้า ทำหน้าที่จัดเรียงอากาศ โดยให้อากาศที่มีแรงกดสูงนั้น วิ่งขึ้นไปข้างบน แทนที่จะลงมาใต้รถ การที่อากาศไหลผ่านด้านบนของตัวรถมากขึ้น ก็ทำให้สร้าง Downforce ด้านบนได้ไม่น้อยเลยครับ

แผ่นคาร์นาร์ด (Dive Planes / Carnard)

สำหรับเจ้านี่ ก็เป็นอีกหนึ่งชิ้นที่เรียกได้ว่าพบเห็นกันบ่อยแบบสุดๆ เพราะมันสามารถเสริมได้ทั้งความดุดันและเรื่องของการสร้าง Downforce ไปในทางเดียวกัน ซึ่งมันจะติดตั้งอยู่ที่ด้านข้างของกันชนหน้า มีหลากหลายขนาดตั้งแต่อันเล็กๆ ไปจนถึงอันยักษ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ซึงหลักการทำงานของมันคือ การที่ให้อากาศไหลผ่านตัวมันไปอย่างไม่ธรรมดา ด้วยตัวมันออกแบบมาให้เป็นรูปทรงโค้งขึ้น ทำให้อากาศที่ผ่านไปมีแรงกดเข้ามาที่ด้านหน้าของรถเพิ่มขึ้นนั่นเองครับ

สเกิร์ตข้าง (Side Skirt)

หนึ่งในชุดที่หากเพื่อนๆ ซื้อของแต่งมาสักชุด ต้องมีมาด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งหลายๆ คนอาจจะไม่รู้ว่าจริงๆ ว่า สเกิร์ตข้างก็เป็นส่วนช่วยในเรื่อง Downforce เช่นกันครับ โดยที่หลักการทำงานของมันคือ คอยกันลมที่มีแรงกดสูงๆ จากด้านบน ไม่ให้ไหลลงไปไต้ท้องรถ เพราะจะเสียแรงกดไปเปล่าๆ นั่นเองครับ

แผ่นรองใต้รถ (Undertray)

ของแต่งชิ้นนี้จะเห็นได้เฉพาะ ในรถ SuperCar หรือรถที่ต้องการสมรรถนะสูงๆ เท่านั้น โดยที่มันจะเป็นแผ่นเรียบๆ ไม่มีส่วนเว้าโค้งใดๆ อาจจะทำมาจาก Carbon Fiber และจะต้องถูกติดอยู่กับ Diffuser เพื่อเสริมสมรรถนะในการไล่ลม หลักการทำงานของมันก็ง่ายๆ ครับ เพื่อนๆ ลองนึกถึงลมที่จะไหลไปอย่างตรงๆ ไม่ต้องไปกระแทกกับชิ้นส่วนต่างๆ ใต้ท้องรถและออกไปยัง Diffuser ในที่สุดอากาศก็จะไหลออกได้เร็วกว่าแบบที่ไม่มีนั่นเองครับ

ของแต่งที่ใส่ๆ กัน ไม่ใช่มีไว้เพื่อความสวยงาม หากเรารู้จักความหมายและหลักการที่ถูกต้อง ก็จะช่วยให้รถแต่งของเรามีคุณค่า และคุ้มค่าเงินไปอีก ซึ่งจะมีสาระความรู้มาให้อ่านอีกเรื่อยๆ สำหรับคอมลัมน์คราวนี้ก็ต้องลาไปก่อน สวัสดีครับ

เครดิต www.boxzaracing.com