ยางอะไหล่ วิ่งได้ไกลแค่ไหน แล้วใช้ไปจะปลอดภัยหรือไม่

รถยนต์ทั่วไปจะมี ยางรถยนต์ ที่ใช้เป็นประจำทั้งหมด 4 เส้น และจะมีอีก 1 เส้น ที่ทุกคนมักจะลืมไปว่ามีติดอยู่กับรถ นั่นก็คือ ยางอะไหล่ หรือที่เรียกว่า โดนัท ที่อยู่ท้ายรถของเรานั่นเอง ซึ่งรถทุกคันต้องมี ยางอะไหล่ ไว้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในกรณีที่เกิดการรั่วซึมของ ยางรถยนต์ หรือ ยางรถยนต์ ได้รับความเสียหายระหว่างการเดินทาง

ยางอะไหล่ เป็น ยางรถยนต์ แบบชั่วคราวที่อยู่ท้ายรถ และที่ทุกคนสงสัยว่าเราสามารถใช้ ยางอะไหล่ วิ่งได้ไกลแค่ไหน แล้วใช้ไปแล้วจะปลอดภัยหรือไม่ วันนี้ไปหาคำตอบกัน

ยางอะไหล่ ก็บอกอยู่แล้วว่า “อะไหล่” เราไม่ควรที่จะนำ ยางอะไหล่ มาใช้แบบถาวร เพราะเนื่องจาก ยางอะไหล่ สามารถประคองการขับขี่ในระยะใกล้ๆ เพื่อพารถของคุณไปยังศูนย์บริการ หรืออู่รถยนต์ที่ใกล้ที่สุด เพื่อทำการเปลี่ยน ยางรถยนต์ นั่นเอง แต่ถ้าหากใช้ ยางอะไหล่ นานจนเกินไปอาจจะทำให้ ยางรถยนต์ แบนได้ ทั้งนี้ ควรอ่านคู่มือของผู้ผลิตรถยนต์ประจำรถยนต์ เพื่อตรวจสอบระยะทางในการขับขี่ แถมเมื่อคุณสลับใส่เป็น ยางอะไหล่ แล้ว ไม่ควรที่จะขับรถด้วยความเร็วสูง ควรขับอย่างช้าๆ ด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และควรขับอย่างระมัดระวังให้มากที่สุด เพื่อความปลอดภัยทั้งตัวคุณและเพื่อนร่วมทาง

อย่างไรก็ตาม เมื่อ ยางรถยนต์ ของคุณเกิดความเสียหาย หรือมีการรั่วซึม ยางอะไหล่ จะเป็นชิ้นส่วนสำคัญมากที่จะสามารถพาคุณไปถึงจุดหมายปลายทาง แต่สิ่งสำคัญ นั่นก็คือ ควรหมั่นตรวจเช็คลม ยางอะไหล่ ว่ายังอยู่ในสภาพดี และพร้อมที่จะใช้งานหรือไม่ แต่ถ้า ยางอะไหล่ ที่มีสภาพที่เก่ามากแล้ว แนะนะควรที่จะเปลี่ยนเป็นยางใหม่ดีที่สุด

เครดิต www.mthai.com