หายห่วงเรื่องเปลี่ยนยางได้เลยถ้ารู้เคล็ดลับนี้

หลังจากหยุดยาว นอกจากการเช็คสภาพรถหลังออกเดินทางไกลแล้วนั้น อีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ เรื่อง “ยาง” นั่นเองครับ ยิ่งสำหรับช่วงใกล้ฤดูฝนแล้ว มีเรื่องให้ต้องกังวลเต็มไปหมด ทั้งถนนที่เปลี่ยนเป็นหลุมเป็นบ่อจากน้ำที่ขัง และถนนต่างจังหวัดก็ใช่จะดีไปทุกเส้น ทางที่ดีเราควรจะเลือกยางที่จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ทุกสถานการณ์ครับ

ถ้ายังนึกตัวเลือกของยางดีๆ และคุ้มค่าไม่ออก ขอแนะนำ ยางยี่ห้อ NEXEN เลยครับ ด้วยราคาที่คุ้มค่าและจากการที่ทางทีมงานหาข้อมูลมาก็พบว่า NEXEN เป็นยางที่มีรางวัลการันตีให้เรามั่นใจได้ชัวร์ ซึ่งรางวัลที่ว่านั่นก็คือ รางวัลความพึงพอใจอันดับหนึ่งจากชาวเกาหลีถึง 8 ปีซ้อน ใช่แล้วครับ อ่านไม่ผิดหรอกครับ “8 ปีซ้อน!” กันเลยทีเดียว

ซึ่งยางที่เราหยิบมารีวิวก็คือ เจ้า NEXEN รุ่น Roadian HTX RH5 ที่มีให้เลือกทั้งยางสำหรับรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ และรถปิ๊กอัพ

เหตุผลที่เราเลือก รุ่น Roadian HTX RH5 ก็เพราะเท่าที่สังเกตดูจากร่องดอกยาง ซึ่งมีลักษณะซิกแซก จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมและเบรกในทุกสภาพถนนได้ดียิ่งขึ้น และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ดอกยางลักษณะพิเศษนี้ยังทำให้การสกัดเศษโคลนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย จึงมั่นใจได้ในทุกสภาพการขับขี่ ไม่ว่าจะลุยน้ำ ลุยฝน ลุยโคลน เหมาะกับช่วงวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์มากๆ ครับ

และเมื่อสังเกตดีๆ ตรงช่วงกลางของดอกยางยังมีลักษณะที่แตกต่างกัน จึงช่วยตัดเสียงขณะขับขี่ได้ดี ทำให้ขับขี่ได้อย่างเงียบและนุ่มนวลยิ่งขึ้น เห็นได้ชัดตั้งแต่ตอนที่พนักงานเทสต์รถหลังจากเปลี่ยนยางเสร็จ เบรกแรงแค่ไหนก็หยุดสนิท และเสียงล้อบดกับถนนเบาลงจริงๆ

แถมทาง NEXEN ยังย้ำอีกว่า ด้วยเทคโนโลยีไหล่ยางที่มีลักษณะใหญ่ และมีดอกยางต่อเนื่องแบบนี้ ยิ่งทำให้การสึกเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ จึงทำให้ยาง มีอายุการใช้งานยาวนานเป็นพิเศษ ได้ทั้งความคุ้มและมั่นใจไปเลยครับกับ NEXEN รุ่น Roadian HTX RH5 เส้นนี้

หลังจากรีวิวยางที่มั่นใจชัวร์ไปแล้ว ต่อไปก็เป็นเรื่องของการที่จะดูสภาพยางและเปลี่ยนยางให้ชัวร์กันบ้างครับ

วิธีง่ายที่สุดที่จะดูว่ายางรถยนต์ของคุณมีอายุใช้งานมานานแค่ไหน ให้นับจากวันแรกที่ใช้งาน โดยอายุการใช้งานสูงสุดของยางไม่ควรเกิน 4-5 ปี เกินกว่านี้เตรียมเปลี่ยนได้เลย

หรืออีกวิธีที่จะหาช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการเปลี่ยนยางรถยนต์ก็คือ ควรเปลี่ยนยางตามสภาพดอกยางรถยนต์ซึ่งมักจะเสื่อมและสึกหรอไปตามสภาพความสมบุกสมบันในการใช้งาน โดยสังเกตได้จากตัวบอกสภาพดอกยางที่อยู่บริเวณหน้ายาง ถ้าตัวบอกสภาพดังกล่าวมีความหนาในระดับเดียวกับดอกยางก็ถึงเวลาเปลี่ยนยางแล้ว หรือสังเกตจากแก้มยาง ถ้าแก้มยางมีรอยแตกอาจทำให้ยางระเบิดหรือแตกขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงได้



มาถึงตอนนี้คุณผู้อ่านก็น่าจะได้ทั้งเคล็ดลับการเปลี่ยนยาง และ ยางที่จะทำให้เรามั่นใจได้แล้วใช่มั้ยครับ สุดท้ายแล้วทางทีมงานก็อยากจะฝากไว้อีกเรื่องก่อนที่จะออกไปเปลี่ยนเป็นยาง NEXEN กันว่าอีกวิธีที่จะช่วยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างพวกเราปลอดภัย และมั่นใจได้กว่าเดิมก็คือ การขับรถอย่างมีสตินั่นเองครับ ทางทีมงานก็ขออวยพรให้ทุกคนมีความสุขและปลอดภัยกันในวันหยุดยาวที่จะถึงนี้นะครับ

เครดิต www.sanook.com