กลิ่น รถใหม่ ที่ชอบดมกัน อันตรายต่อสุขภาพจริงเหรอ??

รถใหม่ มักจะมีกลิ่นใหม่ติดรถมาด้วย ซึ่งบางคนก็บอกว่าหอม บางคนก็ว่าเหม็น แล้วกลิ่นที่เราได้กลิ่นนั้น เป็นกลิ่นอะไรกันแน่ แล้วถ้าสูดดมไปนานๆ จะเป็นอะไรอันตรายต่อสุขภาพของเราหรือไม่ ไปหาคำตอบกันเถอะ

กลิ่นรถใหม่คือ กลิ่นของสารอินทรีย์ระเหยง่าย หรือเรียกอีกอย่างว่า VOCs (Volatile Organic Chemicals) ที่สามารถระเหยเป็นไอและกระจายอยู่ในอากาศได้โดยที่เรามองไม่เห็น ซึ่งสารเคมีดังกล่าวจะถูกปล่อยออกมาจาก กาว พลาสติก ผ้า ตัวทำละลายและสารยึดติด ที่ประกอบเป็นส่วนต่างๆ ภายในรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัย เบาะที่นั่ง ที่วางแขน และแผงคอนโซลหน้ารถ เป็นต้น ซึ่งเมื่อสารเหล่านี้ออกมารวมตัวกันแล้วจะเกิดกลิ่น รถใหม่ นั่นเอง

จากการศึกษาพบว่าสารอินทรีย์เหล่านี้ เช่น เบนซิน ไซลีน โทลูอีน ฟอร์มาลดีไฮด์ อะซีโตน และสไตรีน อย่างไรก็ตามระดับสารพิษที่ปล่อยออกมาอาจจะไม่คงที่ โดยจะลดลง 20% ต่อสัปดาห์หลังจากการผลิต และจะยังมีระดับสูงเกินกว่ากำหนดจนกว่าจะผ่านไประยะเวลา 6 เดือน

ผลกระทบที่เราสูดดมกลิ่น รถใหม่ ภายในห้องโดยสารไปมากๆ อาจจะทำให้เราเกิดอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ง่วงนอน ระคายเคืองที่ตา จมูก และช่องคอ หรืออาจจะหมดสติก็เป็นได้ ซึ่งสาเหตุกลิ่น รถใหม่ เหล่านี้ อาจจะส่งผลเสียต่อผู้ขับขี่ในขณะที่กำลังขับรถ แต่การศึกษาก็ไม่สามารถชี้ชัดและแน่ใจว่ากลิ่น รถใหม่ จะเกิดอันตรายในระยะยาว เพราะว่าสารเคมีที่ระเหยออกมาจาก รถใหม่ นั้น ผู้ขับขี่สามารถพบได้จากสถานที่อื่นๆ นอกรถได้เช่นกัน จึงเป็นเรื่องยากที่จะระบุว่ากลิ่น รถใหม่ มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของผู้ขับขี่นั้น หรือเกิดจากสารเคมีที่มาจาก รถใหม่ เพียงอย่างเดียวหรือไม่

และจากการที่ศูนย์นิเวศวิทยาออกมากล่าวเตือน โดยเสนอเป็นรายงานเพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปตรวจสอบปริมาณสารพิษจากรถยนต์ของแต่ละรุ่นได้ที่ healtystuff.org นี้ แถมยังส่งผลดีต่อผู้ผลิตรถยนต์อีกหลายค่ายที่หันมาใส่ใจสุขภาพของผู้ขับขี่มากขึ้น และพยายามที่จะลดการใช้สารเคมีที่ก่อเกิดสารพิษ ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง และค่ายรถยนต์หลายค่ายก็ได้เลิกใช้ PVC ที่เป็นส่วนประกอบภายในรถยนต์ และกว่าร้อยละ 60 ของรถยนต์ในปัจจุบันก็เลิกใช้สารโบรมีนกันแล้ว

ซึ่งวิธีแก้ไขสำหรับกลิ่น รถใหม่ ของผู้ที่เพิ่งซื้อ รถใหม่ มา ในช่วง 6 เดือนแรก ควรจะต้องจอดรถยนต์ในที่ร่มและเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ หรือเปิดหน้าต่างขณะที่เรากำลังขับรถ เพื่อให้อากาศถ่ายเทและระบายสารพิษออกไป พยายามหลีกเลี่ยงการนั่งในระขณะที่จอดรถไว้เฉยๆ และควรใช้ม่านบังแดดเพื่อกันความร้อนสะสม

เครดิต www.mthai.com