ควรสตาร์ท เครื่องยนต์ พร้อมเปิดแอร์ทันทีไหม

บางคนอาจจะคิดว่าการที่ สตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมเปิดแอร์ทันที อาจจะทำให้ เครื่องยนต์ พัง หรือทำให้ เครื่องยนต์ ทำงานหนัก ซึ่งอยากจะบอกว่าการที่เรา สตาร์ทเครื่องยนต์ ขณะที่เครื่องยนต์เย็นอยู่ หรือจอดค้างคืนมานานหลายชั่วโมง เราสามารถเปิดแอร์หลัง สตาร์ทเครื่องยนต์ ได้ทันทีเลย โดยไม่ต้องรอให้ เครื่องยนต์ อยู่ในอุณหภูมิทำงาน

การที่เรา สตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมเปิดแอร์ได้ทันที เพราะเนื่องจากระบบแอร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับน้ำในหม้อน้ำ ถึงต้องมารอให้ เครื่องยนต์ ร้อนจนถึงอุณหภูมิที่ทำงานเสียก่อน หรือแม้แต่การ สตาร์ทเครื่องยนต์ โดยที่สวิทช์แอร์ยังเปิดค้างอยู่ ก็ทำได้เช่นกัน ถ้าไฟแบตเตอรี่ยังดีอยู่

แต่ถ้าจะให้ถูกต้อง แล้วอยากยืดอายุการใช้งานของระบบแอร์ โดยเฉพาะคอมเพรสเซอร์ ควรที่จะเปิดระบบแอร์หลังจากที่ สตาร์ทเครื่องยนต์ ไปแล้วทุกครั้ง เพราะตอนติด เครื่องยนต์ ไม่ควรที่จะให้สตาร์ทเตอร์ต้องออกแรงขับคอมเพรสเซอร์ไปพร้อมๆ กัน ถึงแม้ว่าจะสามารถทำได้ก็ตาม ยิ่งถ้าแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณอ่อนอยู่แล้วมันจะยิ่งไปกันใหญ่เลยล่ะทีนี้

แต่ในรถรุ่นใหม่ที่มีระบบแอร์แบบอัตโนมัติที่ควบคุมให้คอมเพรสเซอร์ทำงาน สามารถเปิดแอร์ค้างไว้ได้เลย เพราะ เครื่องยนต์ หมุนเร็วพอ ตอน สตาร์ทเครื่องยนต์ คอมเพรสเซอร์ก็จะไม่ทำงาน

แต่ในกรณีที่ขับรถอยู่โดยไม่เปิดแอร์ แต่ต้องการอยากจะเปิดแอร์ขึ้นมา คุณไม่ควรที่จะเปิดแอร์ตอน เครื่องยนต์ หมุนด้วยความเร็วรอบสูง เพราะน้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์จะไหลลงอ่างด้านล่างลงไปหมด ดังนั้น ควรจะเปิดแอร์ (คอมเพรสเซอร์) หลังจาหยุดรถแล้วพักเป็นเวลานาน เพื่อให้ความเร็วรอบของ เครื่องยนต์ ต่ำก่อนประมาณ 10-15 วินาที

เครดิต www.mthai.com