รู้หรือไม่ว่า การที่ เหยียบเบรค บ่อยๆ นั้นไม่ใช่เรื่องดี

พฤติกรรมการขับขี่ด้วยวิธีเหยียบคันเร่ง แล้วพอถึงความเร็วก็ เบรก จากนั้นก็เร่งอีกครั้ง หรือเรียกอีกอย่างว่า ขับๆ เบรกๆ นั้นเอง ซึ่งการที่ เหยียบเบรค บ่อยๆ นั้นมีแต่ข้อเสีย ไปดูกันสิว่าข้อเสียที่ว่านั้นมีอะไรบ้าง

การที่ เหยียบเบรค บ่อยๆ เป็นพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง แถมยังมีข้อเสียอีกต่างหาก โดยเฉพาะชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์อาจจะสึกหรอเร็วกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรก ที่หมดไวกว่าปกติ บางคนเปลี่ยน ผ้าเบรก ปีกต่อปี ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ผ้าเบรก จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 30,000-40,000 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมในการขับขี่ของแต่ละบุคคล) พร้อมทั้งเครื่องยนต์ และระบบส่งกำลังก็จะสึกหรอไปด้วย

นอกจากนี้ การที่ เหยียบเบรค บ่อยๆ ยังสร้างความรำคาญให้กับรถคันข้างหลัง และอาจจะก่อเกิดอันตรายได้อีกด้วย แถมยังส่งผลเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ไม่ว่าคุณจะขับรถอีโคคาร์ หรือขับรถหรูที่แสนจะมีราคาขนาดไหน ถ้ายังมีพฤติกรรมในการขับแบบเร่งๆ แล้วก็เบรกบ่อยๆ จะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อคอมพิวเตอร์ที่ควบคุมเครื่องยนต์คำนวณจากการใช้ลิ้นเร่งของผู้ขับขี่ และเมื่อมีการปรับอยู่ตลอดเวลา จะทำให้การสั่งจ่ายน้ำมันไม่นิ่ง เมื่อมันไม่นิ่ง ก็จะส่งผลถึงอัตราประหยัดนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่มีพฤติกรรมชอบ เหยียบเบรค บ่อยๆ แนะนะให้เลิกพฤติกรรมนี้ซะ เพราะถ้าคุณเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ได้ การสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ ของรถยนต์ก็จะสึกหรอช้าลง ผ้าเบรกก็ไม่ต้องเปลี่ยนเร็วกว่าปกติ แถมยังประหยัดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย

เครดิต www.mthai.com