ฝนใกล้มาเเล้ว รู้จักกับระบบความปลอดภัย TRC กันรถลื่นไถลขณะขับดีกว่า

ช่วงนี้พายุฤดูร้อนกำลังเข้ามาเยี่ยมเยียนเรียกฝนตกหนักทั้งเช้าทั้งเย็นแบบนี้การขับขี่รถบนท้องถนนต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากฝนตกถนนมักเกิดการลื่นมากกว่าปกติ แต่รถยนต์ในปัจจุบันก็มีระบบการขับขี่ที่ช่วยให้ความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่มากขึ้นเสริมเข้ามาเพื่อป้องกันการลื่นไถลเเละควบคุมเสถียรภาพของรถขณะขับขี่ เเละระบบที่เรากำลังพูดถึงมีชื่อว่า TRC หรือ Traction control system

ระบบ Traction control system หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อนี้ผ่านหูผ่านตามาบ้างเเล้ว แต่บางท่านอาจจะเคยแค่ได้ยินชื่อแต่ไม่ทราบถึงความหมายเเละหน้าที่การทำงานของมัน เราจะมาเตือนความจำเเละแนะนำหน้าที่การทำงานของ TRC ให้คุณอีกครั้ง โดยหน้าที่การทำงานของมันคือ ป้องกันการลื่นไถลของรถบนพื้นถนนที่มีสภาพเปียก ขับรถออกจากหล่มโคลนหรือเป็นถนนลูกรัง, ควบคุมรถขณะเข้าโค้งไม่ให้ลื่นไถล และป้องกันล้อฟรีขณะออกตัว

เมื่อระบบ Traction Control system ทำงานไฟฟ้าเซ็นเซอร์ของ TRC จะทำงานโดยการจับความเร็วของทั้งสี่ล้อให้เท่ากัน เเละกระจายเเรงเบรกให้เท่าๆ กันทั้งสี่ล้อ ควบคุมการเบรกส่งแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อหน้า ในเหตุการณ์ที่รถวิ่งบนถนนลื่นเมื่อระบบเซ็นเซอร์จับได้ว่าล้อใดล้อหนึ่งกำลังฟรีจากการลื่นระบบจะตัดกำลังเครื่องหรือเบรคล้อข้างนั้นทันที การที่ความเร็วของทุกล้อสัมพันธ์กันจะลดอาการรถปัดหรือส่ายขณะออกตัวหรือขณะเสียการทรงตัวรถจะสามารถประคองตัวกลับมาควบคุมได้ง่ายขึ้น

หากคุณนั่งอยู่หลังพวงมาลัยในตำแหน่งเบาะนั่งคนขับ ลองสังเกตดูปุ่มกดที่มีเครื่องหมายรถเเละถนนลื่นดูที่บริเวณคอนโซลด้านคนขับนั่นเเหล่ะครับคือปุ่มควบคุม TRC ในรถยนต์ หรือหากต้องการยกเลิกการใช้งานก็ทำได้ง่ายๆ เพียงเเค่กดปุ่ม TRC OFF ไฟเเสดงสถานะ TRC OFF จะเเสดงบนหน้าปัดแต่ไม่ควรปิดระบบ TRCทุกครั้งเวลาขับรถไม่ว่าจะเป็นกรณีฝนตกหรือไม่ตกก็ตาม นอกเสียจากว่าคุณกำลังจะนำรถลงสนามเพื่อเเข่งขันความเร็ว แบบนี้หากฝีมือคุณแกร่งกล้าอยู่เเล้วจะลองปิด TRCเเละควบคุมได้ก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องเฉพาะในสนามแข่งเท่านั้นนะ

เครดิต www.mthai.com